Phục hồi và thích ứng trong thời đại đầy thách thức

Đó là chủ đề buổi trò chuyện của Giáo sư Anthony McClaran – Hiệu trưởng trường đại học St. Mary’s University (Vương Quốc Anh) cùng các sinh viên Swinburne Việt Nam trong sự kiện The Changemakers Series vừa qua. Giáo sư McClaran hiện là Chủ tịch của GuildHE –  tổ chức của đại diện hơn 50 trường đại học ở Anh, đồng thời là thành viên Ban Cố vấn Quốc tế của Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học Hoa Kỳ (CHEA).

Thời đại mới đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nghĩ và làm việc. Đại dịch Covid-19 dẫn đến sự “đóng cửa” không biết trước thời hạn. Đối với trường học, các giảng viên và sinh viên đã phải trải qua một thời gian thích ứng đầy khó khăn, khi mà mọi công việc giảng dạy và học tập đều diễn ra ở nhà. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhân viên bị “mắc kẹt” trong trường học và không thể trở về quê hương.

Bản thân Giáo sư McClaran cũng có những thách thức khi đại dịch bắt đầu diễn ra, bởi ông từ Úc trở về Anh nhận nhiệm vụ mới tại St Mary’s University vào đúng giai đoạn “đóng cửa”. Ở thách thức cấp độ cá nhân, ông phải tìm cách kết nối và làm việc với đội ngũ của mình mà không thể gặp trực tiếp họ.

“Đó là gần 20 tháng làm việc mà không hề gặp mặt. Thời gian đầu để thích ứng, thay vì làm những kế hoạch dài hơi, chúng tôi chuyển sang lập những kế hoạch ngắn và cực ngắn để vượt qua khủng hoảng, đồng thời đảm bảo không đánh mất tầm nhìn trung và dài hạn.” – Ông chia sẻ.

Giáo sư McClaren hiện là Chủ tịch của GuildHE -  tổ chức của đại diện hơn 50 trường đại học ở Anh, đồng thời là thành viên Ban Cố vấn Quốc tế của Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học Hoa Kỳ (CHEA).

Giáo sư McClaren hiện là Chủ tịch của GuildHE –  tổ chức của đại diện hơn 50 trường đại học ở Anh, đồng thời là thành viên Ban Cố vấn Quốc tế của Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học Hoa Kỳ (CHEA).

Thách thức ban đầu còn đến từ việc xác định những trải nghiệm học tập nào cần phải mang đến cho sinh viên và tìm hiểu sinh viên đang phản hồi ra sao với các trải nghiệm học tập. Điều này có ý nghĩa lâu dài bởi theo Giáo sư McClaran, giáo dục đại học trực tuyến là một phần quan trọng của giáo dục đại học tương lai.

“Chúng tôi làm việc thông qua một chiến lược có tên là phát triển kỹ thuật số. Chúng tôi tìm hiểu xem mình có thể đưa bao nhiêu tài nguyên học liệu vào đó và cải thiện những trải nghiệm trực tuyến mà chúng tôi cung cấp cho sinh viên. Bên cạnh đó là còn là câu chuyện về cách ưu tiên nguồn lực”.  – Giáo sư McClaran cho biết.

Theo Giáo sư, phục hồi bản thân là kỹ năng cần thiết của bất kỳ Changemakers nào và sức khỏe tinh thần là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu ở nhiều trường đại học. Đại dịch Covid mở ra sự lo lắng cho tất cả mọi người, như khi nào có thể gặp lại gia đình, khi nào có thể trở về quê hương, dễ bị tổn thương vì nguy cơ lây nhiễm virus…

Trong hoàn cảnh đó, Giáo sư McClaran cùng đội ngũ đã tổ chức hàng chục cuộc họp trên Zoom mỗi ngày. Mục đích để hướng dẫn mọi người cách chăm sóc sức khỏe thể chất và thực hiện các hoạt động hỗ trợ để họ cảm thấy không đơn độc. “Kết nối với nhu cầu và dành thời gian cho bản thân, kết nối với thiên nhiên là một trong những bài học lớn của đại dịch.” – Giáo sư McClaran cho biết.

 “Khi tình hình lạc quan hơn và một số sinh viên được quay lại trường, một số lớp học được diễn ra trực tiếp, chúng tôi đã đưa ra khái niệm về làm việc ‘linh hoạt’. Nghĩa là mọi người có thể đăng ký để cân bằng hơn giữa việc ở trong trường đại học và làm việc tại nhà của họ. Chúng tôi cũng mở đường dây trợ giúp cho giảng viên và sinh viên nhằm giúp họ đối phó với những áp lực” – Giáo sư McClaran chia sẻ.

Theo Giáo sư, phục hồi bản thân là kỹ năng cần thiết của bất kỳ Changemakers nào và sức khỏe tinh thần là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu ở nhiều trường đại học

Theo Giáo sư, phục hồi bản thân là kỹ năng cần thiết của bất kỳ Changemakers nào và sức khỏe tinh thần là mối quan tâm được đặt lên hàng đầu ở nhiều trường đại học

Đại dịch cũng đã đặt ra yêu cầu về những kỹ năng mới. Không chỉ là kỹ năng phục hồi bản thân, mà còn là khả năng đồng cảm, nhạy bén để quản lý các nhóm người ở vị trí khác nhau. Ở cấp độ xã hội, đại dịch cũng bắt đầu đánh giá lại những gì là quan trọng, chúng ta để ý hơn đến sự hy sinh, cống hiến của người khác hay nhận ra những mảnh đời thiệt thòi hơn trong xã hội.

“Một trong những trải nghiệm trong trường học của sinh viên mà chúng tôi đặc biệt chú trọng chính là các công việc tình nguyện, khi họ có thể bước ra khỏi mối quan tâm của bản thân và giúp đỡ người khác.” – Giáo sư nhấn mạnh.

Tận dụng sự phát triển nhanh chóng của học trực tuyến và công nghệ cao là một yếu tố quan trọng để thích ứng. Điều đó có nghĩa ngay cả sau khi cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 kết thúc, con người vẫn cần giữ được sự linh hoạt để hoàn toàn học tập hay làm việc được từ xa. Bởi chúng ta còn rất nhiều cuộc khủng hoảng phải đối mặt trong tương lai chứ không chỉ có cuộc khủng hoảng Covid-19. Ngay cả khi cuộc khủng hoảng này kết thúc, nếu giữ được tính linh hoạt, chúng ta có thể đảm bảo tính bền vững trong các hoạt động làm việc và vận hành của mình.

Với Giáo sư McClaran, sinh viên chính là những người truyền cảm hứng để ông và cộng sự trở thành người tạo ra sự thay đổi. Trong giai đoạn vừa qua, có rất nhiều thách thức đến từ thế giới và sức khỏe tinh thần của sinh viên. Nhưng ở một mặt khác, nó còn cho thấy năng lượng, nỗ lực và tinh thần phi thường của những người trẻ. “Họ khao khát trở lại trường.” – Giáo sư chia sẻ.

Ông cùng cộng sự và St Mary’s University đã có một lễ tốt nghiệp tuyệt vời cùng các sinh viên trong tháng bảy vừa qua. Đối với ông và tất cả con người ở St Mary’s University, đó là lễ tốt nghiệp đáng nhớ bởi khi đó tất cả đều mong muốn được hòa nhập lại cộng đồng, bao gồm cả sinh viên của họ. Tỷ lệ đăng ký vào các hiệp hội thể thao được thống kê cao hơn nhiều so với trước đại dịch, bởi các sinh viên đang bù đắp thời gian đã mất. Họ nhận ra tầm quan trọng của việc có thể ở bên nhau và tham gia các hoạt động cùng nhau. Điều đó trở thành động lực để ông cùng cộng sự làm nên những trải nghiệm đáng nhớ nhất cho quãng đời sinh viên của họ.

Cuối buổi chia sẻ, nhắn nhủ đến các Changemakers tương lai, Giáo sư McClaran cho rằng các bạn nên chọn thứ mình đam mê và muốn làm, sau đó nghĩ về những sự thay đổi phi thường khi điều đó diễn ra trong xã hội. Đó là sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến cá nhân, cộng đồng và những người cùng tham gia vào quá trình đó.

Nguồn ảnh: Sydney Morning Herald & Times Higher Education

Theo Dân Trí

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swinburne Việt Nam triển khai chương trình giáo dục thể chất Nhảy hiện đại: Tăng cường trải nghiệm học tập hạnh phúc cho sinh viên

Với mục tiêu đem lại đời sống toàn diện và hạnh phúc cho sinh viên, Swinburne Việt Nam triển khai Chương trình Giáo dục thể chất nhằm phát triển toàn…

news

Tuần lễ Định hướng tại Swinburne HCM: Gen 6 hào hứng bước vào năm học mới!

Tuần lễ Định hướng tại Swinburne HCM từ ngày 15-23/8/2024 đã chính thức khép lại, giúp các tân sinh viên Gen 6 trang bị hành trang cần thiết cho kỳ…

news

Opening University Conception 2024 tại Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM: Bùng nổ, Tự hào và hơn thế nữa

Vừa qua (18/8), Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM đã tổ chức thành công sự kiện chào đón tân sinh viên cũng như mừng năm học mới Opening University Conception…

news

Gần 100 chuyên gia đến từ 25 quốc gia thảo luận về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán Đám mây

Ngày 12/8, hội thảo quốc tế về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán đám mây (International Conference on Big Data, IoT and Cloud Computing - BIC 2024) đã diễn…

news

Thử thách tự sản xuất MV, sinh viên Swinburne Việt Nam truyền cảm hứng sáng tạo

Cùng sự đồng ý từ phía nghệ sĩ, nhóm Producktion How của ba nữ sinh viên Swinburne Việt Nam đã cùng nhau thực hiện dự án Fan-made MV “Treo (2:00…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam cùng chuyến đi “Thanh xuân rực rỡ”: Đi để khám phá và học hỏi

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam toàn quốc đã có chuyến đi du lịch hè đáng nhớ mang tên “Thanh xuân rực rỡ” kéo dài 5 ngày 4 đêm…