Series Change Makers’ Talks: Những giải pháp đến từ AI trong ứng phó Biến đổi Khí hậu

Ô nhiễm môi trường và Biến đổi khí hậu đã không còn là khái niệm quá mới với mỗi chúng ta. Trước sự nóng lên tại các diễn đàn Bảo vệ Trái đất trước các biến đổi khí hậu và hiệu ứng nhà kính, Swinburne Việt Nam và FUNIX đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm AI: Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

11.12.sw

Ngày 11/12, hội thảo và tọa đàm về đã diễn ra tại Swinburne Việt Nam với sự tham gia của các diễn giả, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển công nghệ AI nói chung và các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường – khí tượng, thủy văn nói riêng.

Các khán giả có cơ hội kết nối với diễn giả nổi tiếng trong giới AI – PGS. TS. Trần Thế Truyền thuộc Viện nghiên cứu, phát triển AI, đại học Deakin, Australia.

IMG 6272

Trong buổi chia sẻ hôm nay, PGS.TS Truyền Thế Trần cho rằng: “AI được ứng dụng không chỉ gói gọn trong một công việc nhất định, mà được tạo ra để có thể giúp con người xử lý nhiều vấn đề từ vi mô đến vĩ mô, liên quan đến Biến đổi khí hậu, Ô nhiễm môi trường, Giao thông,…”.

IMG 6267

Theo ông, những nước càng phát triển về kinh tế – xã hội sẽ càng sử dụng nhiều năng lượng, từ đó lượng khí thải cũng không hề nhỏ. Điển hình là các nền kinh tế lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, … Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay, Việt Nam chúng ta cũng cần có những biện pháp ngăn chặn những hậu quả khôn lường của biến đổi khí hậu. 

Developed countries and co2 emissions

Biểu đồ lượng khí thải từ các nền kinh tế toàn cầu năm 2019

“AI có khả năng địa phương hóa với các dữ liệu thu thập từ mỗi địa điểm, qua nhiều chuỗi thời gian lặp lại, dưới sự phân tích dựa theo dữ kiện lịch sử để đưa ra dự đoán chính xác những biến đổi về địa chất, khí hậu cho từng địa phương cụ thể.

Không chỉ trong ngành Dự báo khí tượng thủy văn, dựa vào những phân tích chỉ số xã hội, nhiều ý kiến khác nhau, AI có thể đưa ra hướng xử lý tốt bằng việc phân tích mô hình và dữ liệu đã có.

IMG 6330

Tọa đàm đàm có sự tham gia của nhiều chuyên gia cấp cao về Địa chất, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu

Khi được hỏi về cơ hội việc làm của thế hệ trẻ trước sự phát triển của Công nghệ AI, PGS cho biết: hiện nay, nhiều công ty và tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Microsoft đang đầu tư cho các công ty start-up chuyên nghiên cứu và ứng dụng AI.

“AI là một ngành rất khó để học mà cũng rất dễ để ứng dụng. AI sẽ chính là tương lai của chúng ta. Sẽ không có bất kỳ một lĩnh vực nào mà không sử dụng đến AI. Chính vì vậy, việc phát triển các kỹ năng học tập và làm việc về công nghệ này thực sự cần thiết, đáp ứng với nhu cầu công việc trong tương lai.” – PGS. cho biết.

IMG 6310

Diễn giả Lê Công Thành – CEO của InfoRe Technology

Hội thảo còn có sự tham gia trình bày của anh Lê Công Thành – CEO InfoRe. Anh chia sẻ rằng: “AI hiện nay đang là một công nghệ vô cùng quan trọng, cần thiết trong mọi lĩnh vực. Nếu coi AI là điện năng mới, thì dữ liệu là dầu mỏ, than đá, thủy điện… Chúng ta phải giải quyết bài toán dữ liệu, không chỉ trong riêng vấn đề biến đổi khí hậu mà nhiều vấn đề khác.”. Ngoài hai diễn giả trên, ông Lê Ngọc Huy cũng chia sẻ thêm rất nhiều thông tin hấp dẫn, bổ ích về AI và những ứng dụng của AI trong đời sống hiện nay.

Từ Lê Nguyên – Swinburne Việt Nam

Trung ST