Trải nghiệm làm “đồng nghiệp” của nhau tại Intage Việt Nam

Không hẹn mà gặp, trong học kì vừa qua, 4 sinh viên K3 của ngành Kinh doanh lại cùng gặp nhau trong kì On the job training (OJT) tại Intage Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Cùng gặp gỡ bốn sinh viên Swinburne đang thực tập tại Intage Việt Nam để khám phá những trải nghiệm thú vị của các bạn nhé!

Giữa rất nhiều công ty, vì sao bạn quyết định chọn trải nghiệm kì On the job trainning (OJT) của mình tại Intage?

Phương Anh: Chắc hẳn mọi người đã từng nghe về luật hấp dẫn rằng nếu bạn quyết tâm làm điều gì đó, cả vũ trụ sẽ góp sức hỗ trợ bạn. Mình tin điều đó là thật vì để chuẩn bị cho một kỳ thực tập thật ý nghĩa, mình đã cố gắng tự trau dồi bản thân và đi làm thực chiến để có một bản CV hấp dẫn nhất đối với nhà tuyển dụng. Khi nhận được tin trúng tuyển, cảm xúc của mình như vỡ oà, vậy là mình có cơ hội được chuyển vào TP.HCM để thực tập. Với một người thích khám phá những vùng trời mới và tìm kiếm cơ hội như mình thì đây là một trạm dừng chân lý tưởng, nơi chứa đầy những cơ hội phát triển như phố Wall tại New York nhưng vẫn giữ được nét đẹp thân thiện cởi mở của con người Việt Nam.

IMG 6282

Hoàng Dương: Mình đã nghiên cứu và xác định mong muốn của mình là được làm việc theo đúng chuyên ngành mình theo học. Bên cạnh đó, mình là một người thích các trải nghiệm khám phá và mới lạ. Khi mình biết đến Intage là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và có cơ sở trong TP.HCM – một môi trường hoàn toàn mới đối với mình. Ngay sau khi tìm hiểu, mình đã quyết định đây sẽ là điểm đến của mình và may sao quyết định đó đã thành hiện thực.

Intage được biết đến là một trong những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ thêm về vị trí và công việc của mình tại Intage được chứ?

Bảo Châu: Hiện tại, mình đang thực tập ở vị trí Market Research Assistant thuộc phòng Client Services tại Intage Việt Nam. Công việc chính của mình là trực tiếp cùng team thực hiện các dự án nghiên cứu thị trường (thường là nghiên cứu định tính), từ việc chuẩn bị tài liệu questionnaire đề xuất cho khách hàng cũng như phối hợp cùng các bộ phận liên quan đảm bảo các tài liệu hoàn thành đúng thời hạn với timing của khách hàng. Ngoài ra, mình cũng được tham gia vào việc xử lý dữ liệu như check các raw data, dán và chuẩn bị báo cáo gửi cho khách hàng.

Hoàng Dương: Hiện tại mình đang thực tập tại vị trí Market Research Intern thuộc phòng Client Service tại Intage Việt Nam. Ở vị trí thực tập, công việc chính của mình sẽ là hỗ trợ các anh chị thực hiện các dự án nghiên cứu thị trường từ khách hàng, bao gồm những đầu việc như chuẩn bị tài liệu, kiểm tra và nhập số liệu và hỗ trợ viết báo cáo.

Phương Anh: Hiện tại mình đang làm thực tập sinh Nghiên cứu thị trường về mảng Định lượng. Mình được trực tiếp tham gia vào dự án kinh doanh thực tế của công ty từ thiết kế bảng câu hỏi cho đến giám sát tình trạng nghiên cứu thực địa. Với một số dự án, mĩnh sẽ hỗ trợ các chị trong nhóm kiểm tra dữ liệu thu thập được từ team Fieldwork (Nghiên cứu thực địa) và team Data Processing (Xử lý dữ liệu).

Minh Triển: Hiện tại, mình đang hỗ trợ dự án cho người cố vấn của mình. Cụ thể, mình học hỏi cách anh ấy làm dự án, cách điều phối và quản lý các dự án của ban. Có những khâu làm việc khó thì mình sẽ tự tìm hiểu kỹ về bối cảnh, cách vận hành và bản chất của những vấn đề đó.

Nghiên cứu thị trường là xu hướng ngành mới đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Theo bạn, đâu là cơ hội và thách thức của ngành này?

Phương Anh: Đầu tiên thì ngành nghiên cứu thị trường đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam với các cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức lương khởi điểm trung bình khoảng từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng tại Việt Nam – một mức lương đáng mơ ước của các sinh viên sắp ra trường như chúng mình. Nghiên cứu thị trường là một bước đi cần thiết mới mọi doanh nghiệp bởi với kết quả đáng tin cậy của các cuộc nghiên cứu này, các công ty tập đoàn có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, giá cả, tiếp thị, đối thủ cạnh tranh và chiến lược kinh doanh. Nghiên cứu thị trường cũng là ngành có tính ứng dụng đa dạng khi nó được ứng dụng đa lĩnh vực như chính sách công cộng, y tế, giáo dục, và xã hội..

Hoàng Dương: Bất kì một ngành, một lĩnh vực nào, đều cần đến nghiên cứu thị trường để có thể đưa ra những quyết định mang tính quyết định để cạnh tranh hoặc dẫn đầu thị trường. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường còn giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tránh được các sai lầm đáng tiếc. Nghiên cứu thị trường, từ góc nhìn của mình, là một ngành rất cần thiết đối với các doanh nghiệp và sẽ trở thành một ngành xu thế trong tương lai. Thử thách đối với ngành này chính là ở sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, người làm sẽ luôn bị áp lực phải tạo ra những giải pháp tốt nhất, bứt phá nhất và cũng phải trải qua một quy trình thu thập, xử lý dữ liệu phức tạp để đem lại giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Hoang Duong 2

Lần đầu tiên bước vào một công việc “fulltime” hoàn toàn chắc chắn sẽ có những khó khăn và cả những “cú shock”. Bạn có thể chia sẻ về khó khăn lớn nhất trong kì thực tập và cách bạn vượt qua nó?

Bảo Châu: Trước khi bước thực tập ở Intage, mình cực kỳ tự tin vào khả năng thích nghi và học hỏi nhanh nhạy của bản thân. Tuy nhiên, khi vào Intage thì mình hơi bất ngờ một chút do tính chất công việc đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ và cẩn thận hơn mình nghĩ, trong khi mình không phải một người quá cẩn thận chỉn chu. Vậy nên, sau đó mình đã mắc khá nhiều lỗi. Thời gian đầu, mình cũng khá buồn do ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của team nói chung. Tuy nhiên, mình đã hiểu rằng những lỗi mình mắc phải sẽ giúp mình nhớ lâu hơn rất và ngay lập tức mình đã dùng những lỗi sai đó để rút kinh nghiệm cho bản thân trong những dự án tiếp theo.

Minh Triển: Khó khăn lớn nhất của kỳ thực tập này là việc lấy sự tin tưởng của các anh chị để được giao việc. Vì mới là thực tập sinh cho nên mình chưa đủ “cứng” để được các anh chị tin tưởng giao cho những công việc chính, nên chỉ là người đứng đằng sau hỗ trợ làm những công việc nhỏ, nhưng qua đó mình cũng vẫn học hỏi được nhiều thứ bổ ích. Khó khăn này vốn là khởi đầu, và vì đường còn dài nên mình sẽ cố gắng hơn nữa.

Trien

Những kiến thức và kỹ năng học được tại Swinburne đã giúp ích thế nào cho kì thực tập của bạn?

Bảo Châu: Mình rất may mắn được học môn Marketing Research and Analytics kỳ học vừa rồi, nên khi vào Intage, mình không bị bỡ ngỡ với các cụm từ chuyên ngành cũng như quy trình của việc nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, thực tế công việc nghiên cứu thị trường đòi hỏi rất nhiều kiến thức, sự tỉ mỉ, cẩn thận, nhạy bén xử lí tình huống và sự chăm chỉ, nên mình vẫn đang cố gắng trau dồi mỗi ngày để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Hơn nữa, khi ở Swinburne, mình đã quen với việc học và đọc tài liệu hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Vậy nên, khi ở Intage, một công ty từ Nhật và làm việc rất nhiều với các khách hàng nước ngoài, mình đã làm quen rất nhanh chóng và rất tự tin trong việc sử dụng tiếng anh tại nơi làm việc.

Hoàng Dương: Mình tin rằng kiến thức ở Swinburne là đủ cho việc thực tập, không chỉ đối với lĩnh vực mình đang theo đuổi mà mình còn tin là tất cả những lĩnh vực khác. Khi vào làm việc tại Intage, mình không quá bỡ ngỡ với các thuật ngữ trong công việc. Hơn nữa, một nét văn hóa học ở Swinburne là đọc tài liệu và viết assignment đã giúp mình hình thành những thói quen rất có ích trong công việc. Kiến thức tại Swinburne sẽ đem lại cho bạn một nền tảng vững chắc để bắt đầu bước vào lĩnh vực nghiên cứu thị trường nếu bạn dành đủ thời gian cho việc học tập.

Theo bạn, các sinh viên cần chuẩn bị điều gì trước khi bước vào kì thực tập để có một trải nghiệm On the job training thật “đáng giá”?

Bảo Châu: Theo mình, điều thứ nhất cần chuẩn bị trước khi bước vào kỳ OJT đó là một thái độ nghiêm túc, sẵn sàng học hỏi và sẵn sàng sửa sai. Là một thực tập sinh, có thể các anh chị seniors sẽ ít yêu cầu về kỹ năng chuyên môn, nhưng lại yêu cầu rất cao về thái độ và sự nghiêm túc khi làm việc. Mình luôn nhắc nhở bản thân phải chuyên nghiệp trong từng hành động nhỏ nhất, từ việc trả lời email hay đi làm đúng giờ để có thể xây dựng sự tín nhiệm và uy tín nhất định trong mắt cấp trên.

Image scaled

Thứ hai việc hiểu rất rõ mục tiêu của bản thân và luôn phải bám sát mục tiêu trong suốt quá trình cũng cực kỳ quan trọng để giúp mình tận dụng kỳ OJT này một cách hiệu quả nhất. Việc không nhất quán hoặc không tập trung trong mục tiêu đặt ra có thể khiến chúng ta mất phương hướng và không hoàn thành được chính xác những kiến thức hoặc kỹ năng cần phải đạt được sau kỳ thực tập.

Phương Anh: Bỏ qua sự chuẩn bị về điểm số cao, kinh nghiệm hoạt động dự án hay đi làm thêm ngoài giờ học, mình nghĩ các bạn sinh viên cần phải nắm rõ được định hướng nghề nghiệp của bản thân, hiểu rằng mình mạnh ở đâu và mình muốn làm gì, trở thành ai trong tương lai. Khi các bạn có một hướng đi rõ ràng như vậy, các bạn sẽ dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng hơn. Nếu định hướng của bạn phù hợp với yếu tố mà công ty đang cần thì trải nghiệm này sẽ là một bước đệm vững chắc cho bạn khi ra trường và bắt đầu trở thành một nhân viên chính thức.

5/5 - (2 bình chọn)

TRANG TRẦN

news

The VDM đến từ THPT Việt Đức trở thành Quán Quân HBDC 2024

Sau các vòng thi và hoạt động bên lề, ngày 28/4 vừa qua, vòng chung kết của cuộc thi High School Best Dance Crew (HBDC) 2024 đã diễn ra với…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…