“Trở thành liên lạc viên tháp tùng Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU là dấu ấn đặc biệt của tôi”

Tại sự kiện Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, tôi vinh dự khi được các anh chị Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tin tưởng và giao nhiệm vụ tháp tùng Ngài Daniel Joseph Carden – Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Nghị sỹ Hạ viện Vương Quốc Anh. Đây quả thực là một dấu ấn đặc biệt nhất cuả tôi trong năm 2023.

May mắn khi là người được “chọn lựa”

Để chính thức trở thành một liên lạc viên tháp tùng đại biểu ở Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 này, chúng tôi phải trải qua 2 vòng tuyển chọn dưới sự xét duyệt của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đầu tiên là vòng duyệt hồ sơ, bao gồm các kinh nghiệm tổ chức sự kiện chính trị và khả năng ngoại ngữ. Tiếp đến là vòng phỏng vấn cá nhân. Do Hội nghị được đăng cai trực tiếp bởi Quốc hội Việt Nam, các đại biểu tham dự đều là thành viên trong tổ chức Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), vì vậy các câu hỏi ở phần này sẽ liên quan tới chủ đề Hội nghị và cần ứng viên có hiểu biết nhất định về IPU và hệ thống chính trị Việt Nam. Ngoài ra, các kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt cũng là một tiêu chí để đánh giá.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội

Mặc dù đã có sự tìm hiểu về Hội nghị trước đó, nhưng tôi vẫn không tránh khỏi sự lo lắng khi tham gia buổi phỏng vấn. Tôi cũng đã lường trước trường hợp có thể mình sẽ bị “trượt”. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười khi tôi nhận được thông báo trúng tuyển tham gia Hội nghị sau gần hai tháng ứng tuyển. Biết rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để phát triển bản thân, tôi hạnh phúc và tự nhủ sẽ làm tròn trách nhiệm các công việc được giao để không phụ sự “may mắn” ấy.

Trải nghiệm lần đầu trở thành một liên lạc viên

Trước khi Hội nghị được diễn ra một tháng, tôi và các liên lạc viên được chọn đã có cơ hội tham gia các buổi đào tạo do bên Trung ương Đoàn tổ chức. Các buổi tập huấn diễn là ở những nơi có sự kiện như Tòa nhà Quốc Hội Việt Nam, Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, sân bay Quốc tế Nội Bài, các khách sạn nơi đại biểu lưu trú để các liên lạc viên có thể nắm rõ sơ đồ tổ chức sự kiện và khu phòng đặc biệt. Tham dự các buổi đào tạo còn có các đồng chí đại diện Văn phòng Quốc hội, các Tiểu ban Hội nghị như Lễ tân, Hậu cần, An ninh và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong đó, nội dung các buổi đào tạo chủ yếu xoay quanh lịch trình kịch bản chi tiết của Hội nghị bao gồm các buổi tọa đàm, phiên thảo luận 3 chuyên đề, show văn hóa và một buổi tham quan Vinh Hạ Long dành cho các đại biểu.

Trang Nhi được tưởng và giao nhiệm vụ tháp tùng Ngài Daniel Joseph Carden - Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Nghị sỹ Hạ viện Vương Quốc Anh.

Trang Nhi được tưởng và giao nhiệm vụ tháp tùng Ngài Daniel Joseph Carden – Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Nghị sỹ Hạ viện Vương Quốc Anh.

Mỗi liên lạc viên sẽ được phân công tháp tùng một đoàn đại biểu đại diện cho một đất nước. Số lượng một đoàn dao động từ 2-6 người. Tuy nhiên trong lần tham gia này, tôi may mắn được các anh chị bên Trung Ương Đoàn tin tưởng và phân công nhiệm vụ tháp tùng cho một đại biểu VIP. Đó là Ngài Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Nghị sỹ Hạ viện Vương Quốc Anh – Daniel Carden.

Nhiệm vụ của tôi là đón tiếp và theo sát ngài Chủ tịch trong suốt quá trình diễn ra sự kiện để thông báo các lịch trình của đại biểu VIP cũng như phiên dịch khi cần. Ngoài ra, tôi cũng cần ứng biến xử lý các yêu cầu mà Ngài đưa ra, sắp xếp lịch phỏng vấn với các bên báo chí và tóm tắt nội dung phiên dịch. Ở một góc độ khác, chuyến đi này đã giao cho tôi một nhiệm vụ quan trọng khác. Đó là đại diện cho một người trẻ của Việt Nam quảng bá về lịch sử, kiến trúc, văn hóa, ẩm thực, du lịch của đất nước và giải đáp bất cứ câu hỏi nào của Ngài – một người chưa từng tới Việt Nam trước đây.

Điều này đòi hỏi tôi cần nắm được các thông tin cơ bản về Ngài Chủ tịch, bao gồm lịch sử làm việc, các quan điểm chính trị và tôn giáo liên quan. Thông tin về hệ thống chính trị ở đất nước Anh cũng điều cần nắm vững. Không những vậy, cơ hội này cũng đã giúp tôi có quá trình củng cố thêm những kiến thức về hệ thống chính trị Việt Nam và đất nước mình ở nhiều khía cạnh.

Cơ hội mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế và hiểu hơn về sự đa dạng giữa các quốc gia

Cho đến hôm nay khi nhớ lại, tôi vẫn không thể tin mình đã có được những trải nghiệm tuyệt vời như vậy khi đến với sự kiện như vậy. Điều đầu tiên phải kể đến đó là cơ hội tham gia Buổi gặp gỡ Thanh niên tiêu biểu Việt Nam với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Sau khi thể hiện sự nhiệt huyết và cống hiến hết mình trong suốt Hội nghị, tôi vinh dự được chọn là liên lạc viên tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt với bác Vương Đình Huệ. Đây là buổi gặp gỡ riêng cùng bác Vương Đình Huệ với 20 thanh niên Việt Nam tiêu biểu, nhằm tuyên dương và tiếp lửa cho các thanh niên trẻ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Trong buổi gặp gỡ này, tôi may mắn được trò chuyện, giới thiệu bản thân và lắng nghe những chia sẻ của bác về chủ đề của Hội nghị – “Giới trẻ và lĩnh vực Chuyển đổi số, Đổi mới sáng tạo”.

Trang Nhi có cơ hội tham gia Buổi gặp gỡ Thanh niên tiêu biểu Việt Nam với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trang Nhi có cơ hội tham gia Buổi gặp gỡ Thanh niên tiêu biểu Việt Nam với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trải nghiệm của một liên lạc viên cũng đã giúp tôi có cơ hội được gặp các vị lãnh đạo mà tôi vẫn luôn kính trọng và ngưỡng mộ. Do tháp tùng đại biểu VIP, tôi may mắn có được 1 “slot” ngồi trong đoàn xe cùng các đại biểu quan trọng bậc nhất của hội nghị như: Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Tổng Thư ký IPU, Phó Chủ tịch Quốc hội Nigeria và Chủ tịch Quốc hội Tonga. Những cuộc nói chuyện cùng các đại biểu đã giúp tôi được học hỏi từ các vị lãnh đạo tài ba về phong thái, tư duy và lối sống kỉ luật. Tôi cũng rất ngưỡng mộ các cán bộ của Văn phòng Quốc hội qua những bài học về kỹ năng xử lý tình huống. Ngoài ra, các liên lạc viên khác cũng khiến tôi vô cùng bất ngờ khi các bạn thông thạo ít nhất hai thứ tiếng nước ngoài và có khả năng ứng biến linh hoạt trước các tình huống bất ngờ.

Trang Nhi có cơ hội kết nối cùng bạn bè quốc tế

Trang Nhi có cơ hội kết nối cùng bạn bè quốc tế

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi trong suốt hành trình này có lẽ phải kể đến buổi tham quan Vịnh Hạ Long cùng các đại biểu – chuyến tham quan kết thúc chương trình Hội nghị. Qua những hoạt động kết nối, tôi cảm nhận được sự gắn kết giữa bạn bè quốc tế các nước, bất kể sự khác nhau về ngôn ngữ, địa lý, văn hoá hay tôn giáo. Trải nghiệm tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là cơ hội quý giá giúp tôi nhận thức được sâu sắc hơn về sự đa dạng văn hóa giữa các quốc gia, mở ra những góc nhìn mới, tư duy mới và là dấu ấn đáng nhớ trên con đường phát triển bản thân của tôi.

Hà Trang Nhi

Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện

Swinburne Việt Nam

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Sinh viên Singapore và chuyến trao đổi ngắn hạn tại Swinburne Việt Nam: Kết nối văn hóa – sẻ chia kiến thức

Vừa qua, Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM vừa đón tiếp thành công đoàn sinh viên trao đổi ngắn hạn từ trường Temasek Polytechnic, Singapore (31/3-5/4). Theo đó, đoàn trao…

news

Quán quân Sing Out Loud 2024 gọi tên Trường THPT Khương Đình (Hà Nội)

Vượt qua hơn 1000 thí sinh toàn quốc ở các Vòng Sơ loại và Vòng Lộ diện, 12 thí sinh xuất sắc nhất đã cùng nhau toả sáng trong đêm…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

15 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc Sing Out Loud 2024

Tối 28/1/2024, Vòng Chung kết khu vực của Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của  36 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc. Vòng tranh…

news

Tết sum vầy cùng Swinburne Việt Nam

Tuần qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã được đón tết cùng nhau trong không khí hạnh phúc ngập tràn tại 3 thành phố với 3 chủ đề…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…