Xu Hướng Ngành Kinh Doanh Sản Phẩm Truyền Thông Hot Rần Rần Năm 2024
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc tiếp cận và quảng cáo sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông là không thể thiếu. Với sự phát triển vượt bậc của ngành truyền thông, ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông là một trong những ngành nghề được dự đoán sẽ còn “hot” trong tương lai gần. Qua bài viết này, Swinburne Việt Nam sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông, chuyên ngành đào tạo, xu hướng học ngành và lý do tại sao bạn nên theo đuổi ngành này.
Ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông là gì?
Kinh doanh sản phẩm truyền thông là hoạt động kinh doanh liên quan đến việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông như TV, radio, báo chí, truyền thông xã hội, website, email marketing… Mục đích của ngành này là để tiếp cận và thu hút khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các chiến dịch truyền thông hiệu quả.
Theo báo cáo của Statista, thị trường quảng cáo truyền thông toàn cầu đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây và dự báo sẽ đạt giá trị 753 tỷ USD vào năm 2024. Điều này cho thấy ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông đang được đánh giá cao và là một trong những ngành có triển vọng trong tương lai.
Vai trò của Kinh doanh sản phẩm truyền thông
Kinh doanh sản phẩm truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu của một công ty hoặc tổ chức. Nhờ vào các chiến dịch truyền thông, sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng bá và tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả. Đồng thời, ngành này còn phát triển các kỹ năng quảng cáo, truyền thông và marketing cho các nhà quảng cáo, đồng thời đem lại sự cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển của các công ty.
Vai trò khác của kinh doanh sản phẩm truyền thông là giúp đẩy mạnh doanh số và doanh thu cho doanh nghiệp. Thông qua các chiến lược truyền thông hiệu quả, doanh nghiệp có thể tăng tương tác và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng doanh số và doanh thu. Ngoài ra, việc tạo ra các chiến dịch truyền thông độc đáo và sáng tạo cũng giúp tạo ra sự thu hút và tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường và tăng trưởng bền vững.
Tổng quan ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông
Ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông là một trong những ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất hiện nay. Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cứ 5 công ty tại Việt Nam có 1 để ý đến chi phí quảng cáo và marketing. Điều này cho thấy ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông đang khá phát triển và đáp ứng được nhu cầu từ các công ty, doanh nghiệp.
Cơ hội việc làm
Với sự bùng nổ của thị trường quảng cáo và truyền thông, cơ hội việc làm trong ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông cũng ngày càng được mở rộng. Các công ty, doanh nghiệp đang cần tuyển dụng nhân viên có kiến thức về quảng cáo, truyền thông và marketing để xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn có thể làm việc trong các công ty sản xuất nội dung truyền thông, các đơn vị tổ chức sự kiện hoặc thiết kế đồ họa…
Tùy theo khả năng và năng lực của mỗi cá nhân, bạn có thể tìm được vị trí phù hợp trong ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông như: Nhân viên quảng cáo, Trưởng phòng marketing, Chuyên viên tư vấn khách hàng, Chuyên gia truyền thông xã hội…
Mức lương và cơ hội thăng tiến
Theo báo cáo của VietnamWorks, mức lương cho vị trí Chuyên viên tư vấn khách hàng trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông đạt khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, Trưởng phòng marketing có mức lương trung bình từ 15-20 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương khá cao và có thể được nâng cao khi có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp.
Ngoài ra, ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông còn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Với sự phát triển của công nghệ và các xu hướng mới trong lĩnh vực này, bạn có thể dễ dàng theo kịp xu hướng và có nhiều cơ hội để trở thành chuyên gia hàng đầu trong ngành.
Chuyên ngành mà Kinh doanh sản phẩm truyền thông đào tạo là gì?
Các trường đại học và cao đẳng hiện nay đều có các chuyên ngành đào tạo liên quan đến Kinh doanh sản phẩm truyền thông như Quản trị Marketing, Quản trị Kinh doanh, Quảng cáo và Truyền thông… Tuy nhiên, các trường đại học như Đại học Marketing – Kinh doanh Hà Nội, Đại học Ngoại thương hay Viện Công nghệ cao Đồng Tháp là các đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo chuyên ngành này.
Chương trình đào tạo của các trường đại học và cao đẳng liên quan đến Kinh doanh sản phẩm truyền thông thường sẽ tập trung vào các lĩnh vực cơ bản như: Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing, Quảng cáo và PR, Truyền thông xã hội… Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể chọn các môn học tự chọn phù hợp với sở thích và khả năng của mình.
Ngoài ra, các trường còn có các hoạt động ngoại khoá như thực tập, tham gia các cuộc thi, giao lưu với các doanh nghiệp để giúp sinh viên có được những kỹ năng thực tiễn và tích luỹ kinh nghiệm trong công việc.
Xu hướng học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông
Cùng với sự phát triển của ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông, xu hướng học ngành này cũng đang ngày càng được quan tâm và lựa chọn bởi nhiều sinh viên. Điều này có thể thấy qua sự gia tăng số lượng các trường đào tạo, các khóa học và đơn vị đào tạo ngoài chính quy.
Lợi thế khi học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông
Một trong những lợi thế nổi bật khi học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông là mức lương và cơ hội việc làm cao. Nhờ vào sự phát triển của ngành này, bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm và có thu nhập ổn định.
Ngoài ra, ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông còn khá linh hoạt và có nhiều cơ hội thăng tiến. Bạn có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và có thể chuyển sang các vị trí quản lý sau khi tích luỹ đủ kinh nghiệm.
Được hưởng các chế độ ưu đãi từ doanh nghiệp
Với sự phát triển của ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông, các doanh nghiệp đang tìm cách thu hút và giữ chân nhân viên tài năng bằng cách đưa ra các chế độ ưu đãi hấp dẫn. Bạn có thể được hưởng các khoản trợ cấp, thưởng, du lịch công ty, bảo hiểm… Tất cả những điều này sẽ giúp bạn có một cuộc sống thoải mái và tạo động lực trong công việc.
> Xem thêm: Xu hướng ngành Quản trị sản xuất sản phẩm truyền thông
5 lý do khiến bạn nên học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông
Đa dạng cơ hội việc làm
Ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm với các vị trí phù hợp với khả năng và sở thích của mỗi người. Với sự phát triển của công nghệ thông tin và xu hướng kinh doanh trực tuyến, bạn có thể làm việc trong các công ty IT, các doanh nghiệp quảng cáo và truyền thông, hay tự mình khởi nghiệp trong lĩnh vực này.
Khả năng thăng tiến và phát triển nhanh
Với nhu cầu ngày càng cao của thị trường, ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông đang có xu hướng phát triển rất nhanh. Điều này đem lại nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển cho những người làm trong ngành. Bạn có thể dễ dàng chuyển sang các vị trí quản lý sau khi tích luỹ đủ kinh nghiệm.
Tiếp cận các xu hướng mới
Ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông luôn luôn là một trong những lĩnh vực tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ và xu hướng mới trong truyền thông và marketing. Nhờ vào việc tiếp cận các xu hướng mới, bạn sẽ có cơ hội rèn luyện và nâng cao kỹ năng tốt hơn để phục vụ công việc.
Tính linh hoạt và sáng tạo
Với tính chất đa dạng của công việc, ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông yêu cầu bạn phải có khả năng linh hoạt và sáng tạo. Điều này giúp bạn không bao giờ có những ngày làm việc đơn điệu mà luôn được thách thức và phát triển.
Xã hội hóa và quan hệ
Để xây dựng thành công một chiến dịch truyền thông hiệu quả, bạn cần phải có khả năng giao tiếp và xây dựng quan hệ tốt với đối tác và khách hàng. Điều này giúp bạn có cơ hội rèn luyện khả năng xã hội hóa và quan hệ, là một trong những kỹ năng quan trọng cho sự thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông ra làm gì?
Mục đích chính của việc học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông là để trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể quản lý và phát triển các chiến lược truyền thông hiệu quả cho các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Các sinh viên sẽ được học cách phân tích thị trường, nghiên cứu khách hàng, đánh giá đối thủ cạnh tranh và xây dựng các chiến lược tiếp thị phù hợp với từng loại sản phẩm và thị trường cụ thể. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực sau:
Quảng cáo và Tiếp thị
Với kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, bạn có thể làm việc trong các công ty quảng cáo hoặc chuyên về tiếp thị để phát triển các chiến dịch truyền thông cho các sản phẩm hoặc dịch vụ.
Truyền thông xã hội
Với sự phát triển của mạng xã hội, các doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm những người có kỹ năng về truyền thông xã hội để quản lý và phát triển thương hiệu trên các kênh truyền thông này.
Marketing và PR
Kinh doanh sản phẩm truyền thông cũng là một trong những chuyên ngành được gắn kết chặt chẽ với lĩnh vực marketing và PR. Bạn có thể làm việc trong các công ty marketing để quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp.
Quản lý nội dung
Với khả năng sáng tạo, bạn có thể làm việc trong các đơn vị sản xuất nội dung truyền thông như các kênh truyền hình, trang web hay các đơn vị tổ chức sự kiện… để phát triển các nội dung truyền thông hấp dẫn và thu hút khách hàng.
Kết luận
Tổng kết lại, xu hướng học ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông đang ngày càng gia tăng bởi tính ứng dụng cao, cơ hội việc làm rộng rãi và tính thách thức của nó. Với sự phát triển không ngừng của xã hội, ngành này có vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp và tổ chức thành công trên thị trường cạnh tranh. Do đó, nếu bạn có đam mê với lĩnh vực kinh doanh và muốn trở thành một chuyên gia truyền thông, hãy lựa chọn ngành Kinh doanh sản phẩm truyền thông tại trường Đại học Đông Á để trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong tương lai.