Swinburne > tin-tuc-new > [Góc Tư Vấn] Nên Học Quan Hệ Công Chúng Hay Marketing

[Góc Tư Vấn] Nên Học Quan Hệ Công Chúng Hay Marketing

Nên học quan hệ công chúng hay marketing là câu hỏi mà rất nhiều bạn học sinh sinh viên đặt ra. Dưới bài viết này, Swinburne Việt Nam sẽ giúp bạn định hướng và xác định lựa chọn cho mình nhé!

Khái niệm ngành quan hệ công chúng

Ngành quan hệ công chúng chuyên đào tạo sinh viên về những kế hoạch tạo lập, duy trì và phát triển mối quan hệ hai chiều giữa tổ chức, công ty với công chúng, nhằm mục đích hướng tới việc tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng đối với tổ chức, công ty, doanh nghiệp đó. 

nên học quan hệ công chúng hay marketing

Khái niệm về ngành marketing

Marketing là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.

Phân biệt quan hệ công chúng và marketing

Điểm giống nhau

Marketing và PR là hai hoạt động riêng lẻ nhưng có quan hệ tương hỗ lẫn nhau: Marketing sẽ đem lại hiệu quả cho PR và PR giúp đẩy nhanh quy trình marketing. 

Điểm mạnh của PR nằm ở độ nhận diện, mạng lưới quan hệ và linh hồn thương hiệu. Còn “vũ khí” của marketing lại là chỉ số, bảng phân tích, sự đo lường và doanh thu. Triển khai một chiến dịch hòa hợp được cả hai là tạo ra những nội dung chất lượng đẩy mạnh doanh số, tăng lượt truy cập và tạo ra những chỉ số có ý nghĩa. Chính những lợi điểm đó mà trong một khảo sát gần đây, có hơn 50% chuyên gia truyền thông tin rằng PR và Marketing sẽ liên tục song hành với nhau trong năm 2022 (Theo Neil Patel).

điểm giống nhau

Xem thêm: Quan Hệ Công Chúng Thi Khối Nào? Học Trường Nào Tốt Nhất?

Điểm khác nhau

Cơ sở để so sánh

Quan hệ công chúng (PR)

Marketing

Ý nghĩa

Quan hệ công chúng (PR) đề cập đến quá trình duy trì mối quan hệ tích cực và quản lý luồng thông tin giữa công ty và công chúng nói chung

Marketing được định nghĩa là một hoạt động tạo ra, truyền đạt và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cho khách hàng.

Liên quan

Quảng bá công ty và thương hiệu

Quảng bá sản phẩm và dịch vụ

Thính giả

Công cộng

Thị trường mục tiêu

Tập trung vào

Xây dựng niềm tin

Bán hàng

Giao tiếp

Hai chiều

Một chiều

Nên học quan hệ công chúng hay marketing?

Việc lựa chọn PR hay Marketing đều dựa vào phẩm chất cá nhân, đam mê cũng như năng lực của bạn. 

PR là việc tìm kiếm và xây dựng phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân với, doanh nghiệp với cộng đồng. Còn marketing là những hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các chiến lược, kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Song, tuy khác nhau, nhưng PR và marketing lại bổ sung cho nhau. 

Marketing chú trọng vào thị trường bao gồm khách hàng và nhu cầu của họ để mang về lợi nhuận cho công ty còn hoạt động PR tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ nhằm làm tăng lên sự hợp tác giữa công chúng và doanh nghiệp, giảm sự “đối đầu”. Một hoạt động PR tốt có thể tạo ra một môi trường tốt cho hoạt động marketing. 

nên học ngành PR hay marketing

Việc vận dụng khéo léo, hiệu quả hai hoạt động này chính là chìa khóa mang lại sự thành công cho doanh nghiệp không chỉ về lợi nhuận mà còn về uy tín, vị thế lâu dài.

Swinburne Việt Nam – nơi đào tạo ngành quan hệ công chúng và marketing chất lượng

Swinburne Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam để mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế. Đây là cơ hội để sinh viên được làm việc trong các dự án thực tế. Trong các dự án, sinh viên sẽ giải quyết những thách thức của doanh nghiệp từ đó đạt được các kỹ năng chuyên môn.

Swinburne Việt Nam

Khi theo học ngành quan hệ công chúng và marketing của Swinburne Việt Nam, sinh viên sẽ được: 

  • Tốt nghiệp với bằng quốc tế được cấp bởi Swinburne University of Technology – trường Đại học Công nghệ hàng đầu tại Australia.
  • Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tại Swinburne có thể có công việc với mức lương khởi điểm cao nhất tại bang Victoria – Australia.
  • Phát triển và ứng dụng các công cụ quảng cáo số (Digital Ads) hiệu quả là xu hướng chủ yếu trong quảng cáo hiệu nay.
  • Chương trình học luôn cập nhật các nội dung mới nhất cũng như xu hướng của ngành trong thời đại hội nhập.
  • Sinh viên được học qua trải nghiệm gắn với dự án thực tế tại các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và thế giới. Việc liên kết giữa Swinburne và doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên được tham gia học tập cùng với đội ngũ chuyên gia trong ngành.
  • Cơ sở vật chất hiện đại giúp sinh viên có thể học tập dễ dàng, tạo thêm động lực học tập cho sinh viên.

Tham gia cộng đồng sinh viên Swinburne tương lai tại đây.

Lời kết

Để trả lời câu hỏi nên chọn học quan hệ công chúng hay marketing thì thật sự là không có một chuẩn mực nào để đưa ra cho bạn cả. Bởi việc học ngành nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính cách, khả năng, đam mê cũng như định hướng của bản thân, gia đình bạn. Trên đây Swinburne Việt Nam chỉ đưa ra những điểm giống và khác nhau giữa 2 ngành, từ đó các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn và lựa chọn dễ dàng hơn thôi. Mong rằng những thông tin trên hữu ích đối với các bạn.