Bạn nghĩ rằng mình không biết vẽ? Hãy cứ thử – và gặt hái thành quả

“Tôi không biết vẽ.” Đừng tự phủ đầu mình như vậy, và bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị đấy. Hãy cùng khám phá chủ đề này cùng Tiến sĩ Darren C. Fisher, giảng viên bộ môn Drawing & Animation tại Swinburne University of Technology, Australia nhé. 

vẽ 1

Darren C. Fisher (Ảnh do tác giả cung cấp)

Hội họa là một phương thức giao tiếp có sức truyền đạt rất lớn. Qua hội họa, chúng ta có thể hiểu thêm về bản thân và cải thiện sức khỏe tinh thần

Vậy nhưng vì những quan niệm về kết quả, năng suất hay “tài năng” khiến chúng ta có nhiều ý niệm sai về hội họa. Nhiều người tin rằng mình không có năng khiếu nên không thể vẽ được, trong khi thực ra đây là một kỹ năng khổ luyện mà có. 

Và bạn sẽ khó lòng chuyên tâm luyện tập nếu nghĩ rằng “Vẽ vời thì có ích gì chứ?”

Như quan điểm của tôi trong một nghiên cứu mới trong tạp chí Closure E-Journal for Comic Studies, chúng ta cần tư duy lại ý nghĩa của hội họa, và lý do vì sao chúng ta nên vẽ – nhất là khi bạn nghĩ rằng bản thân không có năng khiếu. 

Dành một chút thời gian để vẽ mỗi ngày sẽ giúp bạn vui vẻ, yêu đời và làm việc năng suất hơn. 

vẽ 2

Automatic drawing (Tạm dịch: phác thảo vô thức) – vẽ không theo một mục đích cụ thể – là một cách thức để bản thân người vẽ đắm chìm vào mạch sáng tác và tập trung hoàn toàn vào công việc (Ảnh do tác giả cung cấp).

Những lợi ích của “vẽ vời” 

Chính tôi là một người đã biến sở thích vẽ vời thành động lực để nghiên cứu đề tài tiến sĩ và rồi phát triển sự nghiệp của mình từ đây. Tôi đã dạy vẽ cho đủ lứa tuổi tại các trường đại học, hội thảo, thư viện và qua lớp học online. Và tôi phát hiện rằng rất nhiều người không nhận ra tiềm năng nghệ thuật của mình vì những giới hạn họ tự đề ra cho mình. 

Một phần lý do chính là qua thời gian, những kỹ năng hội họa đang dần mất giá. Theo như một khảo sát năm 2020, nghệ thuật không nằm trong nhóm công việc cấp thiết. 

Tuy nhiên, hàng loạt công việc mới cần đến khả năng tư duy hình ảnh, chẳng hạn như trình bày những thông tin phức tạp thành những hình ảnh dễ hiểu. 

Những công ty lớn đang thuê những nghệ sĩ truyện tranh để ghi lại biên bản các cuộc họp bằng hình ảnh để nhân viên có thể nắm bắt được ý tưởng ngay trong thời gian thực. Nhiều nghệ sĩ hoạt hình cũng đang được thuê để soạn các hợp đồng pháp lý bằng hình ảnh cho những hãng luật lớn. 

vẽ vời 3

Phác thảo vô thức và không có mục đích cụ thể thường sẽ đem đến những tác phẩm thú vị. Darren C. Fisher.

Có lẽ khi còn nhỏ, bạn đã bị nạt không được vẽ linh tinh và tập trung học hành. Dù vẽ là hoạt động khá tĩnh lặng và hướng đến nội tâm, đây không hề là một “trò tốn thời gian.” Hội họa thậm chí còn đem lại nhiều lợi ích đáng kể về sức khỏe tinh thần dành cho cả trẻ em và người lớn. 

Tâm trạng của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến những gì chúng ta thể hiện qua nét vẽ. Vì vậy, kết nối với cảm xúc của chính mình qua hội họa sẽ giúp chúng ta hiểu và giải mã thế giới nội tâm.

Ngoài ra, các hoạt động sáng tạo nghệ thuật có thể giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng cũng như tăng hiệu quả công việc. Trị liệu bằng nghệ thuật đã chứng minh hiệu quả trong việc giảm thiểu những triệu chứng stress và tăng chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư. 

Và hội họa còn giúp chúng ta bước vào trạng thái “phiêu” khi những rào cản về tiềm thức biến mất, khả năng tập trung được đẩy cao hết sức, những bế tắc tự dưng tan biến và công việc cứ thế mà “trôi” một cách dễ dàng.

vẽ vời 4

Vẽ các họa tiết lặp lại là một cách tuyệt vời để phát triển kĩ năng vẽ của bạn. Darren C. Fisher

Phát triển thói quen vẽ

Để tạo dựng thói quen vẽ nghĩa là bạn cần phải buông bỏ những định kiến về hội họa hay “copy” phong cách của người khác để học thêm nhiều kỹ thuật. Hãy cố gắng kiềm chế không so sánh tác phẩm của mình với người khác. 

Phần lớn trẻ em không quan tâm thế nào là “phải thế này, phải thế nọ” và các định kiến của xã hội. Các em thỏa sức và tự do vẽ theo ý thích của mình. 

Một lý do khiến hội họa được chú trọng hơn ở Nhật Bản là độ phủ sóng và sự lớn mạnh của nền công nghiệp truyện tranh (Manga). Truyện tranh không chỉ dành cho trẻ em mà còn là một phương tiện đại chúng và khía cạnh văn hóa của Nhật Bản. 

Một yếu tố quan trọng khác chính là sự luyện tập kiên trì. Trẻ em thường bắt chước vẽ theo các phong cách Manga, và đây là bước chuyển mình quan trọng từ hình vẽ nguệch ngoạc đến những hình ảnh kiểm soát hơn. Không nên nhìn nhận bắt chước là một điều gì xấu. Đây là một phần quan trọng để phát triển các kỹ năng vẽ. 

Nghệ sĩ và nhà nghiên cứu Neil Cohn cho biết, học vẽ cũng quan trọng và giống như học nói, đó đều là kỹ năng học được thông qua tiếp xúc và rèn luyện. 

Vậy nhưng khác với học nói, chúng ta quan niệm rằng không học vẽ là điều bình thường, và những ai học vẽ là đặc biệt. Và mặc dù không được tiếp xúc và luyện tập với hệ thống bên ngoài, khả năng hội họa bên trong vẫn hiện hữu trong mỗi chúng ta. 

vẽ vời 5

Hãy học hỏi nhiều phong cách để làm phong phú thêm “thư viện hình ảnh” của bạn. Từ góc trái phía trên: Herge, Tezuka, Brunetti, Miller, Kirby, Woodring. Darren C. Fisher

Vậy hãy tìm một phong các bạn thích vè tập vẽ theo. Khuyến khích trẻ em cùng tham gia vẽ cùng. Đừng lo nghĩ về việc tác phẩm của bạn sẽ trông như thế nào. Hãy ưu tiên trải nghiệm vẽ thay vì kết quả xấu đẹp. 

Với sự luyện tập thường xuyên, bạn sẽ thấy bản thân mình dần có những lúc “phiêu” và tập trung hoàn toàn vào tác phẩm. Bạn sẽ có một khoảng không gian cho riêng mình giữa bộn bề lo toan và bước vào thế giới nội tâm của chính mình qua hội họa. 

vẽ vời 6

Bạn không nên lo lắng về tác phẩm của mình trông sẽ như thế nào. Đây là một ví dụ của tôi về thử nghiệm các cách cầm bút và vẽ trái tay của tôi. Darren C. Fisher

Làm thế nào để bắt đầu

Sử dụng những dụng cụ đơn giản mà bạn thấy thoải mái và dễ dụng, chẳng hạn như bút bi hay giấy nhớ, bút chì trên giấy vở, cửa sổ bám bụi hay kính mờ hơi nước. 

Thời gian lướt điện thoại hoàn toàn đủ để bạn phác thảo vài đường nét. Hãy thử vẽ bất cứ lúc nào bạn thấy tiện: chờ đợi một cuộc gọi kết thúc, xem một bộ phim không quá hay hoặc ngồi tại phòng chờ nào đó. 

Bạn có thể tham khảo video 10 phút này hướng dẫn tổng quan về phương pháp automatic drawing

Cùng với trị liệu qua hội họa, vẽ từ quan sát và trí nhớ cũng là các cách để tăng trình độ và kĩ năng. 

Vẽ các sự vật từ đời sống sẽ giúp bạn cải thiện tư duy hình khối và không gian. Bắt chước những phong cách khác giúp bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo. Và vẽ từ trí nhớ là trò chơi kết hợp giữa phác họa vô thức với những hình ảnh từ thư viện tiềm thức của các bạn, đưa thế giới tưởng tượng của bạn vào đời thực.

Với thời gian, lòng kiên trì và nỗ lực, bạn sẽ có những tác phẩm khiến bản thân tự hào. 

Và tới lúc đó, bạn sẽ tự hỏi: Liệu mình còn có những quan niệm vô lý nào đang kìm hãm chính mình không? 

vẽ vời 7

Phong cách vẽ chính là thước đo cảm xúc của bạn. Darren C. Fisher.

Theo Swinburne Australia 

Rate this news

Trung ST

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về truyền thông sức khỏe của Bộ Y tế

Vừa qua, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Truyền thông Sức khỏe Bộ Y tế đã có buổi chia sẻ về “Thanh niên và…

news

Academic Festival: Vượt qua giới hạn

Tuần qua, các cán bộ giảng viên của Swinburne Việt Nam toàn quốc đã cùng tham gia sự kiện Academic Festival “Beyond the boundary” diễn ra tại Đà Nẵng. Với…

news

Samson Trek

Trekking Samson: 12km đường núi và hành trình khám phá Đà Lạt của sinh viên Swinburne Việt Nam Chính xác! Bạn không nghe nhầm đâu! Ý của chúng tôi chính…

news

The Importance of Self-awareness

In social psychology, self-awareness is the process of looking at oneself in order to assess aspects that are important to one's identity. It is one of the motives that drive…

news

Talkshow: Chấp nhận bản thân – Bước đầu trở thành những sinh viên hạnh phúc

“Không có một quy chuẩn hay định nghĩa nào về ‘bình thường’ cả, mỗi chúng ta đều đặc biệt và đáng trân trọng,” Tiến sĩ Marisha McAuliffe chia sẻ trong…

news

Support for someone who’s struggling with their mental health

The ups and downs of life can affect each of us differently. Sometimes it won’t be obvious that someone is struggling, but having the support of family, friends, and close…