Swin-Biz-Rockstar Training Session 3: Bí quyết để có màn “pitching” chinh phục các nhà đầu tư

“Để có màn pitching ấn tượng, các bạn phải thực sự thuyết phục được các nhà đầu tư: Why me – Tại sao lại là sản phẩm này của chúng tôi?” – Ông Trần Duy Công, Giám đốc Phát triển kinh doanh & Đối tác Lazada Việt Nam, chia sẻ trong buổi tập huấn thứ 3 cùng chuyên gia dành cho các đội Top 13 cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar. 

pitching

3 câu hỏi chiến lược cho một màn pitching hiệu quả

Theo ông Trần Duy Công, ở các cuộc thi khởi nghiệp hay như trong chính các buổi thuyết trình (pitching) đời thực, thường chúng ta sẽ chỉ có từ 10 – 15 phút để khiến cho dự án của mình nổi bật và chiếm được lòng tin của nhà đầu tư. Vì vậy, một phần trình bày hiệu quả cần phải kể được một câu chuyện thu hút và đưa ra một giải pháp đủ sức thuyết phục. Nhưng với quỹ thời gian eo hẹp như vậy, chúng ta cần làm thế nào để diễn tả hết “cái hay” trong kế hoạch của mình? 

pitching 1

Để có màn pitching hiệu quả, bạn cần có chiến thuật và kế hoạch cụ thể (Ảnh: Medium)

Chắc bạn sẽ khó lòng trình bày cả bản chiến lược kinh doanh, nhưng nếu bạn có thể trả lời 3 câu hỏi dưới đây trong phần pitching của mình, bạn đã có một câu chuyện mạch lạc và rõ ràng rồi đấy: 

Câu hỏi thứ nhất: Tại sao lại là tôi? 

“Đây là câu hỏi các bạn cần suy nghĩ để trả lời thấu đáo vì đó là yếu tố để câu chuyện của bạn nổi bật. Tại sao bạn phải là người triển khai dự án này chứ không phải là người khác?” Ông Công nhấn mạnh. 

Để đứng vững trên thương trường khốc liệt, sản phẩm của bạn phải thực sự giải quyết vấn đề từ góc nhìn của người dùng. “Vì vậy, hãy giải quyết vấn đề của chính mình vì lúc đó bạn sẽ có những ‘insight’ thực tế và câu chuyện chân thật nhất” ông Công chia sẻ. 

Câu hỏi thứ hai: Điều gì định nghĩa cho sản phẩm của tôi?

Trong bài pitching, đây sẽ là phần giới thiệu về sản phẩm và ý tưởng của bạn. Phần vấn đề đã được mô tả trong câu hỏi trước đó, vậy đây sẽ là lúc để bạn đưa ra giải pháp: Sản phẩm của bạn là gì? Sản phẩm này sẽ giải quyết được những vấn đề gì của người dùng? Những giá trị nào bạn đang hướng tới? 

Câu hỏi thứ ba: Sản phẩm này sẽ phát triển như thế nào? 

Đây là lúc bạn cần trình bày kế hoạch phát triển của sản phẩm. Sau một câu chuyện và ý tưởng hay, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến lộ trình của sản phẩm và cách thức mà bạn sẽ đạt được các mục tiêu đó. Đây sẽ là lúc bạn cần thể hiện rằng sản phẩm của mình có khả năng tăng trưởng và các nguồn lực để biến những cột mốc kinh doanh thành sự thật. 

“Biết mình biết ta” và tập trung vào thế mạnh của mình 

Theo ông Công, phần lớn các bài pitching sẽ có cấu trúc là 4 phần: 

  • Câu chuyện thị trường
  • Vấn đề
  • Tiến trình phát triển
  • Câu chuyện con người

Hãy chỉ tận dụng thời gian để tập trung khai thác phần điểm mạnh của sản phẩm của bạn. “Bạn sẽ không có đủ thời gian để thuyết trình tất cả các phần. Vì vậy hãy chọn ra những điểm mạnh nhất của mình,” ông Công nhấn mạnh. 

Ngoài ra, bạn cần thấu hiểu ba yếu tố sau để có thể sắp xếp thông tin và câu chuyện của mình thu hút nhất: chính mình, thương trường, và người nghe. Hiểu rõ mình để tập trung vào các điểm mạnh cũng như tạo sức hút cho câu chuyện của bạn. Nắm bắt thương trường để tận dụng được các thông tin về nhu cầu thị trường và đối thủ. Và hiểu rõ người nghe – các nhà đầu tư – để biết họ đang quan tâm đến điều gì và khai thác sâu những điểm đó. 

“Tùy thuộc vào sản phẩm, thế mạnh hay giai đoạn gọi vốn mà các bạn có thể điều chỉnh và tập trung vào một trong bốn phần trên,” ông Công góp ý. 

Serv. – Khai thác vấn đề nhức nhối để nổi bật giải pháp công nghệ 

Cuối buổi tập huấn, ông Công đã đưa ra một vài ví dụ khởi nghiệp kêu gọi vốn thành công để các đội thi Top 35 Swin-Biz-Rockstar cùng học hỏi và hoàn thiện phần pitching của mình. 

Screen Shot 2022 01 08 at 11.00.44 AM

Serv đã tập trung vào phần “Vấn đề” và đưa ra giải pháp công nghệ dành cho cả ban quản lý tòa nhà và cư dân.

Ví dụ đầu tiên chính là ứng dụng quản lý chung cư Serv đến từ Singapore. Với đối tượng nghe là những ban quản trị cư dân, đội ngũ đã đánh vào “pain point” của hệ thống quản lý cũ kỹ từ những năm 70s. Serv đã tập trung vào phần “Vấn đề” và đưa ra giải pháp công nghệ dành cho cả ban quản lý tòa nhà và cư dân. Ở phía quản trị dân cư, ban quản lý có thể tiếp nhận những nhu cầu về bảo trì và quản lý các khoản thu đóng phí từ cư dân. Ngược lại, người dân có tài khoản để nhận thông báo, đặt lịch hẹn, gửi yêu cầu và thanh toán các chi phí. 

Kahoot – Kỳ lân công nghệ gây ấn tượng bằng số liệu tăng trưởng

Ví dụ thứ hai được nhắc đến là Kahoot – công cụ trò chơi tương tác trong giảng dạy và gắn kết tập thể đang rất được ưa chuộng. Ra mắt từ năm 2013, Kahoot đã thu hút hơn 100 triệu người dùng và và bắt đầu tiến tới giai đoạn phát triển mở rộng toàn cầu từ năm 2018. 

Screen Shot 2022 01 08 at 11.07.14 AM 1

Kahoot – Kỳ lân công nghệ với hơn 1,5 tỷ lượt người dùng

Để kêu gọi vốn từ những nhà đầu tư lớn, bài pitch của kỳ lân công nghệ này tập trung vào phần “Tiến trình phát triển” với những số liệu rất ấn tượng: gần 1,5 tỷ truy cập, hơn 100 triệu người dùng, các cột mốc phát triển rõ ràng,… Đây là cách tiếp cận hợp lý khi Kahoot đã có độ phủ và tiếng tăm nhất định trên thị trường và đang trong giai đoạn kêu gọi vốn lớn. 

Screen Shot 2022 01 08 at 10.58.13 AM

Bài pitch của Kahoot tập trung vào phần “Tiến trình phát triển” để thu hút các nhà đầu tư lớn

“Tùy thuộc vào thế mạnh, giai đoạn phát triển và đối tượng kêu gọi mà các bạn có thể điều chỉnh và tập trung vào phần thông tin phù hợp,” ông Công góp ý. 

Swin-Biz-Rockstar là cuộc thi ý tưởng kinh doanh cho Swinburne Việt Nam phát động và tổ chức. Cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên có những ý tưởng kinh doanh đột phá về tác động xã hội và ứng dụng công nghệ. Đây cũng là cơ hội giúp các bạn trẻ được trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng về kinh doanh thông qua việc thành lập các dự án khởi sự doanh nghiệp.

Rate this news

Trung ST

news

Ông Hoàng Nam Tiến: “Life-long learning là điều bắt buộc để có thể sinh tồn trong kỷ nguyên AI”

Vào ngày 12 tháng 11 vừa qua, tại Vòng Chung kết của Cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar mùa thứ 3 do Swinburne Việt Nam tổ chức, ông Hoàng…

news

Ông Hoàng Nam Tiến tại chung kết Swin-Biz-Rockstar 2023: “Start-up phải vừa hay vừa mới”

Ngày 12/11 vừa qua, vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar 2023 đã diễn ra với 8 đội thi xuất sắc nhất, cùng với đó là sự góp mặt của Ban…

news

10 lời khuyên “đắt giá” của Shark Bình tại Swin-Biz-Rockstar 2023

Tại Vòng Bootcamp của Cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar mùa thứ 3 do Swinburne Việt Nam tổ chức, Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch Tập đoàn Công…

news

Shark Bình tiết lộ 11 lời khuyên khởi nghiệp cho sinh viên

Vào ngày 14 tháng 10 vừa qua, tại Vòng Bootcamp của Cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar mùa thứ 3 do Swinburne Việt Nam tổ chức, Shark Nguyễn Hoà…

news

Quán quân Swin-Biz-Rockstar 2022 chia sẻ bí quyết chiến thắng nhờ sự tự tin và không ngừng nỗ lực

Swin-Biz-Rockstar được biết đến là cuộc thi thúc đẩy các dự án kinh doanh thông qua việc tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh sáng tạo giúp giải quyết các…

news

Swin-Biz-Rockstar 2023: Con người và công nghệ sáng tạo các sản phẩm giúp thế giới tốt đẹp hơn

Swin-Biz-Rockstar là cuộc thi thường niên do Swinburne Việt Nam tổ chức, nhằm khuyến khích các ý tưởng kinh doanh đột phá có thể góp phần giải quyết các vấn…