Nghề Nhà báo trước những phát triển của ngành báo chí truyền thông
Cuộc cách mạng về internet, mobile, mạng xã hội và công nghệ mới trong ngành báo chí truyền thông giải trí đang thay đổi cách mà các nhà báo làm việc. Đồng thời, mô hình việc làm và phân phối giới của lực lượng lao động ngành này trên toàn thế giới cũng đang có sự thay đổi lớn.
Ngành truyền thông thay đổi cơ cấu lao động trong thời đại số hóa
Theo thống kê từ tổ chức lao động quốc tế (ILO), hiện nay thị trường nghề nghiệp trong ngành báo chí truyền thông đang chuyển hướng. Theo đó, số lượng các nhà báo tự do đang ngày càng gia tăng làm cân bằng với lượng nhà báo toàn thời gian làm việc tại các tòa soạn.
Truyền thông số khiến số lượng các nhà báo tự do đang ngày càng gia tăng
Công nghệ thông tin phát triển cho phép các nhà báo làm việc nhanh hơn, loại bỏ các công việc truyền thống và thay đổi cấu trúc các công việc còn lại, đặc biệt là trên các trang báo hàng ngày. Những kỹ năng thu thập thông tin và viết bài của nhà báo cũng cần thay đổi theo sự phát triển của công nghệ đăng báo và số lượng nguồn thông tin.
Ngành truyền thông số hình thành của những nhà báo “kiểu mới”
Theo tổ chức lao động quốc tế, các nhà báo hiện nay tới 80% thu thập thông tin từ mạng internet và những sản phẩm của họ cũng chủ yếu được xuất bản trên các trang báo online. Yêu cầu của một nhà báo hiện nay không chỉ là đi săn tin, viết bài mà còn phải biết am hiểu về “thế giới ảo” và sự ứng dụng của công nghệ mới trong nghề báo. Điều này rất hiếm gặp trong thập kỷ trước, khi mà công nghệ thông tin còn chưa phát triển.
Có nhiều cơ hội việc làm mới cho ngành báo nhưng cũng không ít các nghề mất đi. Những công việc trong ngành truyền thông in ấn đang giảm rõ rệt. Lượng truy cập báo online tăng lên, lượng mua báo giấy giảm xuống khiến nhu cầu in ấn cũng sụt giảm. Những người làm việc ở nhà máy in mất đi công việc của mình. Bên cạnh đó sự tham gia của mạng xã hội với trò thông tin cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ với báo các online. Đặc biệt thị phần về quảng cáo của báo online suy giảm nghiêm trọng nhường chỗ cho tăng trưởng quảng cáo từ các mạng xã hội.
Ngành truyền thông tạo ra nhiều cơ hội việc làm khi số hóa
Xem thêm: Ngành Quảng cáo là gì? Những điều bạn cần phải biết
Đối với các nhà báo, họ cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự. Giờ đây, nhà báo được yêu cầu nộp các câu chuyện hoặc chuẩn bị các kịch bản cho một số định dạng như dạng video, dạng ảnh, dạng chữ, dạng gif… cho nhiều nền tảng khác nhau.
Những nhà báo trong lĩnh vực phát thanh truyền hình cũng đang có bước chuyển mình tương tự, với sự phát triển công nghệ, một số nghề sẽ vĩnh viễn mất đi và được thay bởi người máy, AI… và một số nghề cũng mới xuất hiện khiến cho thị trường lao động, yêu cầu công việc của ngành truyền thông cũng thay đổi.
Ngành truyền thông báo chí sẽ có những thay đổi lớn trong đào tạo
Yêu cầu nhân lực ngành báo chí truyền thông thay đổi đòi hỏi chương trình giáo dục đại học cũng cần phải thay đổi theo.
Thứ nhất, nhà báo tương lai cần được đào tạo để hiểu rõ “thế giới ảo”, “thế giới thật” và sự tồn tại song song của hai thế giới này. Đây là thách thức lớn để nắm bắt và phản ánh được thông tin có tính trung thực nhất về các sự kiện trong thời đại công nghệ phát triển.
Thứ hai là sự phát triển của mạng xã hội và tham gia của “toàn dân” vào làm báo. Những thông tin đa cực dẫn đến niềm tin của xã hội vào các báo bị giảm sút. Vì vậy nhà báo có thách thức vừa đảm bảo tốc độ thông tin nhanh nhất, vừa có độ trung thực cao nhất. Muốn vậy nhà báo cần đào tạo để nâng cao đạo đức nghề nghiệp có khả năng ứng dụng các công nghệ mới nhất trong truyền thông.
Ngành truyền thông báo chí sẽ thay đổi khi những thông tin đa cực dẫn đến niềm tin của xã hội vào các báo bị giảm sút
Tham khảo thêm: Ngành Truyền thông xã hội (Social Media) là gì?
Thứ ba, giáo trình giảng dạy cần được đổi mới liên tục theo sự thay đổi của công nghệ trong ngành truyền thông báo chí. Sinh viên được tiếp cận với công nghệ mới nhất hiện đang được áp dụng trong thực tiễn. Có như vậy, sau khi ra trường các bạn mới trở thành những người đi tiên phong trong công cuộc đổi mới ngành truyền thông.
Thứ tư, không chỉ kiến thức, các bạn sinh viên đặc biệt là chuyên ngành truyền thông cần có kỹ năng của một công dân toàn cầu, có khả năng tiếng Anh tốt mới có thể làm việc được trong thế giới đang ngày một phẳng hơn.
Hiện nay ngành báo chí truyền thông (Media) tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng và có yêu cầu mới về chất lượng nguồn nhân lực do tác động của quá trình chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ. Chương trình ngành truyền thông của Swinburne với nhiều chuyên ngành từ quảng cáo, truyền thông xã hội, báo chí, film và radio…. sẽ từng bước được đào tạo tại Việt Nam. Đây là một cơ hội học tập lấy bằng quốc tế ngay tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập website của Swinburne Việt Nam.
Theo Swinburne Việt Nam
Trung ST