Swinburne > News > International Contests > Swin-Biz-Rockstar > Swin-Biz-Rockstar Training Session 2: Làm thế nào để biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực?

Swin-Biz-Rockstar Training Session 2: Làm thế nào để biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực?

Trong khuôn khổ vòng chung kết cuộc thi Swin-Biz-Rockstar, vừa qua, các thí sinh Top 35 đã tham gia 3 buổi đào tạo với diễn giả là những nhà kinh doanh thực chiến. Buổi training với chủ đề “Làm thế nào để biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực?” với anh Maarten Tak – CEO Công ty Causasui, nhà sáng lập của UNDO-Collective tại Bỉ đã thu hút sự tham gia của rất nhiều bạn sinh viên với những kiến thức thực tế hữu ích.

Swin-Biz-Rockstar-Trainning session 2

Maarten Tak – CEO Công ty Causasui, nhà sáng lập của UNDO-Collective tại Bỉ

Học hỏi từ những thất bại

Là một người dày dặn kinh nghiệm với những dự án khởi nghiệp, Maarten hiện đang sở hữu những doanh nghiệp start-up thành công của bản thân tại nước Bỉ. Tuy nhiên, trong buổi đào tạo, anh lại cho các thí sinh trải nghiệm nhiều hơn từ những thất bại của mình. Đối với anh, khó khăn, thất bại là những yếu tố chắc chắn phải có trong thành công của các start-up và anh muốn các bạn sinh viên có thể nhìn vào thực tế, tính khả thi với các ý tưởng của mình.

Trong buổi đào tạo, Maarten có chia sẻ về hai bài học “đau thương” của mình. Dự án thứ nhất về công nghệ với một nền tảng để thúc đẩy tính sáng tạo của các thành viên trong tập thể. Đây là một dự án mà Maarten đã gặp thất bại dù đã bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc. Thông qua dự án này, anh muốn nhấn mạnh với các bạn sinh viên về việc nghiên cứu thật kỹ về nhu cầu khách hàng trước khi đưa ra một sản phẩm. 

“Đừng xây dựng một sản phẩm và nghĩ rằng khách hàng của bạn sẽ hiểu được nó khi được phát triển hoàn chỉnh, bạn cần phải có nghiên cứu rõ ràng” Maarten chia sẻ.

Dự án thứ hai mà Maarten đưa ra cũng là một dự án thất bại bởi sự không thống nhất giữa nhu cầu khách hàng và những tính năng của sản phẩm. Anh nhận ra một vấn đề rất quan trọng của các start-up là luôn nghĩ sản phẩm của mình tốt nhưng lại chưa đứng trên quan điểm của khách hàng.

Tối đa hóa cơ hội hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh

Thông qua hai dự án thất bại của mình, Maarten Tak hướng dẫn cho các thí sinh cách để vượt qua và rút ra những bài học. Quan trọng nhất, anh đã đưa ra tư duy thiết kế kinh doanh và những con đường từ ý tưởng dẫn đến mô hình kinh doanh thành công trong phần này.

Theo Maarten, thiết kế kinh doanh là một quá trình chứ không phải kỹ năng. Anh nhắc các thí sinh cần đánh giá ý tưởng của mình thông qua 3 yếu tố: Khả năng kinh doanh, tính khả thi về công nghệ và khả năng mong muốn của người dùng. Anh cũng giới thiệu 5 bước người khởi nghiệp cần lưu ý, bao gồm: (1) xác định rõ ý tưởng; (2) xem xét sự phù hợp về chiến lược; (3) sự phù hợp về giải pháp đối với vấn đề; (4) sự phù hợp của sản phẩm đối với thị trường; (5) sự phù hợp của mô hình kinh doanh.

3 công cụ cần xem xét để đánh giá kế hoạch kinh doanh

Người làm start-up cần có tính tỉ mỉ trong từng bước làm quy trình để xác thực được khả năng tồn tại và ý tưởng của mình. Maarten đưa ra 3 công cụ cần xem xét để đánh giá khả năng tồn tại của một kế hoạch kinh doanh: Giải quyết vấn đề, thị trường sản phẩm và mô hình kinh doanh. 

Swin-Biz-Rockstar-Tranning session

Tư duy thiết kế kinh doanh mà Maarten Tak đưa ra tại buổi học

Cuối buổi chia sẻ, anh kết luận lại: “Khi bạn muốn kinh doanh của bạn thành công, bạn phải xem xét rất nhiều yếu tố. Bạn cần phải tiếp thị khôn ngoan, khôn ngoan về nhân sự, v.v. Hãy sử dụng những công cụ này và cân nhắc cẩn thận, bạn sẽ có thể làm cho việc kinh doanh của mình trở nên khả thi.” 

Swin-Biz-Rockstar Training session 2

Buổi đào tạo diễn ra online với rất nhiều kiến thức bổ ích

Buổi đào tạo nhận được phản hồi rất tích cực từ các bạn thí sinh tham gia. Tiến sĩ Trần Thị Bích Hạnh – Phó ban tổ chức Swin-Biz-Rockstar cho biết: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi không chỉ muốn tạo ra một sân chơi quốc tế bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên mà còn muốn mang đến cho các bạn cơ hội được nghe và làm việc với những nhân vật tầm cỡ trong ngành, đồng thời hiện thực hóa được ý tưởng của mình.”

 

Dự kiến, vòng chung kết Swin-Biz-Rockstar sẽ được tổ chức dưới hình thức Hybrid và được phát lại trên fanpage của Swinburne Việt NamSwin-Biz-Rockstar. Hãy đón xem và đánh giá về những ý tưởng kinh doanh chất lượng trong cuộc thi này nhé!

Phuong Dang

news

S-MASHERS giành ngôi vị Quán quân cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar

GD&TĐ - Với ứng dụng hướng tới chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cộng đồng, đội S-MASHERS đến từ Swinburne Việt Nam đã chinh phục Ban Giám khảo và…

news

Swin-Biz-Rockstar Training Session 3: Bí quyết để có màn “pitching” chinh phục các nhà đầu tư

“Để có màn pitching ấn tượng, các bạn phải thực sự thuyết phục được các nhà đầu tư: Why me - Tại sao lại là sản phẩm này của chúng…

news

Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Đối tác Lazada Việt Nam: “Bắt đầu ý tưởng kinh doanh mới cần có tư duy rộng mở”

Cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar đã đi đến những vòng cuối cùng, 13 đội xuất sắc nhất tại vòng loại vừa qua đã được chọn để tham gia…

news

Phỏng vấn Mr. Jimmy Tan – Cố vấn cuộc thi Swin-Biz-Rockstar từ Singapore

Swin-Biz-Rockstar là một cuộc thi ý tưởng kinh doanh với quy mô toàn cầu dành cho sinh viên ngành Kinh doanh. Không chỉ thu hút bởi cơ cấu giải thưởng,…

news

5 lợi ích bạn sẽ nhận được khi tham gia cuộc thi Swin-Biz-Rockstar

Swin-Biz-Rockstar là sân chơi quy mô quốc tế dành cho các bạn sinh viên ngành kinh doanh do Swinburne Việt Nam tổ chức với mong muốn tìm ra những ý…

news

Swinburne Vietnam Alliance Program phát động Cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar

Với tinh thần đề cao sáng tạo và đổi mới, cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar chính thức khởi động. Cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên có những…