Trải nghiệm học Công nghệ thông tin của Gen Z: Thú vị hay thách thức?

Trải nghiệm học Công nghệ thông tin của Gen Z: Thú vị hay thách thức? Câu trả lời đã được giải đáp trong livestream “Gen’Z IT Learning Experience: Interesting or Challenging?” được phát sóng trên fanpage Swinburne Việt Nam ngày 30/7 vừa qua. 

Livestream là những chia sẻ về trải nghiệm học IT qua chia sẻ của ba vị khách mời:  TS. Lê Anh Ngọc – Chuyên gia/ Giảng viên tại Swinburne Việt Nam, Ngô Minh Tân và Đỗ Hoàng Anh – Sinh viên ngành CNTT của Swinburne.

Cơ hội và lộ trình học tập ngành Công nghệ thông tin

Theo TS. Ngọc, chúng ta đang sống trong thời đại của Internet of Things, Trí tuệ nhân tạo và Blockchain – nơi mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang theo đuổi ngành công nghiệp chuyển đổi số. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này là rất lớn, không chỉ trong phần mềm, viễn thông mà còn trong y tế, giao thông vận tải, tài chính, truyền thông, sản xuất…

Cũng theo hai sinh viên ngành IT, ngành CNTT là một lĩnh vực rộng lớn, để theo đuổi ngành này, bạn cần có sự kiên trì và nhất quán, nhất quán về lĩnh vực cụ thể mình muốn làm, những gì mình yêu thích và quan tâm nhất. Ví dụ bạn muốn trở thành chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo (AI), bạn cần nắm chắc các kiến thức về Toán học, lập trình và giải thuật, bên cạnh đó là các thuật toán trong lĩnh vực học máy (Machine Learning) và học sâu (Deep Learning).

Ngành IT mang đến những cơ hội rất lớn cho sinh viên theo đuổi ngành này

Ngành IT mang đến những cơ hội rất lớn cho sinh viên theo đuổi ngành này

Hoặc nếu bạn muốn trở thành chuyên gia  trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu, ngoài các kiến thức như trên, bạn cần phải trang bị thêm kiến thức domain về lĩnh vực mà bạn muốn làm sau này, ví dụ như kiến thức về kinh doanh, ngân hàng, y tế… Bạn cần có một lộ trình học tập rõ ràng và đảm bảo kiên trì theo lộ trình đó ngay cả khi bạn gặp khó khăn.

Tham khảo thêm: Chuyên ngành Công nghệ Phần mềm là gì?

Trải nghiệm On the job training tại doanh nghiệp để có “vốn liếng” thực tế

Chia sẻ với các khán giả của livestream, TS. Lê Anh Ngọc cho biết các sinh viên Swinburne khi học năm thứ 3 đều phải tham gia kì thực tập tại doanh nghiệp, gọi là “On the job training” (OJT). 

Quá trình này sẽ giúp các bạn được trực tiếp tham gia vào các dự án thực tế dưới sự hướng dẫn của mentor industry (chuyên gia trong ngành). Tuy nhiên cũng có nhiều sinh viên Swinburne đã chủ động ứng tuyển vào các doanh nghiệp để thực tập ngay khi còn chưa đến kì OJT.

Minh Tân – sinh viên năm 2 Swinburne Việt Nam từng là thực tập sinh Bioinformatics tại Phòng Tin Y Sinh ứng dụng của Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigData và nay đang làm việc tại IBM cho biết đó là một quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời đại học của mình. 

“Mình đã có cơ hội làm với rất nhiều chuyên gia giỏi và được làm những dự án thực tế. Hiện nay mình đang tham gia một dự án rất lớn để là xây dựng bộ gen tham chiếu cho người Việt Nam. Các môn học về dữ liệu và lập trình được học tại Swinburne đã cung cấp cho mình một kiến thức đủ lớn để mình có thể tham gia vào dự án thực tế.” – Minh Tân chia sẻ. 

Cũng theo chia sẻ của hai sinh viên ngành IT, các bài tập thực tiễn không phải lúc nào cũng “khó nhằn”. Một số bài tập sẽ dễ dàng để qua, nhưng cũng có nhiều bài tập  đòi hỏi nhiều thời gian và kiến thức tổng hợp của các môn. Một số bài tập yêu cầu bạn viết rất nhiều file code thành một dự án lớn, nhưng cũng có một số bài tập chỉ là viết báo cáo và các bài luận ngắn. 

“Bản thân mình rất thích các dự án thực tế tại Swinburne, càng nhiều càng tốt vì chúng thực sự có giá trị trong việc tích luỹ kinh nghiệm” – Tân cho biết.

Xem thêm: Tổng quan về ngành trí tuệ nhân tạo tại đây

Những hành trang đồng hành cùng sinh viên trong quá trình học Công nghệ thông tin

TS. Lê Anh Ngọc cho rằng các chuyên gia trong ngành (industry mentor) là một trong những người đồng hành quan trọng. “Họ sẽ là những người thầy giỏi, cung cấp cho bạn những thông tin chính xác nhất về công việc này cũng như có những góc nhìn đa chiều về ngành nghề. Họ cũng sẽ là người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho bạn về công việc mà bạn đang theo đuổi.”  – TS. Ngọc khẳng định.

Bên cạnh đó theo Hoàng Anh, để phát triển thêm các kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện thì ngoài việc học, sinh viên ngành Công nghệ thông tin cũng cần tham gia trải nghiệm các hoạt động ngoại khoá tại trường.

Sinh viên ngành CNTT cần có một số hành trang đồng hành khi theo đuổi ngành nghề này

Sinh viên ngành CNTT cần có một số hành trang đồng hành khi theo đuổi ngành nghề này

“Hiện nay mình đang là thành viên của CLB  Swinburne Soundwave Club. Mình nghĩ đó là một trải nghiệm đáng để thử. Bởi nó giúp bạn tự tin hơn, có những người bạn mới cũng như nuôi dưỡng những đam mê vốn có của mình. Ngoài ra mình cũng rất thích tham gia các workshop chia sẻ về cuộc sống hay kiến thức chuyên môn do Swinburne tổ chức.” – Hoàng Anh chia sẻ.

Buổi livestream đã thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến ngành công nghệ thông tin. Nhắn nhủ với các bạn trẻ đang dự định chọn lựa Công nghệ thông tin.

Minh Tân cho biết: “Việc nắm bắt các xu hướng và nghiên cứu công nghệ mới nhất là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bạn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Hãy tích cực học hỏi trau dồi kiến thức về lập trình và tư duy giải thuật mỗi ngày và bạn sẽ đạt được những điều bạn muốn trong tương lai”. 

Còn Hoàng Anh chia sẻ: “Đừng bao giờ đặt ra giới hạn khi bạn đã chọn nó, bởi vì bạn không bao giờ biết mình có thể được những gì. Nếu gặp bất kì khó khăn nào khi theo đuổi ngành này, đừng lo lắng, bởi ở Swinburne bạn sẽ được thầy cô và bạn bè hỗ trợ hết mình. Đây là thực sự một lựa chọn tuyệt vời.”

Xem lại livestream về ngành IT tại đây: https://fb.watch/78JWRjkmKi/

Trên đây là chia sẻ về “Trải nghiệm học Công nghệ thông tin của Gen Z: Thú vị hay thách thức?” của Swinburne. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn.

Trang Trần

Rate this news

TRANG TRẦN

news

50 lãnh đạo doanh nghiệp bàn về tương lai của AI tại hội thảo quốc tế ICISN 2024

Ngày 23/3 vừa qua, Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN 2024 đã diễn ra. Hội thảo do Swinburne Việt Nam đăng…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc tổ chức Hội thảo về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán đám mây

Chiều ngày 22/03/2024, lễ ký kết giữa Swinburne Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc (KCIA) đã chính thức diễn ra. Theo thoả thuận lần này,…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Chinh phục ngành Công nghệ thông tin với những tiềm năng không giới hạn

Nhóm ngành Công nghệ thông tin (Computer Science) đang ở trong giai đoạn thách thức với những đổi mới liên tục và sáng tạo. Điều này mở ra những cơ…

news

Chuyến đi thực tế đến FPT Telecom – Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin

Sáng ngày 23/1, sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến Field Trip - chuyến đi thực tế đến FPT Telecom. Chuyến đi là cơ hội để các bạn sinh…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…