Xu hướng phát triển và cơ hội của ngành quản trị Marketing trong thời đại số

Công nghệ phát triển kèm theo nhu cầu số hóa trong tất cả các ngành nghề. Điều này yêu cầu các chương trình đào tạo chuyên môn cũng cần thay đổi để phù hợp với xu hướng thị trường. Hãy cùng nghiên cứu về xu hướng phát triển và cơ hội của ngành quản trị Marketing trong thời đại số.

Ngành Quản trị Marketing là gì?

Quản trị marketing là ngành học đào tạo phân tích, kế hoạch hóa, thực hiện và điều khiển các chiến lược marketing nhằm hướng đến triển khai thành công các mục tiêu của doanh nghiệp.

Thị trường kinh doanh luôn cạnh tranh khốc liệt cùng với sự thay đổi phát triển nhanh chóng của công nghệ, chính sách thương mại mới… Vì vậy, ngành quản trị Marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Quản trị Marketing học gì?

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường, ngành Marketing trở thành một ngành nghề “hot” được nhiều người quan tâm. Hiện tại, sinh viên ngành Marketing được trường đại học trang bị nhiều kiến thức chuyên ngành về: nghiên cứu thị trường, xây dựng và duy trì phát triển mối quan hệ khách hàng, thiết lập chế độ phân phối sản phẩm, định giá thành sản phẩm, quảng bá thương hiệu….

quản trị Marketing 2

Digital Marketing hiện đang là xu hướng trong thời đại công nghệ 4.0

Chương trình học chuẩn của ngành Marketing được phân chia theo 3 phần chính bao gồm: kiến thức đại cương, kiến thức chuyên ngành và kiến thức quản trị.

  • Phần kiến thức đại cương sẽ gồm các môn học như: toán cao cấp, Marketing cơ bản, kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô…
  • Môn học chuyên ngành sẽ tìm hiểu sâu hơn về Marketing bao gồm những môn học: Marketing dịch vụ, Marketing quốc tế, thương mại điện tử, nghiên cứu hành vi khách hàng…
  • Học phần Quản trị bao gồm các môn học như: Quản trị bán hàng, quản trị tài chính, quản trị nhân sự, quản trị marketing…

Ngoài ra, tại các chương trình quốc tế, sinh viên sẽ được chú trọng ngoại ngữ và kỹ năng mềm trong quá trình học tập.

Đọc thêm: Học Marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành Marketing

Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Các thông tin tuyển dụng tại Việt Nam hiện nay có tới 5-% các vị trí liên quan tới ngành Marketing. Nhiều doanh nghiệp ra đời, vì vậy nhu cầu tìm kiếm những chuyên gia Marketing giỏi, có đầu óc tìm ra ý tưởng mới, sáng tạo, có nhiều chiến dịch tốt. Đặc biệt hiện nay phần lớn sự quyết định mua hàng được thông qua quảng cáo và những thông tin được truyền tới khách hàng.

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing với vốn kiến thức được trường truyền đạt các bạn có thể đảm nhiệm một số vị trí như:

  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền bá phát triển thương hiệu và quản trị tốt thương hiệu tại các doanh nghiệp
  • Cán bộ nghiên cứu các chiến lược Marketing, quản lý tổ chức kế hoạch Marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động cho công ty tạo mối quan hệ khách hàng về truyền thông, tổ chức sự kiện…
  • Giảng dạy, trợ giảng nghiên cứu về quản trị kinh doanh, quản trị Marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng.

quản trị Marketing

Mức lương cơ bản trong ngành Marketing

Lộ trình lương ngành Marketing

Sinh viên ngành Marketing khi ra trường sẽ được chào đón bởi các nhà doanh nghiệp. Thông thường, bạn sẽ được trả lương phù hợp theo năng lực làm việc. Tuy nhiên, sẽ có những con số cụ thể khởi điểm cho ngành này. Hãy tham khảo thêm mức lương của nhà tuyển dụng để có thể thương lượng lương sao cho hợp lý nhé!

  • Mức lương học việc (thực tập sinh) của nhân viên Marketing mới ra trường sẽ được tính tùy thuộc vào số giờ làm của họ. Mức lương dành cho những bạn làm part time hoặc cộng tác viên thường dao động từ 4-8 triệu/ tháng tùy theo khối lượng công việc
  • Đối với các bạn mới vào nghề (fresher/junior), mức lương cứng full time hoặc chính thức sẽ dao động từ 8-10 triệu/tháng trong thời gian thử việc. Sau thời gian thử việc nếu hoàn thành tốt công việc mức lương của bạn sẽ tăng lên từ 10 – 12 triệu/ tháng. 
  • Sau khoảng thời gian tích lũy kinh nghiệm, mức lương cứng và thưởng doanh thu của nhân viên marketing có thể lên đến từ 22 – 30 triệu/tháng và cao hơn nữa đối với vị trí trưởng nhóm, quản lý. 

Mức lương theo năm kinh nghiệm

Mức lương của chuyên viên marketing cũng sẽ dao động tùy theo các lĩnh vực trong ngành.

  • Những ngành thưởng doanh thu cao nhưng mức lương cứng thấp bao gồm bất động sản, bảo hiểm, giải pháp tài chính, công nghệ…
  • Những ngành có thu nhập cứng ổn định nhưng thưởng doanh thu thấp hơn có thể kể đến như truyền thông giải trí, giáo dục, tiêu dùng… 

Nhân viên Marketing sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong thời gian làm việc, cống hiến cho công ty. Tùy theo chức vụ cấp bậc mức lương sẽ tăng dần. Lương của nhân viên Marketing sẽ nằm trong khoảng 10-12 triệu/tháng và khi làm tốt nhiệm vụ sẽ được thưởng thêm. Với vị trí cao hơn tại các công ty vừa và lớn, mức lương của: trưởng phòng hoặc giám đốc marketing sẽ dao động khoảng 40 – 50 triệu đồng/ tháng.

>>>Xem thêm: Ngành Digital Marketing tại Swinburne Việt Nam

Với những thông tin đã cung cấp ở bài viết, Swinburne Việt Nam mong rằng bạn đã phần nào được giải đáp được những thắc mắc về “Xu hướng phát triển và cơ hội của ngành quản trị Marketing”. Chúc các bạn có những lựa chọn phù hợp với định hướng và thành công trên con đường đã chọn.

Rate this post