Học Marketing có khó không? Những kỹ năng cần có của một sinh viên ngành Marketing

Ngành Marketing là một trong những xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Đây là ngành học đang rất HOT và mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn cho sinh viên. Học Marketing có khó không? Đây là câu hỏi được các bạn đặt ra nhiều nhất. Hãy cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu về ngành này nhé.

Tổng quan về ngành Marketing

Marketing là gì?

marketing là gì

Marketing là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị để xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã đề ra.

Cơ hội việc làm ngành Marketing

Cơ hội việc làm của ngành marketing vô cùng đa dạng. Đã có tới gần 50% nhu cầu tuyển dụng ở Việt Nam thuộc chuyên ngành về Marketing. Trong tương lai, tỷ lệ này chắc chắn sẽ còn tăng lên bởi sự phát triển của nền kinh tế đã khiến cho các doanh nghiệp rất cần đến những chuyên gia Marketing giỏi nhằm thúc đẩy quá trình kinh doanh của bạn.

Cơ hội việc làm ngành Marketing

Với những kiến thức các bạn đã học tại trường, sau khi tốt nghiệp cơ hội của ngành marketing dành cho các bạn với các vị trí việc làm như: 

  • Chuyên viên Marketing chuyên nghiên cứu thị trường, làm trong bộ phận chăm sóc khách hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu tại những công ty, doanh nghiệp.
  • Nhân viên làm trong lĩnh vực quảng cáo: Làm việc trong các công ty truyền thông và quảng cáo hoặc các ngành nghề liên quan đến quảng cáo.
  • Làm việc trong lĩnh vực quản trị thương hiệu và sản phẩm: Phụ trách các hoạt động quản trị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tại các doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu thị trường: Nhân viên, chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường trong các công ty chuyên về nghiên cứu thị trường, hay bộ phận nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp.
  • Lĩnh vực quản trị chiêu thị: Nhân viên phụ trách các hoạt động thiết kế và quản trị các chương trình truyền thông marketing cho doanh nghiệp.
  • Nhân viên nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng trong những công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
  • Giảng viên tại các trường cao đẳng, đại học về các môn quản trị kinh doanh, marketing…

Xem thêm: Mô tả các công việc ngành Marketing

Học Marketing có khó không?

Theo như các chuyên gia trong lĩnh vực marketing thì nghề này còn khá mới, xuất hiện ở nước ta khoảng chục năm. Điều này khiến các marketer chuyên nghiệp cho rằng, làm marketing ở Việt Nam không hề đơn giản và đầy rẫy chông gai, thử thách.

Học marketing khó hay dễ tùy thuộc vào sự đam mê, quyết tâm và năng lực của mỗi người. Nếu yêu thích nó, bạn đừng ngại ngần thử sức trong lĩnh vực thú vị này. Niềm đam mê sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong học tập và công việc. Tuy khó khăn, nhưng đây cũng là nghề thú vị và đáng để cho bạn thử.

Những kỹ năng cần có của một sinh viên ngành Marketing

Những kỹ năng cần có của một sinh viên ngành Marketing

Khi học Marketing, các bạn cần có những kỹ năng sau đây để có kết quả học tập tốt, tạo nền tảng vững chắc để làm việc hiệu quả sau này:

  • Học Marketing cần có sự tỉ mỉ và chú trọng đến tiểu tiết.
  • Luôn biết chủ động trong công việc để hoàn thành tốt những công việc được giao.
  • Năng động, nhiệt tình và luôn tích cực học hỏi những kiến thức mới
  • Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới để có những chiến lược Marketing hiệu quả
  • Chịu khó, chăm chỉ và chịu được áp lực công việc
  • Có tính sáng tạo và luôn tìm tòi những ý tưởng mới
  • Có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả
  • Yêu thích viết lách
  • Thích đọc sách, khám phá những cái mới

Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì? Xu hướng và cơ hội nghề nghiệp

Tại sao bạn nên chọn học ngành Marketing tại Swinburne

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Marketing sau khi tốt nghiệp rất đa dạng. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Marketing có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau. Các vị trí có thể kể đến như quản lý, tiếp thị hoặc quan hệ công chúng, copywriter, marketing online, trợ lý truyền thông, quản lý thương hiệu, quan hệ khách hàng, kế toán, phân tích kinh doanh, luật thương mại, quản lý sự kiện, khởi nghiệp, tài chính, nhân sự và kinh doanh quốc tế.

Sinh viên hoàn thành khóa học này sẽ có thể:

  • Xác định và tích hợp các nguyên tắc trong lý thuyết để áp dụng vào thực tế.
  • Tiếp cận và phân tích các vấn đề từ nhiều quan điểm, thiết kế các giải pháp dựa trên các yêu cầu kinh doanh rõ ràng, và đưa ra các lựa chọn, khuyến nghị phù hợp.
  • Trình bày rõ ràng lý luận về đạo đức nghề và áp dụng khung đánh giá để phân tích và đưa ra giải pháp.
  • Sử dụng thành thạo các công cụ marketing số.
  • Truyền đạt rõ ràng lập luận kinh doanh qua đánh giá và thực hiện chiến lược truyền thông phù hợp với từng đối tượng.
  • Xây dựng và trau dồi kiến thức để trở thành người có khả năng phản ứng nhanh nhạy về công nghệ mới.
  • Khả năng hòa nhập, làm việc và cộng tác trong nhiều nhóm khác nhau.
  • Giao tiếp hiệu quả bằng cách sử dụng tiếng Anh viết và nói trong bối cảnh chuyên nghiệp.
  • Đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển:

Đăng kí xét tuyển du học ngành digital marketing

Tổng kết

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi “Học ngành Marketing có khó không?” và những kỹ năng cần có của một sinh viên ngành Marketing mà Swinburne Việt Nam muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngành này. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình!