5 kỹ năng của Công dân toàn cầu trong thế kỷ 21

Trong thế giới toàn cầu hoá, các nhà khoa học thế giới cho rằng, để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ chiếm 15%. Theo nhận định từ Ngân hàng thế giới, thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng – Skills Based Economy. Dưới đây sẽ là 5 kỹ năng công dân toàn cầu cần phát triển để thành công trong môi trường làm việc đa văn hoá và cạnh tranh hiện nay.

Giao tiếp đa văn hoá

anh 1 1

Trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày nay, kỹ năng giao tiếp đa văn hoá đang trở nên cực kỳ quan trọng đối với sinh viên. Đây không chỉ là kỹ năng cần thiết để hoà nhập vào môi trường học tập và làm việc quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt giúp mở rộng cơ hội nghề nghiệp và phát triển cá nhân. Nghệ thuật hiểu và tôn trọng sự khác biệt văn hoá, cũng như có khả năng thích ứng với các phong cách giao tiếp khác nhau, là chìa khoá để thành công trong môi trường toàn cầu.

Theo nghiên cứu từ The economist intelligence unit limited năm 2015, có tới 32% các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên có khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp và khách hàng từ nhiều nền văn hoá khác nhau. Kỹ năng này không chỉ giới hạn trong giao tiếp bằng lời nói và viết, mà còn bao gồm khả năng hiểu và tương tác phù hợp với các văn hoá và quan điểm khác nhau.

Trong một môi trường làm việc đa dạng văn hoá, khả năng giao tiếp đa văn hoá giúp ứng viên thích nghi nhanh và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp họ hoà nhập với đồng nghiệp mà còn mở rộng khả năng hợp tác với các đối tác quốc tế.

Tư duy phản biện và phân tích

Trong thế giới thông tin mở, kỹ năng tư duy phản biện và phân tích đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự nghiệp và thành công cá nhân. Đây là những kỹ năng không chỉ giúp chúng ta trong việc xử lý thông tin một cách sáng suốt mà còn giúp chúng ta đưa ra các quyết định chính xác trong môi trường làm việc ngày càng phức tạp.

Ở môi trường làm việc hoặc học tập, khi một vấn đề nhận được sự đồng thuận rộng rãi, điều đó có thể có nghĩa là tất cả mọi người đều đang hướng tới một mục tiêu chung hoặc cùng lùi lại. Ngược lại, việc xảy ra tranh luận không nhất thiết là biểu hiện của việc thiếu đoàn kết, mà thực sự là cơ hội để mọi người cùng nhau xem xét các quan điểm và ý kiến đa dạng. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về mọi vấn đề và tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

anh 2 1

Trong cuốn “Quốc gia khởi nghiệp” có nói tới một trong những bí quyết thành công của người Israel đó là văn hóa phản biện. Văn hóa phản biện được nuôi dưỡng trong một công ty tới mức mà bất cứ ai cho dù là nhân viên cấp thấp nhất cũng có thể đứng lên tranh luận với một vị tổng giám đốc, không có phân biệt thứ bậc khi tranh luận.

Tương tự trong trường học, các em sinh viên được quyền tư duy, được quyền phản biện và được quyền hỏi và tranh luận với giảng viên. What – When – How là những câu hỏi các em cần đặt ra liên tục khi gặp bất kỳ vấn đề gì, đây là cách để kích hoạt tư duy phản biện và phát triển kỹ năng này.

Sự hiểu biết và nhận thức toàn cầu

Sự hiểu biết và nhận thức toàn cầu là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong thế giới hiện đại, nơi mà các vấn đề và cơ hội không còn giới hạn trong biên giới quốc gia. Đây không chỉ là việc nhận thức về các sự kiện, xu hướng và vấn đề toàn cầu, mà còn liên quan đến việc hiểu rõ tác động và trách nhiệm của chính bản thân trong bối cảnh toàn cầu.

Kiến thức toàn cầu chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để làm việc trong các công ty đa quốc gia và tổ chức quốc tế, cũng như giúp họ hiểu biết về thị trường và văn hoá kinh doanh quốc tế. Theo một nghiên cứu của PwC, 60% nhà tuyển dụng trên toà thế giới coi trải nghiệm quốc tế là một yếu tố quan trọng trong việc tuyển dụng.

Trong môi trường làm việc đa quốc gia, những người có nhận thức toàn cầu thường linh hoạt hơn và có khả năng đối phó với các thách thức toàn cầu, từ quản lý dự án xuyên biên giới đến giải quyết xung đột văn hoá. Nhận thức toàn cầu thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong công việc, giúp chúng ta đưa ra giải pháp mới và hiệu quả trong các vấn đề phức tạp.

Làm việc nhóm đa dạng

Kỹ năng làm việc nhóm đa văn hoá là một trong những yếu tố then chốt đối với sự thành công trong môi trường làm việc hiện đại và toàn cầu hoá. Trong một thế giới nơi các dự án và môi trường làm việc ngày càng không giới hạn bởi biên giới quốc gia, khả năng làm việc hiệu quả với người từ nhiều nền văn hoá khác nhau không chỉ là một lợi thế cạnh tranh mà còn là yếu tố cần thiết để đạt mục tiêu chung.

anh 3 1

Mức độ ảnh hưởng của kỹ năng tới công việc

Sự đa dạng văn hoá trong nhóm làm việc đã trở thành một yếu tố chính yếu trong việc xây dựng đội ngũ hiệu quả và sáng tạo, góp phần không nhỏ vào thành công của các tổ chức và doanh nghiệp. Theo báo cáo của McKinsey & Company, các doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo đa dạng văn hoá có khả năng đạt được hiệu suất cao hơn 35% với những doanh nghiệp có đội ngũ ít đa dạng. Sự đa dạng trong nhóm mang lại góc nhìn và ý tưởng mới, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới.

Mặc dù Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng theo bảng xếp hạng nguồn lao động về khả năng làm việc nhóm và hoạt động trong môi trường theo tiêu chuẩn toàn cầu, chúng ta vẫn còn tụt hậu. Điển hình, trong báo cáo nhân lực toàn cầu nă 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số Know – How của Việt Nam, chủ yếu đánh giá qua khả năng làm việc nhóm, chỉ đứng ở vị trí 120/130 quốc gia. Thậm chí, chỉ số này còn thấp hơn so với các nước như Lào, Campuchia, làm nổi bật tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.

Sự cần thiết của làm việc nhóm với giới trẻ Việt Nam

Kỹ năng làm việc nhóm ở giới trẻ Việt Nam hiện tại còn nhiều hạn chế, dây là một trong những yếu tố khiến chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta chưa đạt được tiêu chuẩn mong muốn. Dù có kiến thức khoa học và khả năng đọc hiểu tốt, nhưng nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Nguyên nhân chính của tình trạng này có thể xuất phát từ cách tiếp cận giáo dục ở các trường đại học tại Việt Nam, nơi lý thuyết vẫn chiếm ưu thế so với giáo dục kỹ năng và trải nghiệm thực tế cho sinh viên.

Hiện nay, một số ít trường đại học tại Việt Nam đã bắt đầu nhận thức rõ hơn về tâm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng công dân toàn cầu cho sinh viên. Một trong số đó có Swinburne Vietnam Alliance Program – chương trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology (Australia) và trường Đại học FPT, sinh viên không chỉ được học kiến thức chuyên ngành mà còn được trang bị các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm. Sinh viên Swinburne tham gia vào các hoạt động học tập và cộng đồng, nơi họ được rèn luyện khả năng giao tiếp và làm việc cùng đồng đội, mỏ rộng hợp tác và tương tác trong môi trường đa văn hoá.

Sự sẵn sàng học hỏi và thích nghi

Trong một thế giới kinh doanh và công nghệ không ngừng biến chuyển, khả năng sẵn sàng học hỏi và thích nghi nhanh chóng trở thành những phẩm chất cốt lõi không thể thiếu. Chúng không chỉ là những kỹ năng cá nhân giúp mỗi người nổi bật, mà còn là chìa khoá quan trọng dẫn đến thành công và sự tiến bộ nghề nghiệp trong môi trường làm việc ngày càng cạnh tranh và đòi hỏi sự linh hoạt cao.

anh 4 1

Theo Báo cáo Tương Lai Công Việc 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khả năng học hỏi và thích nghi được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có trong thập kỷ tới. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, 50% tất cả các nhân viên sẽ cần được đào tạo lại kỹ năng do ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ. Điều này chứng minh rằng, trong môi trường làm việc ngày càng phụ thuộc vào công nghệ và đổi mới, khả năng thích nghi nhanh chóng và liên tục cập nhật kiến thức là cần thiết của một công dân toàn cầu.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ những cá nhân có khả năng học hỏi và thích ứng với công cụ, phần mềm mới cũng như các mô hình kinh doanh và chiến lực tiếp thị mới, sẽ có lợi thế rõ ràng. Điều này giúp họ không chỉ cải thiện hiệu suất công việc mà còn tăng cường sự đổi mới và sáng tạo.

5/5 - (70 bình chọn)

Trung ST

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Career Readiness 101: Tỏa sáng ngay từ vòng phỏng vấn

Vừa qua, Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Lê Tuấn Anh - Thạc sĩ Quản trị Nhân sự tại Đại học Massey (New Zealand) đã có buổi chia sẻ cùng…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại Đài Loan

Ngày 22 - 25/04 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Đài Loan. Lịch trình của chuyến đi bao gồm…

news

Gần 100 sinh viên quốc tế hội tụ tại “Intercultural Week”

Vừa qua, gần 100 sinh viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có mặt tại Đà Nẵng để tham dự tuần lễ “Intercultural Week”của…

news

Swinburne leo 25 hạng để lọt top 300 các trường đại học thế giới

Theo bảng xếp hạng mới công bố của QS University World Ranking 2023, Swinburne đã “leo” 25 hạng để giành vị trí trong Top 300 và khẳng định vị trí…

news

Sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program khám phá “vùng đất lành” Cần Giờ

Vừa qua, các sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program đã có dịp trải nghiệm ngoại khoá tại Cần Giờ - mảnh đất được mệnh danh là “vùng đất lành" của thành…