Cẩm nang du học ngành Quan hệ công chúng – Nên du học ngành Quan hệ công chúng ở đâu?

PR (Public Relation) hay Quan hệ công chúng là một trong những ngành học yêu thích của nhiều bạn trẻ. Thế giới phẳng tạo điều kiện giúp các bạn trẻ có thể du học ngành này tại các nước có nền giáo dục tiến bộ như Anh, Mỹ, Úc… Tuy nhiên không phải bạn nào cũng có những kiến thức tổng quát nhất về ngành học này. Cẩm nang du học ngành Quan hệ công chúng dưới đây là những gợi ý hữu ích.

PR – Ngành học trẻ đòi hỏi sự năng động và sáng tạo 

PR (Public Relation) hay Quan hệ công chúng được hiểu là công việc quản lý truyền thông để xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức, một cá nhân. Đồng thời tạo ra hình ảnh và thông tin tích cực với mục đích quảng bá, gây ảnh hưởng có lợi trong công chúng của họ.
Hiệp hội PR Quốc tế (IPRA – International Public Relation Association) định nghĩa: “PR là những nỗ lực bền bỉ được thiết lập có kế hoạch nhằm đạt được và duy trì mối quan hệ tốt và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng.” Từ đó chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của hoạt động PR trong việc tạo dựng niềm tin, khẳng định vị thế của tổ chức, doanh nghiệp đối với khách hàng, đối tác.
 
Còn theo Frank Jefkins, một nhà nghiên cứu đã xuất bản rất nhiều sách về PR cho rằng: “PR bao gồm tất cả các hình thức truyền thông ra bên ngoài và bên trong, giữa một tổ chức và công chúng của họ vì mục đích đạt được mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết chung”.
Với yêu cầu của ngành nghề, để trở thành một chuyên gia Quan hệ công chúng, bạn cần có những tố chất như sự sáng tạo, năng động, năng lực giao tiếp tốt, khả năng ứng xử khéo léo, khả năng truyền đạt ý tưởng, khả năng thích ứng, khả năng viết và sử dụng thành thạo một ngoại ngữ. Ngoài ra, bạn cần phải có những kiến thức tổng quát về kinh tế, văn hóa, xã hội, luôn cập nhật những thông tin mới nhất trên thế giới.

Cơ hội nhận mức thu nhập hấp dẫn thuộc hàng “top” trên thế giới

Các dự báo về xu hướng ngành cho thấy Quan hệ Công chúng đã, đang và sẽ tiếp tục là ngành nghề “hot” trong kỉ nguyên số 4.0. Úc là một trong những quốc gia có nhiều trường đại học  đào tạo ngành Quan hệ công chúng uy tín. Tại đây mức thu nhập dành cho các sinh viên học ngành này sau khi ra trường là vô cùng hấp dẫn và cao hơn nhiều so với một số khu vực khác, dao động từ 81.860 – 119.627 USD/ năm. Trong khi đó ở Mỹ, mức lương của một chuyên viên PR sẽ dao động khoảng 47, 213 USD/năm.

Mức thu nhập ngành PR tại Úc

Tại Việt Nam, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình là từ 250 – 500 USD (từ 5 đến 10 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600 – 1000 USD (12 đến 20 triệu VNĐ); còn nhóm quản lý cấp cao thì có mức lương là từ 1000 – 2500 USD (khoảng 20 đến 50 triệu VNĐ).
Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể tại các vị trí công việc như: Chuyên viên Quan hệ công chúng tại các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các tổ chức phi chính phủ, xã hội; Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh truyền thông; Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng; Nghiên cứu giảng dạy về PR…

Du học ngành Quan hệ công chúng ở đâu?

Du học tại Úc

Hiện nay có nhiều trường đại học trên thế giới đào tạo ngành Quan hệ công chúng. Các bạn trẻ có thể lựa chọn một số trường đào tạo ngành này trên thế giới và đi du học. 
 
Một trong những điểm đến được yêu thích nhất là Úc – nơi sở hữu nền giáo dục đáng tự hào, với bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới.  Một số trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng uy tín tại Úc phải kể đến là: Queensland University of Technology, Swinburne University of Technology, Curtin University, Deakin University, The University of Melbourne, The University of Sydney…Tuy nhiên với những cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 đã mang lại,  sinh viên có thể ngồi tại Việt Nam và trải nghiệm các chương trình đào tạo của Úc mà không cần mất quá nhiều chi phí quá đắt đỏ để đi du học.
 

Du học “tại chỗ” tại Swinburne Việt Nam 

Với sự ra đời hai học xá quốc tế của Swinburne University of Technology tại Việt Nam, giờ đây các bạn trẻ yêu thích ngành Quan hệ công chúng đã có thêm một sự lựa chọn cho việc “du học tại chỗ”. Swinburne là trường đại học danh tiếng có bề dày hơn 100 năm lịch sử, xếp hạng thứ 372 trên bảng xếp hạng các trường học tốt nhất thế giới.
handbookRiêng chuyên ngành Quan hệ công chúng thuộc ngành Truyền thông đa phương tiện của Swinburne cũng xếp hạng 151 theo ngành học (theo xếp hạng QS 2020). Điểm khẳng định uy tín của chuyên ngành Quan hệ công chúng tại Swinburne chính là các số liệu cho thấy sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tại Swinburne có thể có công việc với mức lương khởi điểm cao nhất tại bang Victoria – Australia.
Các sinh viên có thể chọn lựa du học ngành Quan hệ công chúng ngay tại Swinburne Việt Nam.
Các sinh viên “du học” ngành Quan hệ công chúng tại Swinburne Việt Nam cũng được thụ hưởng những điều kiện học tập tốt nhất giống như các sinh viên bản địa tại Swinburne Australia. Đội ngũ giảng viên, chuyên gia tham gia giảng dạy, tư vấn cho các sinh viên đều đạt các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế của Swinburne. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhận được bằng đại học có giá trị tương đương bằng đại học của các sinh viên Swinburne trên toàn cầu.

Những cơ hội đem lại cho người học

Trong quá trình học, bên cạnh các kiến thức chuyên ngành, sinh viên sẽ được bắt tay vào những dự án thực tế tại doanh nghiệp và có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong ngành (mentor industry). Sinh viên cũng có cơ hội tham gia các học kỳ chuyển tiếp, trao đổi sinh viên tại Australia. Điều này giúp các bạn có cơ hội trải nghiệm nhiều môi trường học tập quốc tế khác nhau và rèn luyện được kỹ năng thích ứng. 
 
Ngay từ những năm đầu tiên tại đại học, sinh viên cũng được trang bị đầy đủ những kỹ năng và tư duy của một công dân toàn cầu. Nền tảng về công dân toàn cầu là những hành trang hữu ích của các chuyên gia Quan hệ công chúng tương lai. 
Sinh viên cũng có cơ hội tham gia các học kỳ chuyển tiếp, trao đổi sinh viên tại Australia.
Khi bước vào chuyên ngành, sinh viên sẽ tiếp tục học các chuyên ngành liên quan bao gồm Kinh doanh Truyền thông, Thực hành Truyền thông và Quan hệ công chúng toàn cầu, Quản lý sự kiện, Các vấn đề, khủng hoảng và rủi ro truyền thông, lập kế hoạch và dự án….Những chuyên ngành này sẽ giúp người học thích ứng được với xu hướng thay đổi của ngành Quan hệ công chúng thời đại 4.0 khi mà công việc Quan hệ công chúng không chỉ là kết nối với báo chí là sự truyền thông trên đa kênh, đa phương tiện.
 
Tất cả sự chuẩn bị này nhằm hướng tới mục tiêu mang lại thành công cho người học, giúp các em sinh viên được phát triển những kiến thức, kỹ năng liên quan lên chuyên môn, được đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề để đưa ra các quyết định phù hợp, có khả năng sử dụng các công cụ quảng cáo số hiện đại và biết cách xây dựng các giải pháp sáng tạo phù hợp với mục đích và thể hiện nhận thức về truyền thông.
Với một nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng, các cử nhân sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ công chúng của Swinburne có đủ kinh nghiệm để hoà nhập, thích ứng trong nhiều bối cảnh và môi trường làm việc khác nhau. Đồng thời đủ năng lực để gia nhập vào đội ngũ chuyên gia PR trên toàn thế giới.
nút đăng ký xét tuyển
Trang Trần
Rate this news

TRANG TRẦN

news

Bắt nhịp xu hướng Truyền thông đa phương tiện – Cơ hội và kỹ năng dành cho các học sinh đam mê sáng tạo

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, ngành Truyền thông đa phương tiện (Media and Communication) đang chứng kiến những thay đổi sâu rộng, nhờ vào sự tiến bộ…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Giám đốc Chính sách công khu vực của Meta trao đổi tại Swinburne Việt Nam

Sáng 16/03/2024, bà Thảo Griffiths - Giám đốc Chính Sách Công thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia của Tập đoàn Meta đã gặp gỡ và có buổi trao đổi…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/03, đoàn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc (Green…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng LeBros: Mở rộng hợp tác kết nối doanh nghiệp trong đào tạo

Tháng 1/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty TNHH Lê và Anh em, thường được biết đến với tên gọi LeBros.…

news

Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference…