Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference Media & Communication) với chủ đề “Truyền thông kỹ thuật số: Con người, dữ liệu và công nghệ đổi mới”. Hội thảo do Swinburne Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của hơn 50 nhà nghiên cứu và chuyên gia của ngành truyền thông trong và ngoài nước.

Truyền thông đứng trước những cơ hội và thách thức mới

Mở đầu hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Việt Hà – Giám đốc Swinburne Việt Nam khai mạc với thông điệp “Liệu con người, đặc biệt thế hệ trẻ đang thay đổi hành vi? Liệu sự phát triển công nghệ đang trở thành một rủi ro? Đang có nhiều vấn đề để con người và công nghệ cùng nhau hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn. Đây cũng là sứ mệnh của Swinburne”.

Tuy nhiên không phải đến bây giờ, những thách thức của ngành truyền thông mới được đặt ra. Tiến sĩ Alexander J. Klemm – Giám đốc điều hành Hiệp hội Nghiên cứu Truyền thông Đông Nam Á (SEAMSA) chia sẻ những nỗ lực của UNESCO về các chuẩn mực đạo đức trong truyền thông và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tiến sĩ Alexander J. Klemm - Giám đốc điều hành Hiệp hội Nghiên cứu Truyền thông Đông Nam Á (SEAMSA) chia sẻ tại hội thảo.

Tiến sĩ Alexander J. Klemm – Giám đốc điều hành Hiệp hội Nghiên cứu Truyền thông Đông Nam Á (SEAMSA) chia sẻ tại hội thảo.

TS. Mark Finn – Chuyên gia cao cấp của Swinburne University of Technology chia sẻ những dự đoán về ứng dụng của Metaverse trong tương lai, con người sẽ có một Second Life (cuộc sống thứ hai) trên nền tảng số hiện nay.

Với chủ đề “Human-Like Communication”, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Le Bros cũng đưa ra vấn đề giao tiếp kém hiệu quả của AI với con người vì AI chưa thực sự hiểu được nhu cầu của con người. Ông cũng nêu ba thách thức lớn nhất trong truyền thông hiện đại là khó tập trung, gián đoạn vì giao tiếp nhiều qua các nền tảng công nghệ và nhiều định kiến sai lệch của xã hội.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Le Bros trình bày với chủ đề “Human-Like Communication”

Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Le Bros trình bày với chủ đề “Human-Like Communication”

“Công nghệ càng phát triển, nhu cầu kết nối giữa con người với con người của khách hàng đối với thương hiệu càng cao. Nếu chúng ta không xem xét được thương hiệu như một con người, chúng ta sẽ không thể tương tác được với khách hàng, từ khía cạnh thương hiệu, như với một con người” – ông nói.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Sơn – TGĐ Học viện Doanh nhân MVV cho rằng, chúng ta có thể tận dụng AI để tạo ra những người ảo (virtual influencer) như những đại sứ thương hiệu, có hoạt động trên mạng xã hội để thu hút sự quan tâm, gây ảnh hưởng truyền thông.

Tương lai ngành Truyền thông và cách ứng dụng các công nghệ mới

Phiên thảo luận tại ICMC là cơ hội để các chuyên gia bày tỏ những quan điểm đa dạng về tương lai của ngành Truyền thông trước sự phát triển của AI và những công nghệ mới.

Theo ông Nguyễn Tiến Huy – Nhà sáng lập, TGĐ Pencil Group, không thể đoán trước tương lai để biết rằng AI liệu có thể thay thế được con người hay không, nhưng trong truyền thông việc tập trung vào các giá trị cốt lõi lâu dài của con người vẫn là quan trọng.

Hiện nay xu hướng mọi người sử dụng AI ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên các quy định, chế tài về sử dụng AI vẫn còn hạn chế, mang lại khá nhiều rủi ro cho người dùng. Đây là thời điểm mà không chỉ Chính phủ mà cả người dùng cũng cần có những suy nghĩ, định hướng về cách sử dụng AI sao cho phù hợp.

Phiên thảo luận về tương lai của ngành Truyền thông trong khuôn khổ hội thảo

Phiên thảo luận về tương lai của ngành Truyền thông trong khuôn khổ hội thảo

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Quốc Vinh cho rằng nếu làm truyền thông thiếu sự liên kết với con người thì máy móc sẽ thay thế chúng ta. “Câu chuyện không phải có dùng AI hay không mà là dùng và kiểm soát AI như thế nào để nó để phục vụ cho những sứ mệnh của con người, thay vì trở thành một nỗi sợ” – ông nói.

Ở chủ đề thảo luận về việc áp dụng công nghệ sáng tạo trong giáo dục – đào tạo, các chuyên gia đều nhấn mạnh sự hợp tác ngày càng tăng giữa giới học thuật và ngành công nghiệp nhằm thu hẹp khoảng cách giáo dục và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Một số ví dụ về sự hợp tác thành công được đưa ra từ kinh nghiệm của các diễn giả, bao gồm các dự án sinh viên giải quyết các vấn đề trong thế giới thực và những nghiên cứu do Chính phủ ủy quyền để đưa ra các chính sách.

Hội thảo ICMC được xem là cơ hội giúp các doanh nghiệp, tổ chức, nắm bắt những cơ hội và thách thức do công nghệ mang lại.

Hội thảo ICMC được xem là cơ hội giúp các doanh nghiệp, tổ chức, nắm bắt những cơ hội và thách thức do công nghệ mang lại.

Tiến sĩ Mark Finn cũng cho rằng chúng ta cần thúc đẩy sự hợp tác giữa trường học và ngành công nghiệp để đạt được kết quả hiệu quả hơn. Đặc biệt là ứng dụng AI vào giảng dạy vào học tập để bắt kịp với ngành công nghiệp.

“Cần kết nối chặt chẽ với ngành công nghiệp và xác định đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Những thứ sinh viên học ở trường cần đúng những thứ mà doanh nghiệp cần” – ông Mark Finn nói.

 

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp

Theo VnExpress - Theo khảo sát đầu năm 2023, hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau ba tháng tốt nghiệp. Trong khi đó phần còn lại…

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chương trình định hướng nghề nghiệp thành công dành cho học sinh THPT

Chương trình Định Hướng Nghề Nghiệp Thành Công của Swinburne Việt Nam giới thiệu phương pháp tiếp cận chiến lược và cá nhân hóa để phát triển nghề nghiệp, không…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Recruiting: Lecturers of Business of Management at Swinburne Vietnam – HCM Campus

OUR REQUIREMENTS PhD in Business Management, International Business, Marketing, Finance or equivalent qualifications, graduated from well known universities or institutions. Proven teaching experience in subjects related to the discipline you…

news

Recruiting: Lecturers of Media and Communication Department at Swinburne Vietnam – HCM Campus

Key Accountabilities: Teaching: Design & deliver lectures and/or tutorials related to Media & Communication, Advertising, and PR; moderate & mark the assessments; give students feedback. Research: Conduct high-quality research activities;…