Sân chơi tranh biện cho học sinh toàn quốc

Theo VnExpress – Tham gia “The Debate Challenge”, học sinh trung học phổ thông có cơ hội nhận học bổng Swinburne Việt Nam, tham gia đấu trường tranh biện quốc tế.

The Debate Challenge do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức. Đây là sân chơi dành cho học sinh THPT toàn quốc với cả hai bảng đấu tiếng Anh và tiếng Việt.

“Let’s Debate for Innovation” (cùng tranh biện để sáng tạo) là thông điệp của cuộc thi. Chủ đề tranh biện hướng tới những vấn đề nóng của xã hội, thiết thực với giới trẻ. Ban tổ chức nhận hồ sơ dự thi từ ngày 7/4 đến 8/5.

Tham gia The Debate Challenge, học sinh có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, tư duy phân tích vấn đề, phản biện, sử dụng lập luận có bằng chứng, trích dẫn nguồn, khả năng làm việc nhóm, tiếp cận văn hóa tranh biện quốc tế, tôn trọng sự khác biệt. Thông qua sân chơi, ban tổ chức cũng tìm kiếm, bồi dưỡng nhân tài để tham gia đấu trường tranh biện quốc tế trong tương lai.

Các chuyên gia hàng đầu, trong đó có Nguyễn Ngọc Tú Uyên – top 20 Giải Tranh biện Trẻ châu Á sẽ hướng dẫn, đào tạo cho các thí sinh về kiến thức, kỹ năng tranh biện, giúp các em tự tin, tư duy logic, hoàn thiện bản thân, thuận lợi cho phát triển sự nghiệp sau này.

Tổng giá trị giải thưởng cho các đội chiến thắng lên đến 8 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, các suất học bổng giá trị tại Swinburne Việt Nam, nhiều phần quà đến từ nhà tài trợ trong, ngoài nước.

Theo ông Hoàng Việt Hà - Giám đốc Swinburne Việt Nam, học sinh Việt thiếu kỹ năng mềm, giải quyết vấn đề. Ảnh: Phạm Chiểu.

Theo ông Hoàng Việt Hà – Giám đốc Swinburne Việt Nam, học sinh Việt thiếu kỹ năng mềm, giải quyết vấn đề, The Debate Challenge sẽ giúp các em thêm tự tin. Ảnh: Phạm Chiểu.

Ông Hoàng Việt Hà – Giám đốc Swinburne Việt Nam cho biết, Diễn đàn Kinh tế thế giới thông tin, học sinh Việt thông minh, có thành tích học tập tốt nhưng kỹ năng của sinh viên khi ra trường đứng thứ 123 trên thế giới. Như vậy, giới trẻ có kiến thức sâu nhưng kỹ năng mềm không tốt, kéo theo thu nhập thuộc top thấp trên thế giới.

Tình trạng này phản ánh những kỹ năng mềm, giải quyết vấn đề đang bị thiếu. Để tranh biện được thì các bạn phải học rất nhiều thứ như cách trình bày, kiến thức chuyên môn, sử dụng lập luận, bằng chứng, làm việc nhóm. The Debate Challenge hướng tới đáp ứng tất cả điều đó.

Ông Hà tâm đắc với câu nói: “Giáo dục là con đường duy nhất giúp thoát khỏi sự tối tăm để đến vinh quang”, trích từ bộ phim nổi tiếng The Great Debaters (Những nhà hùng biện).

Bà Trần Thị Thu Phương, đại diện báo điện tử VnExpress, phó ban tổ chức chương trình chia sẻ lý do tổ chức cuộc thi hùng biện. Ảnh: Phạm Chiểu.

Bà Trần Thị Thu Phương, Phó ban tổ chức chia sẻ, chương trình mong muốn tạo sân chơi để học sinh cả nước thực hành kỹ năng của công dân toàn cầu. Ảnh: Phạm Chiểu.

Tại sự kiện, ban tổ chức cũng công bố thể lệ cuộc thi. Theo đó, toàn bộ các trận đấu áp dụng theo luật tranh biện World Schhool Debating Championship (WSDC), thí sinh tham gia sẽ được giới thiệu, tập huấn về bộ luật WSDC trước khi tham gia các vòng đấu.

Vòng sơ loại, thí sinh đăng ký theo đội từ 3 đến 5 thành viên theo một trong hai bảng đấu là tiếng Anh và tiếng Việt. Các đội gửi một video 5-8 phút, chia sẻ quan điểm về chủ đề ban tổ chức đưa ra. Ban tổ chức đánh giá chuyên môn, công bố trên website để khán giả bình chọn. Sau đó, 64 đội xuất sắc của bảng tiếng Việt, 32 đội bảng tiếng Anh sẽ bước vào Vòng đấu loại.

Các chuyên gia cho rằng, The Deabate Challenge sẽ là sân chơi giúp học sinh thể hiện bản thân, trau dồi kỹ năng tuy duy, phản biện.

Các chuyên gia cho rằng, “The Debate Challenge” sẽ là sân chơi giúp học sinh thể hiện bản thân, trau dồi kỹ năng tuy duy, phản biện. Ảnh: Phạm Chiểu.

Theo các vòng, độ khó sẽ tăng lên, đòi hỏi thí sinh trau dồi các kỹ năng tổng hợp như nghiên cứu, làm việc nhóm, thuyết trình, trích dẫn tư liệu. Sau đó, top 4 của bảng tiếng Việt, top 2 bảng tiếng Anh của cả hai miền Bắc, Nam sẽ tham dự vòng chung kết khu vực. Chung kết toàn quốc diễn ra tại Hà Nội, dự kiến truyền hình trực tiếp để khán giả theo dõi.

Tham dự sự kiện, ông Andrew Barnes – Phó đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho rằng, ngày nay, các kỹ năng lao động đã thay đổi, trong công việc cần có tranh biện để tìm ra phương án tốt nhất.

“Tôi vui vì ngày có nhiều bạn trẻ có đam mê với tranh biện. Khả năng nghiên cứu, trình bày bằng lý lẽ, dẫn chứng là những kỹ năng các bạn sẽ dùng suốt đời. Sân chơi The Debate Challenge là cơ hộ quý để bạn trẻ thể hiện tài năng”, ông Andrew Barnes nói.

Thí sinh tham gia đăng ký tại đây

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Chung kết Swin Hackathon 2023 gây ấn tượng với nhiều giải pháp công nghệ đột phá

Vòng Chung kết cuộc thi Swin Hackathon mùa thứ ba đã khép lại với nhiều ý tưởng và giải pháp công nghệ độc đáo. Năm nay tổng giá trị giải…

news

Hội thảo Swinburne Việt Nam về Truyền thông đa phương tiện: Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông số

Tháng 11/2023 tới đây, Hội thảo Truyền thông đa phương tiện (ICMC) lần thứ nhất sẽ chính thức được Swinburne Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề…

news

Điểm danh ba gương mặt “hot” đang theo học ngành Media của Swinburne Việt Nam

Việc học tập để nâng cao tri thức, phát triển bản thân và hỗ trợ cho các dự án nghệ thuật trong tương lai là lựa chọn của nhiều nghệ…

news

Swinburne xếp thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education

Đại học Công nghệ Swinburne đã tăng bảy bậc lên vị trí thứ 43 trong Bảng xếp hạng các trường đại học trẻ của Times Higher Education (THE) năm 2023.…

news

Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia: “Trường đại học là nơi kết nối con người và công nghệ để làm thế giới tốt đẹp hơn”

Theo Dân trí - Chiều 16/5/2023, Giáo sư Pascale Quester - Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Swinburne Australia đã có chuyến thăm và làm việc tại Swinburne Việt Nam…

news

Swinburne Việt Nam tổ chức cuộc thi nhảy đối kháng thu hút sự chú ý của học sinh THPT tại miền Bắc

High School Best Dance Crew 2023 (HBDC) - cuộc thi nhảy đối kháng được tổ chức bởi Swinburne Việt Nam và NO.6 Dance Studio - đã chính thức khép lại vào…