Sinh viên gặp Lãnh sự kinh tế Úc để tìm hiểu tầm quan trọng của văn hoá

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam đã có dịp tìm hiểu về “Tầm quan trọng của văn hóa và các giá trị văn hóa trong kinh doanh, thương mại và đầu tư quốc tế” qua hoạt động học tập cùng chuyên gia “Mentor Talk”. Diễn giả lần này ông Dominic Balasuriya – Lãnh sự kinh tế Úc tại TP.HCM. Buổi chia sẻ là cơ hội để các sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về cách tiếp cận các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế qua góc nhìn của một nhà ngoại giao.

Là Lãnh sự Kinh tế Úc, ông Dominic Balasuriya đã có nhiều năm nghiên cứu chính sách thương mại, đầu tư và đưa ra các chiến lược đối ngoại. Bên cạnh đó, cơ hội làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã giúp ông có kinh nghiệm làm cầu nối giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực hợp tác đầu tư.

Diễn giả của Mentor Talk lần này ông Dominic Balasuriya – Lãnh sự kinh tế Úc tại TP.HCM.

Diễn giả của Mentor Talk lần này ông Dominic Balasuriya – Lãnh sự kinh tế Úc tại TP.HCM.

Theo ông Dominic, xây dựng sự kết nối giữa con người và con người là yếu tố trọng tâm trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. “Dưới vai trò là nhà ngoại giao, chúng tôi chú trọng xây dựng sự kết nối giữa mọi người. Đó là nơi các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế, thương mại, đầu tư bắt đầu. Bởi để xây dựng mối liên hệ giữa mọi người, điều cơ bản là phải hiểu văn hóa của họ và giao tiếp được với họ” – ông nói. 

Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn điều này, ông lấy ví dụ về một chiến dịch mang tên “Taste of Australia – Hương vị nước Úc”. Đây là một chuỗi các sự kiện nhằm quảng bá hương vị ẩm thực của Úc đến Việt Nam, được điều phối và lựa chọn bởi đầu bếp người Úc gốc Việt – Đại sứ Taste of Australia Luke Nguyễn.

“Chúng tôi muốn nhiều người ở Việt Nam mua thịt bò Úc, rượu vang Úc, rau Úc, lúa mạch Úc. Nhưng trước hết chúng tôi đã cố gắng hiểu cách nghĩ của người Việt trước. Chúng tôi phải tìm hiểu cách người Việt sử dụng những nguyên liệu đ trong ẩm thực như thế nào. Chúng tôi muốn cho mọi người thấy món ăn Việt Nam là một trong những món ăn tuyệt vời nhất trên thế giới nhưng nó sẽ còn ngon hơn nếu sử dụng nguyên liệu chất lượng cao của Úc. Ví dụ người Việt có thể nấu phở bò Úc không?” – ngài Lãnh sự đặt câu hỏi cho sinh viên.

Buổi chia sẻ là cơ hội để các sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về cách tiếp cận các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế qua góc nhìn của một nhà ngoại giao.

Buổi chia sẻ là cơ hội để các sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về cách tiếp cận các giá trị văn hóa trong kinh doanh quốc tế qua góc nhìn của một nhà ngoại giao.

“Hay thay vì nướng sườn cừu hoặc bít tết cừu như người Úc, chúng tôi có thể thử nấu chúng như món dê ở Việt Nam không? Vì thịt cừu có mùi nồng và vị đậm, không phải ai cũng thích. Đó là một sự quan tâm tới các giá trị văn hóa trong kinh doanh”  – ông tiếp lời.

Ở chiều ngược lại, khi nghĩ về việc xuất khẩu một loại bưởi sang Úc, điều đầu tiên chúng ta có thể tự hỏi là nếu nhập bưởi vào các siêu thị của Úc và khách hàng thấy những quả bưởi trên kệ, họ sẽ đặt những câu hỏi gì nếu chưa bao giờ thấy nó trước đó. “Tôi nghĩ rằng bạn cần sơ chế và trưng bày những múi bưởi, sau đó đóng gói chúng, để mọi người biết đây là bưởi và là một thứ tốt nhưng hơi đắt. Do đó khách hàng có thể mua quả bưởi và tự học cách mở nó” – ông đưa ra ví dụ.

Chia sẻ với các sinh viên, ngài Lãnh sự cho biết một số điều có thể chấp nhận hoặc hiệu quả trong nền văn hoá này, nhưng lại không được đón chào ở một nền văn hóa khác. Do đó trước khi đưa ra các quyết định ngoại giao, chúng ta cần tìm hiểu về văn hóa, về cách cộng đồng đó giao tiếp với nhau. 

Hãy nghĩ về những điều đơn giản nhất hoặc điều mà chúng ta từng cho là hiển nhiên. Hãy tìm hiểu nền văn hoá, cách giao tiếp của cộng đồng đó. Bởi suy cho cùng sự kết nối giữa con người với con người chính là nền tảng cho mọi hoạt kinh doanh quốc tế, phát triển thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia” – ông Dominic nói. 

 

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp

Theo VnExpress - Theo khảo sát đầu năm 2023, hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau ba tháng tốt nghiệp. Trong khi đó phần còn lại…

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chương trình định hướng nghề nghiệp thành công dành cho học sinh THPT

Chương trình Định Hướng Nghề Nghiệp Thành Công của Swinburne Việt Nam giới thiệu phương pháp tiếp cận chiến lược và cá nhân hóa để phát triển nghề nghiệp, không…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference…

news

Recruiting: Lecturers of Business of Management at Swinburne Vietnam – HCM Campus

OUR REQUIREMENTS PhD in Business Management, International Business, Marketing, Finance or equivalent qualifications, graduated from well known universities or institutions. Proven teaching experience in subjects related to the discipline you…