Sinh viên Swinburne Việt Nam chia sẻ bí quyết “hack level” tiếng Anh

Dù xuất thân là dân chuyên ngữ hay “kẻ ngoại đạo”, sinh viên Swinburne Việt Nam đều nỗ lực rèn luyện tiếng Anh mỗi ngày để thích ứng với môi trường học tập và trải nghiệm quốc tế.

“Kết thân lại với kẻ thù không đội trời chung”

Bằng một sự tình cờ, cô bạn Nguyễn Hồng Minh đã trở thành sinh viên ngành Kinh doanh tại Swinburne Việt Nam dù trước đó chưa từng lên kế hoạch theo học tại một môi trường quốc tế ở bậc đại học. Để có thể bắt nhịp với chương trình học và hoạt động trải nghiệm tại đây, Hồng Minh đã lên kế hoạch “quay lại và lợi hại hơn xưa” với tiếng Anh sau một thời gian dài “không đội trời chung”.

“Một người thầy từng khuyên mình: “Đừng đặt nặng ngoại ngữ như một môn học, hãy coi nó là kĩ năng sống, tập sử dụng tiếng Anh từ bước tư duy, đừng dùng tiếng Việt để suy nghĩ rồi mới dịch” và mình thấy nó thực sự hữu ích. Tiếng Anh cần được trau dồi bằng cách luyện tập thật nhiều để não bộ có thể ghi nhớ được ngôn ngữ này. Vì thế, sự thật là mình đã “lên trình” sau một khoảng thời gian học tại Swinburne Việt Nam – môi trường quốc tế cho mình nhiều cơ hội sử dụng và tư duy bằng tiếng Anh”, Hồng Minh cho biết.

n1.3

Hồng Minh cũng bật mí rằng học online là cơ hội tốt cho sinh viên tự trau dồi vốn ngoại ngữ. Cô nàng mình thường luyện tập bằng cách nói chuyện một mình, nghe thì có thể hơi “bất thường” nhưng đây là tip cực kỳ hiệu quả để tập tư duy bằng tiếng Anh. Ngoài ra, Hồng Minh còn tận dụng Ted Talk, Podcast… để luyện nghe và tiếp thu cả “vũ trụ kiến thức”. Tip cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là “học 1 biết 10” – hãy học một từ và nhớ thêm nhiều nghĩa không thông dụng của từ đó, theo Minh chia sẻ.

“Đây đều là tips mình xin được từ các anh chị tiền bối. Chúng giúp mình rất nhiều trong việc “sống sót” trong môi trường mới. Ở Swinburne Việt Nam, việc thuyết trình, viết luận tiếng Anh đều như cơm bữa dù là học online và những thử thách ấy khiến mình bớt rụt rè hơn hẳn khi sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Tuy vẫn còn những thiếu sót trong cách dùng từ hay ngữ pháp nhưng được góp ý để hoàn thiện thì đối với mình đó lại là những lỗi sai vô cùng quý giá”, nữ sinh cho biết.

Hiện tại, Hồng Minh đang học thêm tiếng Trung bằng Duolingo bởi yêu thích văn hóa và phong cảnh của quốc gia này. Đồng thời, đây cũng là bước đệm để cô nữ sinh tiến tới chinh phục thêm ngôn ngữ của xứ sở Mặt trời mọc trong thời gian tới.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Xu Hướng Ngành Quản Trị Kinh Doanh

“Thay đổi phương pháp học, sống và lớn lên cùng ngôn ngữ”

Trước đây, Trần Ngọc Trung – sinh viên ngành Kinh doanh chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng của tiếng Anh đối với công việc tương lai nên đã không dành nhiều thời gian cho môn học này. Đến khi trở thành sinh viên Swinburne Việt Nam, Trung bắt đầu đặt ra kế hoạch thử thách bản thân, đưa mình vào môi trường sử dụng 100% tiếng Anh để hoàn thiện kỹ năng.

“Mình tận dụng giai đoạn online này để nhanh “lên trình” tiếng Anh, có nhiều cơ hội làm việc hơn trong tương lai. Là một người ghét sự nhàm chán, thay vì dành phần lớn thời gian để học cấu trúc ngữ pháp cao siêu thì mình cố gắng đưa tiếng Anh vào cuộc sống nhiều nhất có thể. Ví dụ, một hiện tượng hay sự kiện xảy ra, mình sẽ lập tức nghĩ và lập luận, tường thuật và thảo luận với bạn bè hoàn toàn bằng tiếng Anh”, Trung chia sẻ.

n1.1

Nam sinh cũng gợi ý các bạn sinh viên có thể xem phim, đọc tin tức và xem video trên Youtube để luyện kỹ năng nghe và trau dồi từ vựng. Bên cạnh đó, Trung cũng có một nhóm bạn để cùng luyện nghe – nói vào mỗi tối.

“So với lộ trình học theo phương pháp truyền thống là viết – đọc – nói – nghe thì mình lại đi hoàn toàn ngược lại. Phương pháp mới giúp mình cảm thấy như đang sống và lớn lên cùng ngôn ngữ chứ không phải học ngôn ngữ”, Ngọc Trung cho biết.

“Môi trường là yếu tố tiên quyết để bạn lên level khi học ngoại ngữ”

Xuất thân từ dân chuyên ngữ nên cô bạn Hoàng Thu Trang – sinh viên ngành Kinh doanh bỏ túi rất nhiều mẹo “cày cuốc” thú vị. Từ thời còn là nữ sinh lớp chuyên Đức (THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) đến khi chuyển sang môi trường 100% tiếng Anh tại Swinburne Việt Nam, Trang đều tuân thủ quy tắc: khơi gợi sự hứng thú với ngôn ngữ và giữ thái độ cởi mở khi tiếp thu những điều mới.

“Mình học tiếng Anh trước khi học chuyên tiếng Đức nên đến khi gặp lại cũng không cảm thấy quá bỡ ngỡ. Trong suốt quá trình học chuyên tiếng Đức thì mình vẫn được luyện tập phản xạ tiếng Anh do các thầy cô, bạn bè sử dụng rất thường xuyên. Bởi vậy, môi trường là yếu tố tiên quyết để bạn “lên level” khi học ngoại ngữ”, Trang nhấn mạnh.

n1.2

Đọc thêm: Chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế là gì? Xu Hướng Học Tập Và Nghề Nghiệp

Mặc dù hiện tai chưa thể đến trường nhưng Trang cho rằng mỗi sinh viên đều có thể tự xây dựng một môi trường ngoại ngữ riêng cho mình. Do các hoạt động trải nghiệm đều tổ chức online nên Trang có thể phân quỹ thời gian nói chuyện với người bản địa hoặc những người bạn có cùng sở thích ngoại ngữ. Đồng thời, những nội dung thú vị và tích cực trên mạng như phim, nhạc, sách… cũng có thể giúp chúng ta trau dồi kĩ năng tiếng Anh.

Kỹ năng cá nhân và khả năng ngoại ngữ từng là “điểm trừ” của nhiều sinh viên Việt Nam khi tham gia vào môi trường học tập quốc tế thì học online chính là giai đoạn quan trọng để bạn lấp đầy lỗ hổng này. Chính vì vậy, bên cạnh các trải nghiệm học tập thì chuỗi hoạt động ngoại khóa như talkshow, workshop, event tại Swinburne Việt Nam được tổ chức đều đặn hàng tuần sẽ giúp các bạn sinh viên rèn luyện tiếng Anh mỗi ngày, tạo dựng hành trang sẵn sàng bước vào môi trường mới.

Theo Tổ chức Giáo dục FPT

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…

news

Khám phá giá trị đặc biệt của Coursera cho cựu sinh viên Swinburne Việt Nam

Swinburne Việt Nam không chỉ cam kết cung cấp cơ hội học tập lâu dài mà còn thể hiện sự quan tâm với sự phát triển sau tốt nghiệp bằng…