Chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế là gì? Xu Hướng Nghề Nghiệp 2024

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế, quá trình trao đổi và kinh doanh hàng hóa giữa các nước đã bùng nổ và trở nên rất phổ biến. Kinh doanh Quốc tế cũng trở thành một ngành học được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Vậy ngành Kinh doanh Quốc tế là gì? Ngành kinh doanh quốc tế học những môn nào? Hãy cùng Swinburne Vietnam đi tìm hiểu nhé.

Ngành Kinh doanh Quốc tế là gì?

Ngành Kinh doanh là ngành có các hoạt động liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc tạo ra các giá trị và tiến hành trao đổi vì lợi ích của các bên liên quan. Kinh doanh Quốc tế là các hoạt động trao đổi, giao dịch diễn ra giữa các quốc gia. Đây là lĩnh vực mang tính toàn cầu và hội nhập rất cao. Ngành Kinh doanh Quốc tế rất đa dạng. Các lĩnh vực chuyên sâu có thể kể đến như: Xuất nhập khẩu, Logistic, Hoạch định tài chính quốc tế, Tư vấn đầu tư quốc tế.

Ngành kinh doanh quốc tế là ngành nghề mang nhiều triển vọng và cơ hội thăng tiến cao, vậy nên ngay từ khi bắt đầu quyết định theo đuổi thì các bạn cần phải cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng học kinh doanh quốc tế ở đâu để được đào tạo một cách tốt nhất. Sinh viên nên trang bị cho mình những tố chất cần thiết như sự nhạy bén, thích nhi với môi trường mới, khả năng sáng tạo và chịu được áp lực cao trong công việc,…

Điều đặc biệt không thể bỏ qua khi học kinh doanh quốc tế đó chính là khả năng ngoại ngữ. Vì nếu làm việc trong môi trường quốc tế thì tiếng Anh chính là điều kiện cần thiết và cũng là ưu thế cho mỗi sinh viên khi làm việc. Cùng với đó, sự yêu thích và am hiểu các nền văn hóa đa quốc gia, từ đó có thể đưa ra được những chiến lược phù hợp.

Ngoài ra, điểm chuẩn đầu vào của ngành học này tại các trường đều khá cao, bạn cần phải có khả năng học tập tốt để đảm bảo mình có thể đỗ được vào trường mà mình mong muốn. Trong quá trình học tập cũng sẽ có nhiều kiến thức chuyên ngành khá khó, sẽ cần phải có khả năng tư duy tốt để có thể theo kịp chương trình học ở các trường. Tự tin giao tiếp, ngôn ngữ linh hoạt và khả năng đàm phán tốt cũng sẽ trở thành lợi thế cho bạn trong quá trình học tập và cả làm việc sau này.

Tham khảo: Chương trình Kinh Doanh Quốc Tế tại Swinburne Vietnam Alliance Program

kinh doanh quoc te la gi 1

Ngành Kinh doanh quốc tế học những gì?

Ngành Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực học đa ngành, nó không chỉ tập trung vào kiến thức về kinh doanh mà còn liên quan đến các yếu tố quốc tế, văn hóa, xã hội và chính trị. Ngành này cung cấp cho sinh viên kiến thức vững chắc về quy trình kinh doanh toàn cầu, cũng như cách thức thích ứng và tận dụng cơ hội trong môi trường kinh doanh quốc tế ngày càng phức tạp.

Khi theo học ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về quản lý, marketing, tài chính, kế toán và chiến lược kinh doanh. Đồng thời, họ cũng sẽ hiểu rõ về các quy định và chuẩn mực quốc tế, quan hệ quốc tế, thương mại toàn cầu, và các vấn đề pháp lý liên quan đến kinh doanh quốc tế.

Ngoài ra, ngành này còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp đa văn hóa, quản lý đa quốc gia, và khả năng làm việc nhóm đa dạng văn hóa. Điều này rất quan trọng trong môi trường kinh doanh ngày nay khi doanh nghiệp thường xuyên phải làm việc với đối tác và nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Các môn học thường được giảng dạy trong ngành Kinh doanh Quốc tế bao gồm:

  • Quản lý kinh doanh quốc tế
  • Tiếp thị quốc tế
  • Tài chính quốc tế
  • Quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu
  • Luật kinh doanh quốc tế
  • Kinh tế quốc tế
  • Quản lý nguồn nhân lực toàn cầu
  • Chiến lược kinh doanh quốc tế
  • Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp quốc tế
  • Ngoại thương và thương mại quốc tế.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay, ngành Kinh doanh đang chuyển biển mạnh mẽ với những cơ hội xuất nhập khẩu mới. Chính vì vậy, ngành Kinh doanh Quốc tế đang được săn đón hơn bao giờ hết.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế sau khi tốt nghiệp rất đa dạng. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau như:

  • Phân tích kinh doanh
  • Quản lý tài chính – nhân sự
  • Quản lý các mối quan hệ đối tác nước ngoài
  • Chuyên gia pháp lý về luật thương mại
  • Quản lý truyền thông
  • Tổ chức sự kiện
  • Quan hệ công chúng
  • Chuyên viên kinh doanh

Xem thêm: Ngành Kinh doanh là gì? Xu hướng nghề nghiệp mới nhất hiện nay

Ngành kinh doanh quốc tế hiện nay có nhu cầu về nguồn nhân lực rất cao, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ là những ứng viên sáng giá cho các vị trí công việc trong các doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài với mức lương hấp dẫn. Với mức lương từ 12 – 30 triệu tùy theo kinh nghiệm và khả năng của từng người, thậm chí mức thu nhập có thể cao hơn nữa nếu năng lực thực sự xuất sắc.

kinh doanh quoc te la gi 3

Nếu tính theo kinh nghiệm làm việc thì khởi điểm sinh viên mới ra trường có thể nhận được mức lương từ 8 – 10 triệu đồng cho các vị trí công việc trợ lý, thực tập. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm từ 1 – 2 năm làm việc thì mức lương có thể tăng lên đến trên dưới 20 triệu đồng/ tháng. Với kinh nghiệm cao hơn thì có thể nhận được mức lương từ 20 – 40 triệu đồng/ tháng.

Ngoài ra, các bạn còn có thể hưởng thêm các khoản hoa hồng theo doanh số hay tiền thưởng doanh thu ngoài khoản tiền lương cơ bản nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Càng thăng tiến cao trong công việc thì mức thu nhập cũng sẽ càng được tăng cao.

Học Kinh doanh Quốc tế tại Swinburne Việt Nam

Nhận bằng cử nhân trực tiếp từ Swinburne University of Technology, thuộc top 1% các trường đại học tốt nhất thế giới

Swinburne Việt Nam là chương trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology và Đại học FPT. Sinh viên khi chọn chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Swinburne Việt Nam được cập nhật những kiến thức chuyên môn tiến bộ nhất trên thế giới và học tập cùng các chuyên gia hàng đầu. Toàn bộ nội dung và chương trình đào tạo chuyên ngành Kinh doanh quốc tế đều được chuyển giao trực tiếp và đảm bảo quy trình kiểm định khắt khe từ Swinburne University of Technology, Australia.

Swinburne University of Technology được biết đến là một trong số những trường đại học tốt nhất, xếp thứ 285 trên Bảng xếp hạng QS Rankings 2024 và thuộc Top 1% các trường đại học hàng đầu thế giới.

Trong đó, ngành Kinh doanh của Swinburne đã khẳng định được uy tín khi nằm trong Top 350 các trường tốt nhất theo ngành học theo xếp hạng của QS Rankings 2024. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế sẽ nhận được tấm bằng cử nhân được cấp bởi Đại học Công nghệ Swinburne, Australia. Bên cạnh đó, Ngành Kinh doanh của Swinburne được công nhận bởi Hiệp hội các Trường Kinh doanh Tiến bộ (AACSB) Quốc tế. Chỉ có 5% các trường kinh doanh trên toàn thế giới được AACSB công nhận.

kinh doanh quốc tế là gì 3

DKXT 10

Đạt tiêu chuẩn kiểm định AACSB liên quan tới chất lượng đào tạo

Chương trình đào tạo về Kinh doanh của Swinburne University of Technology là một trong số ít các chương trình đào tạo được công nhận bởi AACSB. AACSB (Association to Advance Collegiate Schools of Business) là Hiệp hội phát triển giảng dạy kinh doanh bậc đại học. Đây là tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế lâu đời và uy tín về các chương trình đào tạo kinh doanh. Thành viên của tổ chức là các trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard (Mỹ), Oxford (UK), Stanford (Mỹ), Yale (Mỹ), Sydney (Úc), Melbourne (Úc)…

Một điều tự hào là chỉ 5% các trường đào tạo ngành Kinh doanh trên thế giới có được sự công nhận này. Sự công nhận của AACSB rất quan trọng bởi nó bảo đảm với nhà tuyển dụng về tính nghiêm túc và giá trị thật của các bằng cấp.

Cơ hội việc làm rộng mở nhờ trải nghiệm thực tế sớm

Một trong những lợi thế khi là sinh viên Swinburne Việt Nam đó là có cơ hội việc làm rộng mở nhờ những trải nghiệm sớm. Hiện nay, các cựu sinh viên ngành Kinh doanh của Swinburne Việt Nam đều đang làm việc tại những công ty, tập đoàn lớn như: KMPG, Tập đoàn Ipsos, T&A Ogilvy, Tasco…Điều này có được bởi trong quá trình học sinh viên đã có những trải nghiệm thực tế gắn liền với doanh nghiệp.

Trong mỗi một môn học, sinh viên sẽ có ít nhất một buổi học cùng các Mentor (chuyên gia ngành) và tham gia giải quyết một bài toán do Mentor đặt ra. Những chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành sẽ cung cấp cho sinh viên những kinh nghiệm liên quan đến ngành học và cái nhìn cận cảnh về công việc cũng như ngành nghề mà họ sẽ theo đuổi sau khi tốt nghiệp.

Với mạng lưới kết nối rộng lớn, Swinburne có mối quan hệ hợp tác bền chặt và đã kí kết MOU với gần 100 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: InterContinenal, FPT Software, Panasonic, Nielsen, PwC, T&A Ogilvy, VnExpress, IBM Việt Nam, Viettel, Cisco, Toyota, VNPT, NashTech, Toyota…Sự hợp tác này giúp gia tăng cơ hội trải nghiệm của sinh viên tại các doanh nghiệp. Trong đó, Studytour & Fieldtrip là hoạt động tham quan doanh nghiệp diễn ra ít nhất một lần trong một môn học, giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường kinh doanh và hình dung được công việc của các chuyên gia quản trị kinh doanh trong tương lai.

Vào năm thứ 3 khi học chuyên ngành, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế một lần nữa có cơ hội trải nghiệm tại doanh nghiệp trong Học kì thực tập (On the job trainning – OJT). Học kì thực tập diễn ra trong 1 kỳ kéo dài 3 tháng, là cơ hội để sinh viên dấn thân vào ngành công nghiệp, học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành và tham gia giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp.

Chi phí hợp lý tại Việt Nam và cơ hội chuyển tiếp học tập tại các trường có thứ hạng cao quốc tế

So với việc du học tại nước ngoài, du học tại chỗ với mức chi phí hợp lý và chất lượng đào tạo tương đương được xem là một xu hướng mới.

Trong quá trình học, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế của Swinburne có thể chọn lựa học hoàn toàn tại Việt Nam, hoặc đăng ký chuyển tiếp sang Australia bất kì lúc nào sau khi đã hoàn thành ít nhất một môn học chuyên ngành. Sở hữu tấm bằng được cấp bởi Đại học Công nghệ Swinburne (Australia) là một lợi thế vô cùng lớn khi sinh viên quyết định chuyển tiếp học tập tại các trường có thứ hạng cao trên thế giới.  

> Tham khảo thêm: Ngành quản trị kinh doanh và những cơ hội rộng mở

Sinh viên ngành Kinh doanh sẽ được học tập thông qua trải nghiệm gắn với các dự án thực tế tại Tập đoàn FPT. Đây là một trong các đơn vị đi đầu, tiên phong trong việc chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Việc liên kết giữa Swinburne và doanh nghiệp sẽ giúp sinh viên được tham gia học tập cùng với đội ngũ chuyên gia trong ngành.

handbook

Tham gia Cộng Đồng sinh viên tương lai: Tại đây

5/5 - (131 bình chọn)

Trung ST

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Khám phá tương lai AI và Data Science: Đột phá công nghệ và tác động thực tiễn

Giáo sư Andrew Ng - Đồng sáng lập Google Brain và Coursera, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về học máy và AI, đã chia sẻ trong…

news

Swinburne Việt Nam có 19 công trình nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí trong nước và tạp chí thuộc danh mục ISI/ Scopus trong học kì Summer 2023

Chỉ tính riêng học kì Summer 2023, có 19 công trình nghiên cứu của các giảng viên Swinburne Việt Nam được công bố trên các tạp chí trong nước và…

news

Chọn ngành Marketing tại trường đại học xếp thứ 285 thế giới

Ngành Marketing là một lĩnh vực nghiên cứu và thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị và quản lý trong mục tiêu xây dựng và duy trì mối…

news

Trải nghiệm chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường đại học thuộc top 1% thế giới

Quản trị kinh doanh là hoạt động quản lý kinh doanh và và thực hiện việc ra quyết định cho một doanh nghiệp. Với truyền thống phát triển hàng nghìn…

news

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Cơ hội việc làm toàn cầu của ngành AI

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của những công nghệ mới, tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời…