Swinburne > News > Ngành Công nghệ Thông tin > Ứng dụng Thực tế Ảo trong truyền thông số

Ứng dụng Thực tế Ảo trong truyền thông số

Các công nghệ mới như thực tế ảo (Virtual Reality – VR) và thực tế tăng cường (Augmented Virtuality – AR) được ra mắt giúp con người có thể trải nghiệm những thực tế tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh ra ngoài đời thực, trong thời đại số hoá và trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Truyền thông và Báo chí.

Ngày nay, phương tiện truyền thông kỹ thuật số chủ yếu vẫn là phiên bản trực tuyến của các bài báo in truyền thống đi kèm với sự xuất hiện của video và âm thanh. Tuy nhiên, theo tập đoàn Viễn thông Ericsson dự đoán, các hệ thống tiên tiến sẽ còn cho phép chúng ta tiến xa hơn nữa.

 

Các lĩnh vực đã ứng dụng thực tế ảo

Tuy mới chỉ xuất hiện trong những năm gần đây, công nghệ thực tế ảo đã mang đến những trải nghiệm tiên phong đến người dùng. Sau đây là một số lĩnh vực đã ứng dụng thành công thực tế ảo.

 

Quảng cáo và Marketing số

Việc ứng dụng VR/AR vào lĩnh vực Digital Marketing giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, bằng cách tăng tương tác, tiếp xúc và dùng thử với các sản phẩm mà khách hàng muốn mua thông qua các hiệu ứng hình ảnh đa chiều do VR/AR tạo ra. Chẳng hạn, trong lĩnh vực thời trang online, việc lựa chọn sản phẩm có kích thước và kiểu dáng phù hợp được tối ưu hoá hơn khi khách hàng được trải nghiệm tính năng VR/AR cho phép họ thử sản phẩm ngay tại nhà.  

Ngoài ra, lắp đặt màn hình thực tế tăng cường (AR) ở những nơi công cộng chắc chắn là một chiến lược tiếp thị tiềm năng. Điển hình là các thương hiệu lớn như Pepsi, Coca Cola, Axe hay National Geographic đều đang sử dụng hình thức này nhằm tăng cường.

Các thương hiệu lớn cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua về ứng dụng VR/AR

 

Truyền hình

Trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, sự gia tăng các dịch vụ video trực tuyến, sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng thiết bị di động và xu hướng sử dụng video trực tuyến qua thiết bị kết nối Internet, các đơn vị truyền hình đã nhanh chóng ứng dụng các trường quay ảo được hỗ trợ bởi đồ hoạ 3D theo thời gian thực, điều khiển tự động hoá trường quay. Các công nghệ mới như VR/AR được sử dụng trong sản xuất truyền hình mang lại trải nghiệm khác biệt đến với người xem, tăng tính chân thực và sống động cho từng chương trình.

 

Báo chí

Trong lĩnh vực tin tức và báo chí, việc sử dụng VR và AR sẽ giúp tác giả kéo người đọc tiếp cận vào trong chính câu chuyện, thay vì đơn thuần chỉ kể chuyện qua chữ, hình ảnh 2D hoặc video cơ bản.

Một trong những ví dụ nổi bật của ứng dụng VR vào truyền thông mang lại sự đồng cảm đến người đọc chính là hình ảnh 360* của UN truyền tải những hình ảnh bên trong một trại tị nạn vào năm 2015 – một trải nghiệm được đánh giá là loại hình tiên phong và sinh động, đánh vào tâm lý người đọc.

Báo cáo 360 độ bên trong trại tị nạn năm 2015 của UN

Báo cáo 360 độ bên trong trại tị nạn năm 2015 của UN

Trên thực tế, báo cáo Merged Reality ConsumerLab năm 2018 cho thấy người tiêu dùng mong đợi màn hình ảo sẽ bắt đầu thay thế TV và rạp chiếu phim.

 

Những thách thức đối với các nhà báo truyền thống

Công nghệ thông tin phát triển giúp các nhà báo làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ nhiều công việc truyền thống không cần thiết và thay đổi phương pháp săn tin để phù hợp với thị hiếu của người đọc. Đây là cơ hội, và cũng là thách thức với những nhà báo truyền thống.

Ứng dụng VR/AR đang dần được phủ sóng, nhất là phương tiện truyền thông

Với sự ra đời của công nghệ VR trong ngành tin tức, vai trò của nhà báo càng mang tính thách thức trong việc truyền tải sự minh bạch của thông tin. Chẳng hạn, với những cách thức ghi hình truyền thống, một bức ảnh hoặc video có thể được cắt, xoá mờ nếu nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, khi phóng viên chụp bằng máy ảnh VR, việc cắt xén cảnh hoặc phóng to sẽ tạo ra sai lệch.

 

Việc đào tạo trong ngành báo chí cần tạo ra những thay đổi lớn

Trước những thay đổi hiện đại của ngành Truyền thông và xu hướng tuyển dụng ngày nay, các chương trình đào tạo cần được thay đổi, ứng dụng giảng dạy những công nghệ mới nhất trên thế giới.

Các chương trình đào tạo bắt đầu áp dụng công nghệ VR/AR

Đáp ứng những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số, Swinburne Việt Nam cung cấp chương trình học không chỉ tập trung vào lý thuyết và mô hình truyền thông truyền thống, mà còn áp dụng các công nghệ 4.0 vào các bài thực hành cũng như dự án.

Các kiến thức được giảng dạy tại chương trình Cử nhân Truyền thông đa phương tiện cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của cuộc CMCN 4.0 như AI, VR/AR, Blockchain hay Personalized Advertising (Quảng cáo cá nhân hóa) và mang đến sinh viên những trải nghiệm học tập chuyên ngành Media trong thời đại số.

Tìm hiểu thêm các thông tin về ngành Media của Swinburne Việt Nam tại: Ngành Media & Communication

Lê Nguyên – Swinburne Việt Nam

 

 

 

 

 

 


Ngành Công nghệ Thông tin

Change makers’ Talks 4: Cơ hội nào cho việc làm toàn cầu trong ngành Công nghệ thông tin và Viễn thông

  Công nghệ thông tin và Viễn thông đang là những lĩnh vực được cả thế giới chú trọng làm…

IoT – Cơ hội rộng mở trong tương lai với thế hệ Z

  IoT là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong các diễn đàn công nghệ trong những năm gần…

Tại sao chương trình học bổng của Swinburne Việt Nam có tên “Thắp sáng tương lai”?

  Chương trình học bổng “Thắp sáng tương lai” của Swinburne Việt Nam đã bước đến giai đoạn thứ 4.…