Ứng dụng của Thực tế Ảo trong lĩnh vực truyền thông số ngày nay

Ứng dụng Thực tế Ảo là gì? 

Các công nghệ mới như thực tế ảo (Virtual Reality – VR) và thực tế tăng cường (Augmented Virtuality – AR) được ra mắt giúp con người có thể trải nghiệm những thực tế tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh ra ngoài đời thực, trong thời đại số hoá và trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Truyền thông và Báo chí.

Ngày nay, phương tiện truyền thông kỹ thuật số chủ yếu vẫn là phiên bản trực tuyến của các bài báo in truyền thống đi kèm với sự xuất hiện của video và âm thanh. Tuy nhiên, theo tập đoàn Viễn thông Ericsson dự đoán, các hệ thống tiên tiến sẽ còn cho phép chúng ta tiến xa hơn nữa.

>>> Xem thêm: Học Marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành Marketing

Các lĩnh vực đã ứng dụng thực tế ảo

Tuy mới chỉ xuất hiện trong những năm gần đây, công nghệ thực tế ảo đã mang đến những trải nghiệm tiên phong đến người dùng. Sau đây là một số lĩnh vực đã ứng dụng thành công thực tế ảo.

Quảng cáo và Marketing số

Việc ứng dụng VR/AR vào lĩnh vực Digital Marketing giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, bằng cách tăng tương tác, tiếp xúc và dùng thử với các sản phẩm mà khách hàng muốn mua thông qua các hiệu ứng hình ảnh đa chiều do VR/AR tạo ra. Chẳng hạn, trong lĩnh vực thời trang online, việc lựa chọn sản phẩm có kích thước và kiểu dáng phù hợp được tối ưu hoá hơn khi khách hàng được trải nghiệm tính năng VR/AR cho phép họ thử sản phẩm ngay tại nhà.  

Ngoài ra, lắp đặt màn hình thực tế tăng cường (AR) ở những nơi công cộng chắc chắn là một chiến lược tiếp thị tiềm năng. Điển hình là các thương hiệu lớn như Pepsi, Coca Cola, Axe hay National Geographic đều đang sử dụng hình thức này nhằm tăng cường.

thuc-te-ao-1

Các thương hiệu lớn cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua về ứng dụng VR/AR

 Truyền hình

Trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, sự gia tăng các dịch vụ video trực tuyến, sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng thiết bị di động và xu hướng sử dụng video trực tuyến qua thiết bị kết nối Internet, các đơn vị truyền hình đã nhanh chóng ứng dụng các trường quay ảo được hỗ trợ bởi đồ hoạ 3D theo thời gian thực, điều khiển tự động hoá trường quay. Các công nghệ mới như VR/AR được sử dụng trong sản xuất truyền hình mang lại trải nghiệm khác biệt đến với người xem, tăng tính chân thực và sống động cho từng chương trình.

Báo chí

Trong lĩnh vực tin tức và báo chí, việc sử dụng VR và AR sẽ giúp tác giả kéo người đọc tiếp cận vào trong chính câu chuyện, thay vì đơn thuần chỉ kể chuyện qua chữ, hình ảnh 2D hoặc video cơ bản.

Một trong những ví dụ nổi bật của ứng dụng VR vào truyền thông mang lại sự đồng cảm đến người đọc chính là hình ảnh 360* của UN truyền tải những hình ảnh bên trong một trại tị nạn vào năm 2015 – một trải nghiệm được đánh giá là loại hình tiên phong và sinh động, đánh vào tâm lý người đọc.

thuc-te-ao-2

Báo cáo 360 độ bên trong trại tị nạn năm 2015 của UN

Trên thực tế, báo cáo Merged Reality ConsumerLab năm 2018 cho thấy người tiêu dùng mong đợi màn hình ảo sẽ bắt đầu thay thế TV và rạp chiếu phim.

Những thách thức đối với các nhà báo truyền thống

Công nghệ thông tin phát triển giúp các nhà báo làm việc hiệu quả hơn, loại bỏ nhiều công việc truyền thống không cần thiết và thay đổi phương pháp săn tin để phù hợp với thị hiếu của người đọc. Đây là cơ hội, và cũng là thách thức với những nhà báo truyền thống.

thuc-te-ao-3

Ứng dụng VR/AR đang dần được phủ sóng, nhất là phương tiện truyền thông

Với sự ra đời của công nghệ VR trong ngành tin tức, vai trò của nhà báo càng mang tính thách thức trong việc truyền tải sự minh bạch của thông tin. Chẳng hạn, với những cách thức ghi hình truyền thống, một bức ảnh hoặc video có thể được cắt, xoá mờ nếu nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, khi phóng viên chụp bằng máy ảnh VR, việc cắt xén cảnh hoặc phóng to sẽ tạo ra sai lệch.

Tham khảo thêm: 8 Phát triển công nghệ nổi bật trong tương lai

Việc đào tạo trong ngành báo chí cần tạo ra những thay đổi lớn

Trước những thay đổi hiện đại của ngành Truyền thông và xu hướng tuyển dụng ngày nay, các chương trình đào tạo cần được thay đổi, ứng dụng giảng dạy những công nghệ mới nhất trên thế giới.

thuc-te-ao-4

Các chương trình đào tạo bắt đầu áp dụng công nghệ VR/AR

Đáp ứng những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số, Swinburne Việt Nam cung cấp chương trình học không chỉ tập trung vào lý thuyết và mô hình truyền thông truyền thống, mà còn áp dụng các công nghệ 4.0 vào các bài thực hành cũng như dự án.

Các kiến thức được giảng dạy tại chương trình Cử nhân Truyền thông đa phương tiện cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của cuộc CMCN 4.0 như AI, VR/AR, Blockchain hay Personalized Advertising (Quảng cáo cá nhân hóa) và mang đến sinh viên những trải nghiệm học tập chuyên ngành Media trong thời đại số.

Hãy theo dõi fanpage Swinburne Việt Nam để cập nhật những thông tin mới nhất và hữu ích về thực tế ảo cũng như các ngành học và xu hướng nghề nghiệp, bạn nhé!

Lê Nguyên – Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

50 lãnh đạo doanh nghiệp bàn về tương lai của AI tại hội thảo quốc tế ICISN 2024

Ngày 23/3 vừa qua, Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN 2024 đã diễn ra. Hội thảo do Swinburne Việt Nam đăng…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc tổ chức Hội thảo về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán đám mây

Chiều ngày 22/03/2024, lễ ký kết giữa Swinburne Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc (KCIA) đã chính thức diễn ra. Theo thoả thuận lần này,…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Chinh phục ngành Công nghệ thông tin với những tiềm năng không giới hạn

Nhóm ngành Công nghệ thông tin (Computer Science) đang ở trong giai đoạn thách thức với những đổi mới liên tục và sáng tạo. Điều này mở ra những cơ…

news

Chuyến đi thực tế đến FPT Telecom – Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin

Sáng ngày 23/1, sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến Field Trip - chuyến đi thực tế đến FPT Telecom. Chuyến đi là cơ hội để các bạn sinh…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…