Xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp ngay từ năm nhất Đại học

Dù là thi tuyển vào câu lạc bộ hay ứng tuyển cho công việc, hồ sơ luôn là “điểm chạm” đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng. Một bản CV chuyên nghiệp và chỉn chu sẽ giúp bạn ghi điểm và tăng cơ hội thành công. Vì vậy, Swinburne Việt Nam TP. HCM đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề “Làm thế nào để xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp ngay từ đâu” vào ngày 15/03/2022 nhằm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng thực tế và tìm kiếm cơ hội cho mình.  

Hồ sơ ứng tuyển là bước đầu quan trọng để các nhà tuyển dụng đánh giá được tiềm năng của thí sinh và mời vào vào phỏng vấn tiếp theo, dù là công việc bán thời gian hay vị trí thực tập sinh ở một công ty lớn. Tuy nhiên, xây dựng hồ sơ thế nào, viết CV sao cho ấn tượng,… vẫn là những câu hỏi khiến nhiều bạn sinh viên lúng túng.

Hiểu được điều đó, Phòng Dịch vụ sinh viên của Swinburne Việt Nam tại TP.HCM đã tổ chức buổi hội thảo với mục đích  hướng dẫn các sinh viên cách để viết hồ sơ thật hấp dẫn cũng như tạo tài khoản Linkedin nổi bật với nhà tuyển dụng ngay khi còn trên ghế nhà trường.

cv và resume 1

Buổi hội thảo với chủ đề chính tập trung vào việc xây dựng CV chuyên nghiệp và tạo hồ sơ trên trang mạng Linkedin

Xem thêm: Ngành Truyền thông xã hội (Social Media) là gì?

Phân biệt giữa CV và Resume

 Mở đầu buổi hội thảo là phần phân biệt hai khái niệm “CV” và “Resume”. Đa phần các bạn đều còn mông lung và chưa thực sự hiểu rõ điểm khác biệt cũng như mục đích của hai loại hồ sơ. Điều này cũng khá dễ hiểu khi ở Việt Nam, khái niệm “CV” và “Resume” rất hay bị hoán đổi, và thậm chí nhiều người vẫn nhầm tưởng Resume là tên gọi khác của CV.

“Curriculumn Vitae,” hay còn viết tắt là “CV,” là hồ sơ liệt kê cụ thể quá trình học tập hoặc làm việc của một người và thường dùng cho mục đích xin việc hoặc học tập, nghiên cứu. Tuỳ vào trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc mà CV của từng người sẽ có độ dài khác nhau.

Trái lại, “Resume” là bản tóm tắt ngắn gọn học vấn, kỹ năng nổi bật cũng như kinh nghiệm của ứng cử viên khi xin việc. Resume có thể được được điều chỉnh cho phù hợp với các vị trí ứng tuyển khác nhau và thường có độ dài một đến hai trang A4.

Đối với các bạn sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì resume chính là sự lựa chọn thích hợp để làm điểm bắt đầu. Một bản Resume tốt cần phải đảm bảo đầy đủ một số mục quan trọng như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, mục tiêu nghề nghiệp cũng như kỹ năng, hoạt động nổi bật. Cách trình bày rõ ràng, ngắn gọn, súc tích cũng là một điểm cộng lớn.

CV và resume

Những mục quan trọng cần thiết phải có của một bản Resume tốt và dễ gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Tạo profile LinkedIn – Chủ động kết nối với các nhà tuyển dụng

Phần tiếp theo của hội thảo tập trung vào việc giới thiệu và hướng dẫn sinh viên tạo hồ sơ trên LinkedIn – trang mạng xã hội phổ biến dành cho người đi làm và doanh nghiệp có nhu cầu kết nối và tìm kiếm những ứng cử viên tiềm năng.

Không đơn thuần chỉ là nơi đăng tin tuyển dụng, LinkedIn hiện tại còn là một cộng đồng rộng lớn để người dùng trao đổi các vấn đề chuyên môn, xây dựng mối quan hệ với các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới cũng như tham gia những khoá học bổ ích xoay quanh chuyên ngành của mình.

Dù LinkedIn là trang mạng xã hội chuyên nghiệp khá quen thuộc đối với các bạn trẻ, nhưng làm sao để có một hồ sơ thật thu hút trên LinkedIn thì không phải là điều ai cũng nắm rõ. Việc bắt đầu tạo tài khoản LinkedIn khi chỉ mới là sinh viên năm nhất sẽ cho các bạn sinh viên nhiều cơ hội và thời gian hơn để trau chuốt một bộ hồ sơ thật hoàn chỉnh và nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.

CV và Resume 3

Làm quen với LinkedIn ngay từ năm nhất đại học sẽ giúp các bạn sinh viên có nhiều thời gian để chăm chút cho một bộ hồ sơ chuyên nghiệp

Tham khảo thêm: Cẩm nang du học ngành Quan hệ công chúng tại đây

Trong hội thảo, sinh viên đã được tham khảo một số tài khoản khác nhau để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu trong mỗi bộ hồ sơ, từ đó đút kết được những điểm cần lưu ý khi tạo tài khoản trên LinkedIn. “Mình cảm thấy việc có một tấm ảnh đại diện chụp rõ ràng gương mặt ứng viên là điều đầu tiên thu hút nhà tuyển dụng.” – bạn Hải Lê, sinh viên của Swinburne TP.HCM chia sẻ ý kiến.

Ngoài việc đặt ảnh đại diện là hình của bản thân, các sinh viên cần lưu ý với việc trình bày thật rõ những thông tin cần thiết, cũng như luôn để tài khoản ở chế độ công khai để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm và đánh giá liệu bạn có phải là một ứng cử viên sáng giá hay không. Bên cạnh đó, việc tham khảo nhiều tài khoản khác nhau cũng là một cách hay để học hỏi bí quyết xây dựng hồ sơ LinkedIn.

CV và Resume 4

“Bài tập về nhà” cho các bạn sinh viên của Swinburne TP.HCM sau buổi hội thảo đầy thú vị

Mỗi sinh viên tham gia buổi hội thảo sẽ nhận một “bài tập về nhà” nho nhỏ: tạo ngay một tài khoản LinkedIn, cập nhật hồ sơ của mình và theo dõi các tài khoản của nhà tuyển dụng trong lĩnh vực mình hướng đến. Các bạn sinh viên có thể gửi tài khoản của mình cho phòng đào tạo sinh viên (Student HQ) để được các cán bộ góp ý và cải thiện.

“Việc được hướng dẫn cụ thể để xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp như thế này đã giúp ích cho em rất nhiều trong việc định hướng được mình nên làm gì và chuẩn bị gì cho con đường sự nghiệp tương lai,” Dương Quý Thành, sinh viên K3 ngành Media & Communications, chia sẻ.

 

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Trải nghiệm học tập tại Công viên Văn hoá Đầm Sen

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam đã chuyến tham quan doanh nghiệp tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, một điểm đến nổi tiếng tại TP.HCM. Không chỉ là…

news

Năm 2023 Swinburne Việt Nam có tổng số 63 công trình nghiên cứu mới xuất hiện trên các tạp chí trong nước và danh mục ISI/Scopus

Điều này là sự khẳng định thế mạnh nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, kinh doanh, truyền thông - những lĩnh vực mà Swinburne đã tập…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…