Diễn giả Lê Quốc Vinh và 10 bài học truyền thông trong chống dịch Covid-19

Trong Change Makers’ Talks 5 tại Swinburne Việt Nam, “phù thủy truyền thông” diễn giả Lê Quốc Vinh đã chia sẻ nội 10 bài học truyền thông trong chống dịch Covid-19 mà anh rút ra. Covid-19 hiện đang là vấn đề được cả thế giới quan tâm bởi tính ảnh hưởng sâu rộng của nó tới nền kinh tế. Đối với lĩnh vực truyền thông, Covid-19 như một “cú đánh” thức tỉnh các nhà quảng cáo, báo chí và những ai đang hoạt động trong lĩnh vực. 

  1. Tính minh bạch của thông tin

Theo diễn giả Lê Quốc Vinh, sự không minh bạch trong truyền thông chính là nguồn cơn của những lỗ hổng gây ra khủng hoảng truyền thông. Ông cho biết, đôi khi việc thông tin không minh bạch còn có thể do góc nhìn khác nhau của công chúng. Chính vì thế, là một người làm truyền thông chúng ta cần đưa thông tin chính xác, minh bạch và toàn diện trên nhiều góc nhìn. Trong dịch Covid-19, toàn bộ những thông tin của các bệnh nhân đều được công khai trên các kênh truyền thông chính thống.

diễn giả Lê Quốc Vinh 1

Tính minh bạch có thể nói là nguyên nhân khiến sự tin tưởng của người dân trong truyền thông dịch Covid-19 được đánh giá là cao nhất trong nghiên cứu của Dalia (Úc)

  1. Tốc độ lan truyền thông tin nhanh

Với một dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan như Covid-19, Việt Nam chúng ta đã chiến thắng công tác chống dịch, một phần lớn là nhờ tốc độ lan truyền thông tin và niềm tin, sự ủng hộ của công chúng. Chưa có một quốc gia nào, ngay khi có người từ nước ngoài về mọi người xung quanh và chính quyền đã có thể nắm được thông tin ngay, cách ly và điều tra lịch toàn bộ lịch trình từ khi về nước.

  1. Chủ động thông tin

Chủ động thông tin là một trong những cách để thông tin truyền thông ra có được sự tin tưởng cao hơn. Hãy để cho công chúng biết thông tin từ chính bạn, đừng để họ được nghe từ nguồn khác và bạn đi đính chính lại.

  1. Tính tương tác cao

Mọi thông tin truyền thông đều cần được sự tương tác cao, từ nhiều nguồn để tạo được sự tin tưởng từ phía người nhận.

  1. Tấn công tin giả

Trong quá trình truyền thông chống dịch bệnh của Swinburne Việt Nam, chúng ta đã gặp rất nhiều tin giả về các ca nhiễm, số người mắc bệnh và lịch trình. Việc tấn công tin giả được tiến hành rất nhanh chóng, đồng loạt trên nhiều kênh truyền thông khiến niềm tin của công chúng được củng cố, toàn dân đồng lòng chống dịch đã tạo nên chiến thắng.

diễn giả Lê Quốc Vinh 2

Tin giả – Kẻ thù của truyền thông

  1. Truyền thông số kết hợp truyền thống

Thật bất ngờ trong chống dịch Covid-19, những phương thức truyền thông truyền thống chúng ta nghĩ có thể sẽ không bao giờ sử dụng tới nữa như Loa phường, vận động tuyên truyền đến từng nhà lại phát huy hiệu quả không ngờ. Các cơ quan chính quyền đều cử người đi vận động từng nhà, kiểm tra từng ngõ ngách để toàn dân đều tuân thủ những quy định về phòng chống dịch.

Diễn giả Lê Quốc Vinh 3

Những phương thức truyền thông truyền thống – Có thể đã cũ nhưng lại phát huy tác dụng mạnh mẽ trong phòng chống Covid-19 tại Việt Nam

  1. Đa nền tảng

Ngoài những tiêu chí chính xác, kịp thời về thông tin thì thời gian dịch bệnh, việc truyền thông trên đa nền tảng cũng hết sức quan trọng. Một ngày, mỗi người Việt Nam nhận tới vài chục thông tin từ toàn bộ các kênh truyền thông đã tiếp xúc. Mỗi ngày đều có tin nhắn từ bộ truyền thông thông tin, từ thủ tướng chính phủ để nhắc nhở mọi người về phòng chống dịch. Tin nóng nhất trong các bản tin truyền hình, trên mặt báo đều là thông tin về Covid-19. Sự ráo riết này giúp cho người dân ý thức cao hơn về độ nguy hiểm của căn bệnh và tuân thủ phòng chống bệnh nghiêm ngặt hơn.

  1. Influencers/KOL

Tại Việt Nam, hầu như toàn bộ các nghệ sĩ, những người có tầm ảnh hưởng đều chia sẻ về việc truyền thông chống dịch Covid-19. Họ là những thần tượng, những người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng, các kênh cá nhân của những người này có vai trò rất quan trọng trong công tác truyền thông nâng cao ý thức đề phòng dịch bệnh.

  1. Nội dung do người dùng tạo ra

Trong truyền thông chống dịch, mỗi tài khoản đều là một kênh truyền thông, chính vì thế việc chú trọng thông tin do mỗi người dùng tạo ra rất quan trọng. Truyền thông đúng ở kênh này đã giúp Việt Nam chống dịch hiệu quả.

  1. Giải pháp công nghệ

Công nghệ được ứng dụng triệt để trong truyền thông chống dịch Covid-19. Công nghệ giúp cho việc kiểm soát thông tin nhanh hơn, đưa tin chính xác hơn và giúp chặn nguồn tin giả.

diễn giả Lê Quốc Vinh 4

10 bài học truyền thông chống dịch Covid-19 được nêu ra tại Change Makers’ Talk 5 bởi diễn giả Lê Quốc Vinh

Những chủ đề nóng hổi, khách mời là người có tên tuổi trong ngành, Change Makers’ Talks đang ngày càng thu hút và đem đến những thông tin hữu ích cho sinh viên của Swinburne Việt Nam nói riêng và những người trong ngành nói chung. Swinburne Việt Nam sẽ còn tiếp tục nhiều hơn nữa những chương trình với nhiều chủ đề khác nhau, để theo dõi và tham gia, tham khảo ngay tại website của trường.

Rate this news

Trung ST

news

Hiệu trưởng Swinburne Australia: “Swinburne Việt Nam đang mang công nghệ và con người lại gần nhau”

Chiều 18/5 vừa qua, Swinburne Việt Nam - Chương trình liên kết giữa FPT và Swinburne, cơ sở TP.HCM vinh dự tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao của Đại…

news

Giáo dục quốc tế và những cơ hội mới dành cho sinh viên

Chủ đề trên đã được trao đổi tại buổi chia sẻ “Xu hướng và tiềm năng của nền giáo dục quốc tế", nằm trong chuỗi sự kiện truyền cảm hứng…

news

CEO AWING: “Nghĩ lớn, làm nhỏ và luôn hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị”

“Việc không kêu gọi đầu tư từ quỹ vốn khiến chúng tôi quen với làm việc khó. AWING quan niệm nghĩ lớn, làm nhỏ nhưng làm thật tốt để mang…

news

Bí quyết xây dựng kỹ năng lãnh đạo khi còn đi học trong thời kì đổi mới

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon từng nói: “Là những nhà lãnh đạo trẻ của tương lai, các bạn cần có khát vọng, năng lượng và một…

news

Đánh thức sức mạnh bên trong bạn và con đường học tập hạnh phúc – Change Makers’ Talk 8

Ngày 13/01, Swinburne đã tổ chức chương trình Change Makers' Talk lần thứ 8 với chủ đề “Wake Up Your Inner Power” (“Đánh thức sức mạnh bên trong bạn”) cùng…

news

Change Makers’ Talks 8: Đánh thức sức mạnh bên trong bạn

Change makers’ Talks 8 bắt đầu một năm 2021 với một chủ đề “Đánh thức sức mạnh bên trong bạn” sẽ là một khởi đầu hoàn hảo cho sinh viên…