Đánh thức sức mạnh bên trong bạn và con đường học tập hạnh phúc – Change Makers’ Talk 8

Ngày 13/01, Swinburne đã tổ chức chương trình Change Makers’ Talk lần thứ 8 với chủ đề “Wake Up Your Inner Power” (“Đánh thức sức mạnh bên trong bạn”) cùng Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, người được gọi là “tiến sỹ não bộ” với những nghiên cứu và thực hành liên quan tới trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence).

hoc-tap-hanh-phuc_ảnh tập thể

Tiến sĩ Hồng Phương đồng hành cùng sinh viên và cán bộ Swinburne trong chặng đường dẫn tới hạnh phúc

Trong hành trình gần 3 giờ, Tiến sĩ Hồng Phương đã chia sẻ và hướng dẫn trải nghiệm các kỹ năng để trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để đánh thức sức mạnh bên trong của bạn và có một con đường học tập hạnh phúc. 

Khám phá, tìm kiếm bên trong chính mình 

Tiến sỹ Hồng Phương bắt đầu bằng việc hướng dẫn các thành viên tìm hiểu bên trong mỗi cá nhân nhằm phát huy tác dụng tích cực của trí tuệ cảm xúc, từ đó tìm ra sự bình an và hạnh phúc với các giá trị cuộc sống, công việc. Những người làm việc với hạnh phúc có thể thay đổi bản thân và thay đổi cả thế giới. 

Đây là những phương pháp đang được thực hành trong các tập đoàn nổi tiếng thế giới như Google. Salesforce, … Chade-Meng Tan trong quyển sách “Search inside Yourself” cũng đã chỉ ra rằng trí tuệ cảm xúc chính là chìa khóa đưa ta đến thành công.

Ba bước đơn giản để đánh thức sức mạnh bên trong bạn

Quá trình tìm kiếm và khám phá trong chính bản thân sẽ bắt đầu bằng ba bước gồm (1) rèn luyện khả năng chú tâm để tạo ra một tâm trí bình an và sáng suốt (2) phát triển nhận thức thông qua khả năng quan sát các dòng suy nghĩ với góc nhìn khách quan, từ đó tạo ra kiến thức sâu sắc do mình tự khám phá và (3) tạo ra các thói quen hữu ích thông qua tạo giá trị hạnh phúc cho bản thân và những người xung quanh.  

Đừng lo lắng nếu bạn nghĩ đây là một thứ gì đó “bẩm sinh” bởi mỗi người đều có thể cải thiện được trí tuệ cảm xúc và khai phá được sức mạnh tiềm ẩn của chính mình. Quá trình tìm kiếm, khám phá bản thân sẽ giúp bạn am hiểu bản thân, quản lý bản thân, có động lực, cảm thông với những người xung quanh. Từ đó, bạn sẽ phát huy được hiệu suất làm việc tối ưu và tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc không chỉ cho cá nhân mà cả những người xung quanh. 

Chú tâm vào hiện tại

Tiến sĩ Hồng Phương chia sẻ, đa phần chúng ta chỉ sử dụng 2-5% khả năng của não bộ và phung phí năng lượng vào những điều không thực sự hữu ích. Những suy nghĩ này có thể là những ám ảnh về công việc chưa xong ngày mai, ưu sầu về mối quan hệ quá khứ, hay bất kì một dòng suy nghĩ nào đó kéo chúng ta xa rời hiện tại và đánh mất khoảnh khắc “NOW & HERE” (“bây giờ, ở đây”).

“Mindfulness” chính là một phương pháp giúp ta rèn luyện kỹ năng chú tâm.

Sau một thời gian thực hành Mindfulness, bạn sẽ có một kỹ năng chú tâm vào các sự việc hiện tại từ ăn, ngủ, làm việc, hay tham gia bất cứ hoạt động gì. Bạn sẽ ít bị phân tâm bởi các suy nghĩ ám ảnh không liên quan tới thực tại mà bạn đang muốn làm. Bạn sẽ loại bỏ được “stress” ra khỏi cuộc sống của bạn và làm các công việc của bạn một cách bình an và hạnh phúc. 

Tiến sĩ Hồng Phương đã giúp mọi người có trải nghiệm thiền chánh niệm trong 2 phút bằng việc thả lỏng và thư giãn cơ thể, theo dõi hơi thở đều đặn, nhận biết các suy nghĩ cảm xúc xuất hiện, không phán xét các cảm xúc suy nghĩ đó và quay trở lại việc chú tâm theo dõi hơi thở đều đặn.  

Sau khi trải nghiệm thiền chánh niệm trong 2 phút, bạn sẽ cảm thấy bình an vì đã cảm thấy làm chủ được tâm trí của mình. Đây là điểm khởi đầu của việc hưởng được lợi ích từ khả năng chú tâm vào hiện tại và xây dựng trí tuệ cảm xúc tích cực. 

hoc-tap-hanh-phuc_People in the room

Người tham gia được thực hành bài tập “Thiền quýt” để rèn luyện sự tĩnh tâm

Tập trung vào hiện tại để làm việc, học tập hạnh phúc hơn, hiệu quả hơn

Các bạn sinh viên đang ở lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng do tác động của những ám ảnh tiêu cực từ học tập, gia đình, các mối quan hệ xã hội và gây ảnh hưởng căng thẳng “stress” và tạo một áp lực lên tâm lý của mình. Ảnh hưởng này lâu dài có thể dẫn tới phiền não, khổ tâm và trầm cảm và không cảm thấy hạnh phúc trong học tập và công việc.  

Các bạn có thể tìm cách giải tỏa “stress” bằng thay đổi hoạt động ví dụ như đi bar, tham gia thể thao, âm nhạc, tâm sự với bạn bè hay các hoạt động khác. Tuy nhiên các suy nghĩ ám ảnh vẫn còn bám rễ sâu trong tâm trí và vẫn tới nếu bạn chưa thực sự rèn luyện được khả năng chú tâm vào thực “NOW & HERE” của chính mình. 

Yêu thương bản thân và khả năng thích ứng với mọi biến động

Tiến sĩ Hồng Phương nhận xét, trong suốt cuộc đời thì “người” mà mình tương tác nhiều nhất đó là bản thân. Những hoạt động học tập, ăn uống, thể thao đều ảnh hưởng tới các bộ phận trên bản thân bạn. Vì vậy nếu bạn vì ý thích của mình mà làm hại tới bản thân, cả về tâm trí và sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Việc chăm sóc và giao tiếp với bản thân cũng là một trong những phương pháp để thành công. Bản thân chính là thực tại của bạn. 

“Thức tỉnh” để mạnh mẽ trước khó khăn và bước tới con đường học tập hạnh phúc

hoc-tap-hanh-phuc_quote

“Chúng ta cần hết mình với hiện tại” – Tiến sĩ Hồng Phương chia sẻ về bí quyết thành công

“Thành công đến từ những việc đơn giản, nhỏ bé nhất. Nếu chúng ta hết mình, dấn thân để tạo một hiện tại tốt, chúng ta sẽ nắm chắc một tương lai tốt đẹp.” Tiến sĩ Hồng Phương chia sẻ. Trong một thế giới VUCA đầy biến động, nếu bạn là người bình thản và có suy nghĩa sáng suốt trước khó khăn, bạn có thể vượt qua khó khăn để bước ra khỏi đám đông lo âu, nắm bắt cơ hội và trở thành những người tiên phong thay đổi “ Change Makers” để nắm bắt cơ hội của tương lai. 

Theo Swinburne Việt Nam

Change Makers’s Talk là chuỗi hoạt động do Đại học Swinburne Việt Nam phối hợp tổ chức cùng các nhà giáo dục, chuyên gia, những nhân vật truyền cảm hứng để chia sẻ tới các bạn học sinh, sinh viên trong và ngoài trường về tinh thần tiên phong tạo nên thay đổi – Change Maker – cho một tương lai tốt đẹp hơn. Hãy theo dõi fan page Swinburne Vietnam để cập nhật những tin tức mới nhất về Change Makers’ Talk Shows và đời sống sinh viên. 

Rate this news

Trung ST

news

Hiệu trưởng Swinburne Australia: “Swinburne Việt Nam đang mang công nghệ và con người lại gần nhau”

Chiều 18/5 vừa qua, Swinburne Việt Nam - Chương trình liên kết giữa FPT và Swinburne, cơ sở TP.HCM vinh dự tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao của Đại…

news

Giáo dục quốc tế và những cơ hội mới dành cho sinh viên

Chủ đề trên đã được trao đổi tại buổi chia sẻ “Xu hướng và tiềm năng của nền giáo dục quốc tế", nằm trong chuỗi sự kiện truyền cảm hứng…

news

CEO AWING: “Nghĩ lớn, làm nhỏ và luôn hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị”

“Việc không kêu gọi đầu tư từ quỹ vốn khiến chúng tôi quen với làm việc khó. AWING quan niệm nghĩ lớn, làm nhỏ nhưng làm thật tốt để mang…

news

Bí quyết xây dựng kỹ năng lãnh đạo khi còn đi học trong thời kì đổi mới

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon từng nói: “Là những nhà lãnh đạo trẻ của tương lai, các bạn cần có khát vọng, năng lượng và một…

news

Change Makers’ Talks 8: Đánh thức sức mạnh bên trong bạn

Change makers’ Talks 8 bắt đầu một năm 2021 với một chủ đề “Đánh thức sức mạnh bên trong bạn” sẽ là một khởi đầu hoàn hảo cho sinh viên…

news

Rap Việt TLinh truyền cảm hứng tại Change Makers’ Talk 7

Change Makers’ Talk 7 - Rap Việt TLinh đã có một buổi chia sẻ với các bạn học sinh, sinh viên tại Swinburne Việt Nam trong chương trình. Nguồn năng…