Giáo dục quốc tế và những cơ hội mới dành cho sinh viên

Chủ đề trên đã được trao đổi tại buổi chia sẻ “Xu hướng và tiềm năng của nền giáo dục quốc tế“, nằm trong chuỗi sự kiện truyền cảm hứng The Changemakers Series do Swinburne Vietnam Alliance Program tổ chức. 

Sự kiện có sự hiện diện của bà Fiona Henderson – Giáo sư Danh dự Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Giáo dục kiêm Phó Giáo sư Đại học Victoria (Úc) với những góc nhìn về mô hình giáo dục quốc tế và cơ hội dành cho các sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program.

Giáo dục quốc tế vẫn cần mang bản sắc văn hóa 

Mở đầu buổi chia sẻ, Lễ Thổi Khói – nghi thức chào đón truyền thống của thổ dân Úc đã được Giáo sư Fiona Henderson giới thiệu như một thông điệp về bản sắc văn hóa truyền thống của người dân bản địa nước Úc. 

Lễ Thổi Khói là hoạt động chào mừng ngày khánh thành tòa nhà mới của Đại học Victoria nhằm chia sẻ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của trường đến cộng đồng sinh viên.

giao-duc-quoc-te-1

Buổi chia sẻ của Giáo sư Fiona thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều cán bộ, giảng viên và sinh viên Swinburne Việt Nam

Việc này được xem là quan trọng với các sinh viên quốc tế nói chung bởi chúng ta hiểu toàn cầu hóa là gì nhưng cũng phải hiểu bản địa hóa ra sao. “Bối cảnh của đại dịch Covid-19 và xung đột tại Ukraine khiến chúng ta nhận ra việc bản địa hóa ngày càng trở nên quan trọng hơn những gì chúng ta thực sự nghĩ trong 10 năm qua. Bản địa hóa cũng quan trọng như toàn cầu hóa” – Giáo sư Fiona Henderson chia sẻ.

Tham khảo thêm: Chương trình liên kết Quốc tế 2+2 tại đây

Chấp nhận “phá vỡ” những thứ không còn khả năng phục vụ để phát triển

Bà Fiona cho biết, tại Úc không phải lúc nào sinh viên cũng đến trường để học, sinh viên có thể học trực tiếp hoặc trực tuyến. Điều này không liên quan đến cơ sở vật chất mà cho thấy sự bình đẳng trong cách tiếp cận giáo dục. 

“Ở những nơi mà ý tưởng được phép phát triển, được nuôi dưỡng, được động não và thử nghiệm, chúng có thể phát triển vượt bậc. Những ý tưởng đột phá sẽ được sinh ra bất kỳ lúc nào” – bà nói.

Theo giáo sư Fiona, Changemaker không chỉ là những người thay đổi mà còn những người “phá vỡ” – sẵn sàng phá vỡ cái cũ và làm khác đi. “Điều đó không ngoại lệ với cộng đồng LGBT và vấn đề chủng tộc. Chúng tôi chấp nhận những gì đã và đang là, chúng tôi tôn trọng sự khác biệt của mỗi chủng tộc và công nhận tính bằng đẳng trong xu hướng tính dục, kể cả trong môi trường giáo dục”  – bà cho biết. 

Những cơ hội mới nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần, việc làm và sự an toàn

Đại dịch và các cuộc chiến là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến suy thoái kinh tế. Trong bối cảnh đó, việc đảm bảo sức khỏe tinh thần, việc làm và sự an toàn cho con người trở thành những mối bận tâm lớn của xã hội. 

“Những công việc đảm bảo tính bền vững và lâu dài đang rất được quan tâm. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp của các sinh viên Úc là rất thấp, một số trường hợp thất nghiệp là do trả lương thấp hơn mức mà họ mong muốn. Vì vậy, đảm bảo việc làm ở đây không nhất thiết phải là có một công việc để làm, mà còn là vấn đề của nhu cầu cá nhân” –  Giáo sư Fiona chia sẻ.

giao-duc-quoc-te-2

Giáo sư Fiona đã có buổi chia sẻ vô cùng thú vị cùng các sinh viên Swinburne Việt Nam

Xem thêm: Du học Úc nên học ngành gì?

Ngay chính các trường đại học tại Úc cũng đang có sự điều chỉnh kịp thời trong chính sách giáo dục để thích ứng với sự thay đổi. Nền giáo dục của Úc rất cụ thể hóa và luôn cập nhật, những điều đó sinh viên sẽ được cảm nhận qua các chương trình học.

“Thay vì tập trung vào kiến thức, chúng tôi dạy sinh viên học tập thích ứng. Có thể có một số dữ kiện và số liệu là tĩnh, những kiến thức không tĩnh. Có rất nhiều kiến thức mới và kỹ năng mới được tạo ra mỗi ngày” – bà nói. 

Cũng theo bà Fiona, thế hệ phụ huynh trước đó không có nhiều cơ hội được tiếp cận với môi trường giáo dục đại học quốc tế, do đó những chương trình liên kết quốc tế như của Swinburne Việt Nam chính là cơ hội mới để giúp người trẻ Việt thay đổi và phát triển, đồng thời thụ hưởng những thành tựu của nền giáo dục Úc ngay tại nước nhà.

Trên đây là những thông tin về giáo dục quốc tế mà các giáo sư đã chia sẻ. Hy vọng sẽ giúp các bạn sinh viên trong thời điểm khó khăn này.

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Hiệu trưởng Swinburne Australia: “Swinburne Việt Nam đang mang công nghệ và con người lại gần nhau”

Chiều 18/5 vừa qua, Swinburne Việt Nam - Chương trình liên kết giữa FPT và Swinburne, cơ sở TP.HCM vinh dự tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao của Đại…

news

CEO AWING: “Nghĩ lớn, làm nhỏ và luôn hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị”

“Việc không kêu gọi đầu tư từ quỹ vốn khiến chúng tôi quen với làm việc khó. AWING quan niệm nghĩ lớn, làm nhỏ nhưng làm thật tốt để mang…

news

Bí quyết xây dựng kỹ năng lãnh đạo khi còn đi học trong thời kì đổi mới

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon từng nói: “Là những nhà lãnh đạo trẻ của tương lai, các bạn cần có khát vọng, năng lượng và một…

news

Đánh thức sức mạnh bên trong bạn và con đường học tập hạnh phúc – Change Makers’ Talk 8

Ngày 13/01, Swinburne đã tổ chức chương trình Change Makers' Talk lần thứ 8 với chủ đề “Wake Up Your Inner Power” (“Đánh thức sức mạnh bên trong bạn”) cùng…

news

Change Makers’ Talks 8: Đánh thức sức mạnh bên trong bạn

Change makers’ Talks 8 bắt đầu một năm 2021 với một chủ đề “Đánh thức sức mạnh bên trong bạn” sẽ là một khởi đầu hoàn hảo cho sinh viên…

news

Rap Việt TLinh truyền cảm hứng tại Change Makers’ Talk 7

Change Makers’ Talk 7 - Rap Việt TLinh đã có một buổi chia sẻ với các bạn học sinh, sinh viên tại Swinburne Việt Nam trong chương trình. Nguồn năng…