Du học ngành Truyền thông nơi Đào Tạo tốt nhất? Du học trong nước
Ngành truyền thông đang là một trong những ngành học “hot” nhất hiện nay với nhiều cơ hội nghề nghiệp linh hoạt và đa dạng. Trong những năm gần đây, nhiều bạn trẻ lựa chọn media khi đi du học vì nền tảng giáo dục và thực hành media vững chắc tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Úc,… Vậy nên đi du học ngành truyền thông ở quốc gia nào? Cùng Swinburne tìm hiểu những điểm mạnh của từng quốc gia với chuyên ngành này nhé!
Ngành truyền thông là gì?
Ngành truyền thông (Media & Communication Studies) là một lĩnh vực rộng bao gồm rất nhiều mảng việc và ngành nghề chuyên môn. Nhìn chung, ngành truyền thông bao gồm các hoạt động chính như: báo chí, quan hệ công chúng, truyền thông nội bộ, sáng tạo nội dung, sản xuất ấn/sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Trong đó, truyền thông đa phương tiện đang là lĩnh vực được quan tâm đặc biệt và được coi là định hướng phát triển chung của ngành truyền thông.
Truyền thông đa phương tiện có nghĩa là sử dụng nhiều phương thức (hình ảnh, câu chữ, video, âm thanh) và nhiều kênh (báo in, báo mạng, truyền hình, mạng xã hội, ấn phẩm in, vv) để truyền tải thông điệp. Vì lí do này, truyền thông đa phương tiện không chỉ gói gọn trong lĩnh vực truyền thông báo chí, mà còn yêu cầu các kĩ năng về nghiên cứu, công nghệ thông tin, thiết kế, quay dựng, vv. Những kĩ năng này đều hướng tới một mục đích: đưa thông điệp đến với công chúng một cách phù hợp nhất và hiệu quả nhất.
> Xem thêm: Xu hướng ngành truyền thông trong tương lai
Nên du học ngành truyền thông ở nước nào thì tốt?
Ngành truyền thông ở Việt Nam dù đang rất sôi động và bùng nổ nhưng vẫn còn khá non trẻ so với các nước phát triển với nền móng phát triển từ những năm 50 của thế kỷ trước. Vì vậy đi du học ngành truyền thông là một lựa chọn khá tốt với các bạn muốn phát triển sự nghiệp theo lĩnh vực này.
Du học Úc
Úc đang là điểm đến của rất nhiều du học sinh vì chất lượng đào tạo cao, cơ sở vật chất tốt và xã hội cởi mở, an toàn. Úc là đất nước của người nhập cư, vì vậy nước Úc hội tụ tinh hoa của rất nhiều nền văn hóa khác nhau, và nhìn chung văn hóa cởi mở và tôn trọng sự khác biệt hơn nhiều quốc gia phát triển khác. Vì vậy, ngành truyền thông ở Úc cũng sẽ đa dạng về mô hình và gần gũi với các quốc gia Châu Á hơn do dân số người nhập cư và người gốc Á tại Úc rất lớn.
Ngoài ra, Chính phủ và nhiều tổ chức giáo dục, trường đại học Úc có quan hệ tốt đẹp và lâu năm với Việt Nam. Những suất học bổng chính phủ hay campus tại Việt Nam của các trường đại học hàng đầu của Úc như Swinburne University of Technology, RMIT,… là cơ hội để sinh viên Việt Nam có trải nghiệm của công dân toàn cầu và học theo giáo trình tiêu chuẩn quốc tế.
Ngành công nghiệp truyền thông tại Úc đã phát triển lâu năm và được những người khổng lồ trong ngành công nhận. Đây cũng đặt trụ sở của nhiều tập đoàn truyền thống quốc tế như The Guardian Australia, News Corp Australia và The Spectator.Cht lượng giáo dục được thế giới công nhận.
Các trường đại học Úc được các hệ thống giáo dục quốc tế đánh giá cao. Những trường đại học lớn tại Úc đều nằm trong TOP các trường đại học tốt nhất thế giới nhờ chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và độ hài lòng của sinh viên.
Các nước như Mỹ, Anh có luật lao động rất khắt khe đối với du học sinh. Tại Úc, du học sinh có thể làm việc đến 20 giờ một tuần với visa học sinh khi còn đang đi học. Các bạn du học sinh có cơ hội làm việc với các dự án thực tế về truyền thông bên ngoài nhà trường. Điều này vô cùng quan trọng với một ngành có tính ứng dụng cao như truyền thông.
Ngành truyền thông ở các nước phát triển khác thường có vấn đề về cơ hội thăng tiến và nghề nghiệp đối với phụ nữ. Theo báo cáo năm 2019 của Hiệp hội Media Úc (Media Federation of Australia), phụ nữ trong ngành media đang được trả lương tương đương so với đồng sự nam, và số lượng nữ lãnh đạo đang dần cân bằng trong các tổ chức media và truyền thông tại Úc.
“Du học tại chỗ” tại Việt Nam
Trong tình hình dịch COVID – 19 nhiều diễn biến phức tạp, du học có thể là một kế hoạch khá xa vời. Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam bạn vẫn có thể có được trải nghiệm của công dân toàn cầu và chất lượng giáo dục đẳng cấp quốc tế của Swinburne University of Technology, một trong những trường đại học tốt nhất của Úc. Đồng hành với các quán quân chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” suốt 20 năm qua, Swinburne Australia đã chính thức mở campus tại Việt Nam năm 2019.
Sinh viên Swinburne Việt Nam được học cùng giáo trình và nhận văn bằng cấp bởi Swinburne Australia như các sinh viên tại campus Úc. Hiện chương trình Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam đang có 3 chuyên ngành: Quảng cáo, Truyền thông – Quan hệ công chúng, và Truyền thông xã hội (Social media). Với đội ngũ tiến sĩ đầu ngành, cơ sở vật chất tiêu chuẩn quốc tế và các chương trình đem lại trải nghiệm công dân toàn cầu cho sinh viên, có thể nói Swinburne Việt Nam sẽ cho các bạn sinh viên một trải nghiệm “du học tại chỗ” với chi phí hợp lí.
Du học Mỹ
Nền truyền thông media của Mỹ đã phát triển mạnh mẽ từ sau Thế chiến Thứ hai và vươn lên đứng đầu thế giới giai đoạn những năm 1950 – 1960. Đến nay, những xu hướng giải trí, tin tức, văn hóa của Mỹ vẫn định hướng các xu hướng chung toàn cầu. Vì vậy, các ngành học liên quan đến giải trí – truyền thông (Entertainment; Media & Communication) ở Mỹ rất phát triển. Một số chuyên ngành bạn có thể xem xét khi học truyền thông ở Mỹ là:
Thiết kế đồ họa (Graphic Designer): Các bạn học ngành thiết kế đồ họa có thể chọn chương trình học BFA (Cử nhân Mỹ thuật) hoặc B.A. in Graphic Designer (Cử nhân chuyên ngành Thiết kế). Ngoài các khóa học về thiết kế đồ họa, sinh viên cũng sẽ được học các môn chuyên sâu về mỹ thuật như lịch sử mỹ thuật, vẽ trên các chất liệu, điêu khắc,… Đầu ra của các sinh viên ngành thiết kế trong truyền thông là graphic designer, web designer, creative team member của các công ty truyền thông quảng cáo (agency),…
Thông thường, nếu đích đến sự nghiệp của bạn là vị trí art director hay creative director (Giám đốc Sáng tạo/Nghệ thuật), bạn nên đi học thêm chuyên sâu về Design sau chương trình cử nhân tại các Portfolio school (các trường chuyên sâu về một lĩnh vực trong ngành Sáng tạo – trường về phim, trường mỹ thuật,…). Các thành phố lớn của Mỹ như New York, L.A., Chicago, San Francisco,… đều là nơi tụ họp của nghệ thuật và sáng tạo, là cơ hội tốt để bạn giao lưu và học hỏi từ các nghệ sĩ địa phương và các triển lãm quốc tế.
Quảng cáo: Hiện nay, mô hình công ty quảng cáo (advertising agency) đang phỏng theo mô hình của các agency ở Mỹ được xây dựng từ thời hoàng kim của quảng cáo Mỹ những năm 50, 60. Các thương hiệu như Coca Cola, Nike, thuốc lá Marlboro, Sony Walkman,… trở thành huyền thoại cũng nhờ các chiến dịch quảng cáo kinh điển. Phần lớn các chương trình chuyên ngành Quảng cáo sẽ chuẩn bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản của từng bộ phận trong một agency. Ngoài ra, tại Mỹ còn có các cuộc thi và hiệp hội ngành Quảng cáo như American Advertising Federation (AAF), American Marketing Association quy tụ những chuyên gia đầu ngành.
> Xem thêm: Ngành quảng cáo là gì?
Truyền thông – Quan hệ công chúng: Quy tụ nhiều tập đoàn và công ty lớn, vì vậy mà nhu cầu quản lý các mối quan hệ (Public Relations management) cũng rất lớn. Vì vậy, sinh viên ngành truyền thông sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và thực tập tại nhiều công ty lớn nhỏ về chuyên ngành này.
> Xem thêm: Ngành quan hệ công chúng là gì?
Du học Anh
Anh Quốc là địa điểm nhiều du học sinh lựa chọn khi học ngành truyền thông. Là trung tâm lâu đời của mạng lưới thông tin của cả Châu Âu, truyền thông của Anh mang một chất “rất khác” so với các nền truyền thông trẻ khác: vừa lâu đời và uy tín, lại vừa năng động và đa dạng. Ngoài ra, các tiến bộ công nghệ và nghiên cứu cũng được áp dụng vào các chiến dịch truyền thông nhanh bậc nhất thế giới tại đây. Một số chuyên ngành trong truyền thông tại Anh hay được ưa chuộng bao gồm:
Báo chí – Truyền hình: Vốn là trung tâm tin tức của cả Châu Âu từ đầu thế kỷ 19, Anh Quốc đã phát triển một mạng lưới đưa tin với các tờ báo và nhà đài lớn nhỏ bao phủ khắp nước. Những nhà đài lớn như BBC, Channel Four,… đưa tin đến cả thế giới và sản xuất những chương trình cả về giải trí và giáo dục nổi tiếng. AP, Reuters, News Corp là những tổ chức đưa tin lớn cũng đều có trụ sở tại các thành phố lớn của Anh. Vì vậy, sinh viên chuyên ngành báo chí – truyền hình sẽ có cơ hội làm việc và thực hành trong một môi trường quốc tế, đa dạng và nhiều màu sắc.
Truyền thông đa phương tiện: Anh Quốc có rất nhiều trường đại học lâu đời với kinh phí nghiên cứu lớn dành cho các tiến bộ khoa học và công nghệ trong truyền thông như London School of Economics, University of London và King’s College. Những trường đại học lớn thường có các khoa ứng dụng chuyên sâu về các chuyên ngành như Films & Cinema, Media Studies, Digital Culture,…
> Xem thêm: Truyền thông xã hội là gì?
Theo Swinburne Việt Nam
Trung ST