Học Business qua chuyện khởi nghiệp xã hội của các công ty startup

 “Vai trò của sự sáng tạo trong khởi nghiệp xã hội chính là tìm ra giải pháp cho những vấn đề hiện hữu trong cuộc sống của các bạn. Những dự án thành công chính là sự kết hợp cân bằng giữa mục tiêu kinh doanh và đem lại những tác động tích cực tới cộng đồng” – Thầy Maarten Tak chia sẻ cùng sinh viên Swinburne Việt Nam trong sự kiện chia sẻ với chủ đề “Startup có thể đóng góp như thế nào cho xã hội?”

Buổi chia sẻ nằm trong chuỗi hoạt động Industry Link – Học tập xuyên biên giới cùng các chuyên gia và giáo sư đầu ngành do Swinburne Việt Nam tổ chức nhằm đem lại cho sinh viên những trải nghiệm thực tế. 

khoi-nghiep-xa-hoi-1

Social Entrepreneurship – Khởi nghiệp xã hội – là khái niệm áp dụng những sáng tạo theo xu hướng thị trường và giải quyết gốc rễ của các vấn đề xã hội và môi trường. (Ảnh: One Step Ahead)

Social Entrepreneurship – khởi nghiệp xã hội – là định hướng áp dụng các phương pháp sáng tạo theo xu hướng từ thị trường nhằm giải quyết gốc rễ của những vấn đề xã hội và môi trường. Mục tiêu của những doanh nghiệp xã hội này, ngoài tạo ra giá trị kinh tế cho chính họ, còn là đem đến sự thay đổi mang tính hệ thống và cung cấp những giải pháp bền vững cho cộng đồng. Trong buổi chia sẻ lần này, thầy Maarten đã kết nối sinh viên với các chủ khởi nghiệp xã hội tại Việt Nam và Bỉ với hy vọng khuyến khích các bạn tìm hiểu, sáng tạo với các ý tưởng kinh doanh, đồng thời tìm hướng giải quyết với những bài toán của cộng đồng.

TONTOTON – Giải cứu “nhựa mồ côi” tại Việt Nam

Ước tính mỗi năm, Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa nhưng chỉ có 27% trong số đó được tái chế ( Theo Báo Thanh Niên, 2019). Trong đó, bao bì và đồ nhựa dùng một lần không được tái chế vì những người thu phế thải nhựa thường bỏ qua chúng vì giá trị thấp. Những đồ nhựa này được gọi là “nhựa mồ côi” và cuối cùng sẽ trở thành rác thải đại dương, đe dọa đời sống của các sinh vật biển.

khoi-nghiep-xa-hoi-2

TONTOTON, giải pháp trung hòa nhựa hướng tới mục tiêu “lợi cả đôi đường” – Lợi cho môi trường, cho doanh nghiệp, cho xã hội

Trước thực trạng này, ông Barak Ekshtein cùng các đồng sự đã phát triển dự án TONTOTON để kêu gọi các doanh nghiệp cùng giải quyết bài toán môi trường. TONTOTON tìm kiếm những doanh nghiệp muốn giảm thải “dấu chân nhựa” (plastic footprint) và thu gom lượng nhựa mồ côi dọc bờ biển Việt Nam tương đương với lượng rác thải nhựa của họ và chuyển hóa thành năng lượng đốt phục vụ sản xuất xi măng. “Chúng tôi hướng đến mục tiêu Win – Win – Win (đôi bên cùng có lợi). Không có mô hình nào tồn tại lâu được nếu không đem lại giá trị kinh tế. TONTOTON góp phần làm sạch môi trường biển, sử dụng lao động địa phương để thúc đẩy kinh tế, đem lại giải pháp trách nhiệm xã hội CSR cho doanh nghiệp để đổi lại nguồn thu đủ cho vận hành dự án.” – Ông Ekshtein chia sẻ.

Tham khảo thêm: Xu hướng phát triển Truyền thông trong thời đại công nghệ số

Urban Circular Space – Bắt đầu nhỏ cho một tầm nhìn lớn

Trong quá trình học tập tại Swinburne Úc, chị Hà Phùng có khoảng thời gian đổi 5 tháng tại Nhật, và đây cũng là cơ duyên để chị phát triển dự án khởi nghiệp của riêng mình. “Mình rất ngạc nhiên khi ngay cả trên những con phố nhỏ vắng người ở Nhật, chỉ cần đi vài ba bước là lại thấy một cửa hiệu đồ cũ. Chính ý thức tái chế tại một quốc gia phát triển như thế này đã truyền cảm hứng để mình thành lập Urban Circular Space.”

khoi-nghiep-xa-hoi-3

UCS hy vọng là tiếng nói tiên phong giúp người tiêu dùng Việt Nam có ý thức hơn trong mua sắm và tái chế.

UCS là một cửa hàng thrift store khởi nghiệp xã hội (cửa hàng đồ cũ) với 3 phương châm: Reduce – Reuse – Shop minus waste (Giảm thiểu – Tái chế – Mua sắm không rác thải). Với mô hình “cũ người – mới ta,” khách hàng có thể tặng hoặc trao đổi các món hàng cũ nhưng còn tốt của mình để lấy những sản phẩm khác của cửa hàng. “Mình rất vui khi thấy càng nhiều người đón nhận mô hình tái chế như UCS hơn, nhất là trước thực trạng fast fashion đang hủy hoại môi trường như hiện nay. UCS là một dự án rất nhỏ so với những nhãn hàng lớn như Zara, HM. Nhưng chúng mình tự hào là một trong những tổ chức tiên phong tại Việt Nam khuyến khích mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng trong thời trang.”

Bao Living – Sống tối giản theo phong cách Tây Âu

Đất chật, người đông là một trong những lí do khiến các thành phố lớn tại châu Âu trở nên đông đúc và ngày càng đắt đỏ. Trong những năm qua, chi phí sinh sống tại những nước phát triển như Bỉ lên tới 75%, và phần lớn chi phí này dùng để chi trả để thuê và sửa chữa nhà ở. Chán ngán phải sống trong những căn nhà chật chội và xuống cấp, anh Axel Vanderdonk cùng một nhóm bạn kỹ sư và kiến trúc sư của mình đã thành lập nên Bao Living với mong muốn cải tiến ngành xây dựng tại Bỉ. 

khoi-nghiep-xa-hoi-4

Bao Living hi vọng đem đến đột phá trong một ngành nghề truyền thống như xây dựng tại Bỉ.

Bao Living hướng tới giải pháp xây dựng tiết kiệm và hiệu quả nhờ vào những module thiết kế sẵn dễ dàng được lắp rắp thành những căn nhà đầy đủ tiện nghi. Tùy theo nhu cầu, khách hàng sẽ lựa chọn các module có sẵn như tủ nhà bếp, phòng tắm, phòng ngủ,… và lắp ghép lại thành không gian sống hoàn chỉnh cho mình. Những module này giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian vận hành vì đã được sản xuất sẵn với những nhà thầu uy tín của Bao Living. Ngoài ra, phong cách thiết kế tối giản và hiện đại kiểu Tây Âu sẽ tạo cảm giác rộng rãi hơn cho những không gian nhỏ hẹp trong thành phố. “Nếu bạn thấy cách xã hội vận hành có vấn đề, hãy tìm giải pháp cho nó. Chúng tôi chỉ là những người trẻ muốn giải quyết vấn đề nhà ở tại Antwerp, và khi bắt tay vào làm, chúng tôi đã có những thành công nhất định. Vì vậy, đừng ngần ngại thử sức.”

Tham khảo thêm: Cẩm nang du học ngành Quan hệ công chúng – Nên du học ngành Quan hệ công chúng ở đâu?

Khởi nghiệp xã hội bền vững là sự cân bằng giữa kinh doanh và giá trị đối với cộng đồng

Thầy Maarten hy vọng qua buổi chia sẻ từ những người chủ startup, các bạn sinh viên không chỉ có cái nhìn thực tế về khởi nghiệp mà còn được truyền cảm hứng để tìm ra lời giải cho những bài toán trong cuộc sống thường ngày. Từ những câu chuyện chia sẻ của các khách mời, các bạn hiểu rằng để một ý tưởng khởi nghiệp xã hội có thể bám trụ bền vững, doanh nghiệp cần có sự cân bằng giữa kinh tế và những giá trị đem đến với cộng đồng.

Lê Hà Anh, sinh viên khóa 2 ngành Business chia sẻ:  “Em thấy những buổi dự giảng cùng khách mời như này rất hữu ích. Chúng em được nghe chia sẻ của những người trong ngành về quá trình phát triển kinh doanh của họ, những khó khăn và cơ hội để đến được thành công. Đối với em, những chia sẻ này hỗ trợ rất nhiều cho việc áp dụng kiến thức vào thực tế của chúng em.”

Bạn quan tâm đến phương pháp dạy đào tạo của ngành Business tại Swinburne Việt Nam? Bạn muốn học tập trong môi trường khuyến khích sáng tạo và thay đổi để tốt hơn? Liên hệ ngay với Swinburne Việt Nam theo số 0387 148 555 để được tư vấn thêm và khám phá các chương trình học của trường nhé!

Thảo Phạm

 
Rate this news

Trung ST

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Kinh doanh trong kỷ nguyên số – Bắt kịp thời đại để bứt phá 

Trong bối cảnh ngành Kinh doanh không ngừng biến đổi do ảnh hưởng của công nghệ và toàn cầu hoá, chúng ta được khuyến khích thích ứng với các xu…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam học hỏi phát triển kỹ năng nghề nghiệp cùng chuyên gia Navigos Group

Nhằm mục đích giúp sinh viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang tốt nhất khi tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm sau…

news

Chuyến tham quan học tập đầu năm mới đến KPMG Việt Nam: Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Kinh doanh

Ngày 27/02/2024 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập với nhiều hoạt động thú vị tại KPMG - một trong…

news

Swinburne Việt Nam chính thức hợp tác cùng Hiệp hội Giáo dục Khởi nghiệp Hàn Quốc

Tháng 1/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam và Hiệp hội Giáo dục Khởi nghiệp Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phối hợp tăng cường trải nghiệm…