“A.I sẽ không thể thay thế sự sáng tạo của con người trong nghiên cứu thị trường” 

“Máy móc và trí tuệ nhân tạo có thể vượt trội hơn con người trong việc thu thập và xử lý dữ liệu, nhưng chúng sẽ không thể thay thế sự sáng tạo và chủ động của con người trong nghiên cứu thị trường” – Tiến sĩ Jason Pallant khẳng định trong buổi dự giảng với chủ đề “Sử dụng nghiên cứu thị trường để khai thác lợi thế cho doanh nghiệp.” 

nghiên cứu thị trường 1

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Industry Link – Học xuyên biên giới do Swinburne Vietnam Alliance Program tổ chức nhằm tạo cơ hội để sinh viên được kết nối và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường (market research) và đảm nhiệm nhiều dự án với các khách hàng lớn như Google, Hallmark và Myer, Tiến sĩ Pallant đã chia sẻ cùng các bạn sinh viên K1 ngành Business về tầm quan trọng của nghiên cứu và phương pháp tìm kiếm thông tin mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Tại sao cần nghiên cứu thị trường? 

Bất kỳ sản phẩm hay thông điệp truyền thông nào muốn thành công cũng cần nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách hàng. “Nghiên cứu giúp chúng ta hiểu nguyên do đằng sau mỗi quyết định của đối tượng khách hàng. Bản chất của những chiến dịch và sản phẩm thành công chính là thấu hiểu và giải quyết các pain point – ‘điểm đau’ của khách hàng. Và để tìm ra được những nhu cầu cần giải quyết này, ta cần kết hợp nhiều phương pháp để thu về các thông tin chính xác và hữu ích,” Tiến sĩ Pallant chia sẻ. “Khi các bạn đã hiểu được khách hàng muốn và cần gì, việc đón đầu xu hướng sẽ là điều dễ dàng.” 

nghiên cứu thị trường 2

Nghiên cứu giúp chúng ta hiểu nguyên do đằng sau mỗi quyết định của đối tượng khách hàng (Ảnh – Forza Agency)

Đọc thêm: Chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại Swinburne Vietnam Alliance Program

Để thu được thông tin chính xác nhất, hãy kết hợp nhiều cách thức thu thập dữ liệu

Trong nghiên cứu marketing, các phương thức thu thập thông tin có thể được phân loại thành 02 phương pháp chính: nghiên cứu định tính (qualitative) và nghiên cứu định lượng (quantitative). Trong đó, các nghiên cứu định lượng thiên về thu thập và xử lý các thông số mang tính thống kê (độ tuổi, bao nhiêu người, thời gian,…) và ngược lại, nghiên cứu định tính sẽ tập trung phân tích tâm lý và ý nghĩa hành động của đối tượng nghiên cứu. 

Tùy thuộc vào mục đích và câu hỏi cần điều tra, người nghiên cứu có thể lựa chọn khảo sát, phân tích số liệu (định lượng) hay phỏng vấn cá nhân, tương tác nhóm, miêu tả cảm xúc (định tính) cho dự án của mình. Thông thường, nghiên cứu định tính sẽ được sử dụng để bước đầu khám phá tâm lý và suy nghĩ của một số lượng giới hạn người tham gia. Nghiên cứu định lượng thường được sử dụng trong những giai đoạn sau đó để xác nhận liệu thông tin có chính xác với số đông hay không. 

nghiên cứu thị trường 3

Không có phương pháp nào là hoàn hảo, và một nhà nghiên cứu nhạy bén sẽ kết hợp các cách thức này để thu về bức tranh toàn cảnh nhất.

“Mỗi cách thức đều có điểm mạnh và sẽ đem lại những thông tin rất khác nhau. Không có phương pháp nào là hoàn hảo, và một nhà nghiên cứu nhạy bén sẽ kết hợp các cách thức này để thu về bức tranh toàn cảnh nhất. Các bạn có thể tìm hiểu khách hàng nghĩ gì về mình qua việc phỏng vấn một số khách hàng và xác nhận liệu nhiều người khác cũng cùng suy nghĩ bằng khảo sát hoặc phân tích dữ liệu website, bán hàng của doanh nghiệp” – Tiến sĩ Pallant đưa ra lời khuyên đối với cách thức tiếp cận một vấn đề cần nghiên cứu. 

Liệu A.I. có thay thế con người trong lĩnh vực nghiên cứu? 

Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo A.I ngày càng được sử dụng rộng rãi trong việc thu thập dữ liệu và tìm hiểu hành vi người dùng. Vì vậy, nhiều người nhận định rằng với tốc độ và khả năng xử lý số lượng thông tin “ăn đứt” bộ não con người, A.I sẽ thay thế hoàn toàn con người trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường

Trước câu hỏi liệu hiện thực này có xảy ra, Tiến sĩ Pallant bày tỏ sự lạc quan và tin tưởng về sức mạnh của những nhà nghiên cứu: “Trí tuệ nhân tạo là một trợ thủ đắc lực trong việc thu thập dữ liệu diện rộng và phát hiện các xu hướng. Tuy nhiên, vai trò của nghiên cứu thị trường chính là hiểu được ý nghĩa của những thông tin, xu hướng kia và quyết định sẽ làm gì với chúng. Chẳng hạn như A.I thông báo rằng người dùng thích xem video giải trí vào khoảng thời gian 8h-10h tối. Nhưng chính những marketer sẽ quyết định rằng sẽ sản xuất các video nội dung vui vẻ và đăng tải lúc 8h30 để thu hút thêm người quan tâm.” 

nghiên cứu thị trường 4

“A.I. sẽ không thể thay thế sự sáng tạo và chủ động của con người” (Ảnh: The Martec Group)

“Vẻ đẹp của nghiên cứu chính là sự kết hợp giữa dữ liệu và tính sáng tạo. Từ dữ liệu thu lại, nhà nghiên cứu cần vận dụng những hiểu biết và khả năng tư duy hệ thống của mình để tìm ra ý nghĩa đằng sau những hành động của khách hàng và tiến tới bức tranh toàn cảnh về thị trường,” Tiến sĩ Pallant chia sẻ thêm.

Đọc thêm:  Tổng quan về ngành Quản trị Kinh doanh

Tương lai của nghiên cứu thị trường trong thời đại số

Với sự phát triển của mạng xã hội và truyền thông đa phương tiện, con người đang dần chuyển đổi sang các nền tảng số – nơi những hành vi, lời nói của chúng ta dễ dàng được thu thập. Đây chính là cơ hội cũng như thách thức đối với lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Các marketer sẽ có nhiều công cụ hỗ trợ đắc lực để tìm hiểu về xu hướng và tâm lý người dùng hơn, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng sản phẩm. Lắng nghe trên mạng xã hội (social listening), đo lượng hiệu quả quảng cáo và theo dõi chuyển đổi số là một vài cách thức thu thập thông tin đang và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

nghiên cứu thị trường 5

Quyền riêng tư thông tin sẽ là một trong những trở ngại của nghiên cứu thị trường trong thời đại số (Ảnh: Bank Info Security)

Mặt khác, khi nhất cử nhất động của người dùng đều bị theo dõi, những vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật thông tin số sẽ gây nhiều thử thách trong quá trình thu thập và phân tích thị trường. Nếu không có các điều khoản về thông tin rõ ràng, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với những vấn đề về pháp lý, bên cạnh những khủng hoảng về truyền thông và sự mất lòng tin từ phía khách hàng. 

Trước những cơ hội và thách thức trên, Tiến sĩ Pallant nhắn nhủ tới những bạn trẻ đang có dự định theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu thị trường: “Hãy luôn giữ tâm thế ‘tò mò’ và sẵn sàng đào sâu để tìm hiểu bản chất trước một vấn đề. Khi giữ được tinh thần học hỏi và sự sáng tạo của riêng mình, dù những công cụ và hoàn cảnh có thay đổi, các bạn sẽ luôn đứng vững và tìm được những thông tin giá trị.” 

Thảo Phạm

Rate this news

Trung ST

news

Swin-Biz-Rockstar 2024: Bệ phóng cho ý tưởng kinh doanh đột phá

Tháng 06/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã chính thức khởi động cuộc thi ý tưởng kinh doanh Swin-Biz-Rockstar mùa 4. Tiếp nối thành công từ các mùa giải trước,…

news

Swinburne Việt Nam đồng hành cùng chương trình “Kid Witness News” của Tập đoàn Panasonic

Tháng 6/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam chính thức trở thành đối tác đồng hành cùng dự án “Qua ống kính trẻ thơ” (KWN). Đây được biết đến là chương…

news

Sinh viên ngành Kinh doanh tìm hiểu về quản trị chiến lược qua chuyến học tập thực tế tới Tập đoàn Thành Công

Ngày 03/06/2024 vừa qua, đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có cơ hội được đến tham quan và kết nối doanh nghiệp tại trụ sở của Tập đoàn Thành…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu văn hoá doanh nghiệp và cơ hội nghề nghiệp tại KPMG Việt Nam

Ngày 31/05/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập thực tế tới trụ sở KPMG Việt Nam tại Hà Nội. Chuyến đi là…

news

Chuyến học tập thực tế của sinh viên ngành Kinh doanh tới trụ sở Panasonic Việt Nam

Ngày 23/05/2024 vừa qua, các bạn sinh viên ngành Kinh doanh đã có chuyến học tập tới trụ sở của Panasonic tại Việt Nam - tọa lạc tại Khu công…

news

Công trình nghiên cứu về Quần đảo Trường Sa của cựu sinh viên Swinburne Việt Nam xuất bản trên Tạp chí khoa học thuộc danh mục SCI

Vừa qua, bài nghiên cứu khoa học với chủ đề “Hình ảnh độ sâu 3D của Quần đảo Trường Sa” do bạn Vũ Mẫn Châu - cựu sinh viên ngành…