Swinburne > News > Trải nghiệm quốc tế > Tiến sĩ Swinburne tìm hiểu nguyên nhân mất cân bằng giới trong ngành Công nghệ Máy tính

Tin tức


Tiến sĩ Swinburne tìm hiểu nguyên nhân mất cân bằng giới trong ngành Công nghệ Máy tính

Mất cân bằng giới trong khối ngành kỹ thuật – Thực trạng kéo dài nhiều năm 

Mặc dù đã có nhiều chương trình nâng cao hiểu biết và hạn chế tình trạng mất cân bằng giới trong khối ngành kỹ thuật, không nhiều phụ nữ theo đuổi ngành Công nghệ thông tin (IT). 

Theo báo cáo về Phụ nữ và Kỹ thuật số của Ủy ban Châu Âu, các chuyên gia nữ ngành IT chỉ chiếm khoảng 17% và chỉ chiếm 34% trong khối ngành kỹ thuật (STEM). Trong năm 2020, chỉ có hơn 20% nhân sự của các ông trùm công nghệ như Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft là nữ giới.

Công trình nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của mất cân bằng giới trong ngành IT 

Trước những con số này, giảng viên lâu năm tại School of Science của Đại học Swinburne (Úc), Tiến sĩ Andreea Molnar muốn tìm hiểu sâu hơn nguồn gốc của tình trạng thiếu cân bằng giới tính và đa dạng trong lĩnh vực này. Bà đã được trao tặng Học bổng nghiên cứu Anna Boyksen tại Viện nghiên cứu Cao cấp Technische Universitat Munchen (TUM) – một trung tâm nghiên cứu công của Đức. 

mất cân bằng giới

Tiến sĩ Molnar, giảng viên kì cựu tại School of Science, Swinburne (Úc) sẽ tiến hành công trình nghiên cứu về các chương trình thúc đẩy cân bằng giới trong ngành Khoa học kỹ thuật. (Ảnh: Swinburne Úc)

Học bổng Anna Boyksen trao tặng cho những nhà khoa học ngoài Viện TUM để tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đề liên quan đến đa dạng và bình đẳng giới trong những lĩnh vực như Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật. 

Mối quan hệ hợp tác giữa 2 trung tâm nghiên cứu

Tiến sĩ Molnar sẽ hợp tác cùng bà Anne Brueggemann-Klein, Giáo sư Tin học tại Viện TUM. Giáo sư Brueggemann-Klein là người sáng lập nên Hội Những cô gái tin học (Informatik-Forum Frauen) tại Viện TUM để giúp các sinh viên và giảng viên nữ cảm giác được chào đón và hiện diện trong Khoa Tin học. 

“Sự thiếu đa dạng và mất cân bằng giới tính đã và đang để lại hậu quả cho các tổ chức và xã hội nói chung,” Tiến sĩ Molnar nhấn mạnh. 

“Trong suất gần bốn thập kỷ, đã có nhiều những chương trình và sự kiện được tổ chức để cải thiện tình trạng này. Nhưng cho đến giờ, chúng ta vẫn chưa xác định được cần có yếu tố gì để giúp những chương trình này thành công.” 

Mục tiêu nghiên cứu

Công trình nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ vạch ra định hướng cho các nỗ lực khuyến khích bình đẳng giới trong lĩnh vực IT tại các trường học của Đức. Nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về động lực theo đuổi lĩnh vực công nghệ kỹ thuật của phụ nữ nói chung. 

“Công trình này cũng sẽ tìm hiểu những yếu tố về quyết định cá nhân, văn hóa và vấn đề về giới,” Tiến sĩ Molnar chia sẻ. “Chúng tôi đặt mục tiêu hoạch định được các nguyên tắc, hướng dẫn cụ thể để các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới này thành công.” 

Công trình nghiên cứu nhắm đến các chương trình đã được thực hiện để khuyến khích học sinh nữ tham gia tìm hiểu và theo học các ngành khoa học công nghệ (Ảnh: Built by Me)

Trước đó, Tiến sĩ Molnar đã làm việc cùng chuyên gia đào tạo khối ngành kỹ thuật tại Swinburne, Phó giáo sư Therese Keane và Giáo sư Rosemary Stockdale từ Đại học Griffith với đề tài nghiên cứu “Tìm kiếm Chương trình Hỗ trợ Bình đẳng Giới tại các trường trung học Úc” nhằm tạo cảm hứng để các nữ sinh tìm hiểu và theo đuổi các ngành kỹ thuật, công nghệ máy tính. 

Tiến sĩ Molnar cũng là một trong ba chuyên gia STEM xuất sắc nhận được Học bổng Khoa học của Nghị viện Úc năm 2021 – học bổng được tài trợ bởi Viện Khoa học và Kỹ Thuật Úc. 

“Chúng ta vẫn cần tìm hiểu thêm về các điều kiện khiến cho một số chương trình thành công hơn và yếu tố gì khiến phụ nữ quyết định theo học ngành Khoa học máy tính,” Tiến sĩ Molnar chia sẻ. “Chúng tôi nhắm vào những chương trình đã được thực hiện tại các trường học, đồng thời xem xét các yếu tố cá nhân đối với các em học sinh.” 

Công trình này sẽ thu thập dữ liệu tại Úc và Đức để đo lường độ tương đồng giữa hai đất nước và áp dụng kết quả nghiên cứu một cách hợp lý.

Theo dõi Swinburne Việt Nam để cập nhật thêm những tin tức hệ thống Đại học Swinburne và đối tác trên khắp thế giới. 

Thảo Phạm – Theo Swinburne (Úc)

THẢO PHẠM


Highlights of Swinburne Innovation Space’s Grand Opening

On July 15, 2021, Swinburne Vietnam introduced Innovation Space, a lab and incubation center with the goal to provide better…

Swinburne tăng 50 bậc trong bảng xếp hạng thế giới, lọt top 20 trường đại học tốt nhất Úc 

Trường Đại học Swinburne đã tăng 51 bậc trong Hệ thống Đánh giá Đại học Thế giới QS World University…

Swinburne tăng thứ hạng trên hệ thống xếp hạng các trường đại học thế giới 

Năm nay, Swinburne đã tăng thứ hạng tại 14 bộ môn trên Bảng xếp hạng Academic Ranking of World Universities…

Những điều cần biết để du học trong nước hiệu quả

Nhận bằng quốc tế, chi phí hợp lý, chuyển tiếp dễ dàng,… là những lý do các chương trình đào…

Du học thời Covid – Thách thức và cơ hội đối với sinh viên Việt Nam

Đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn thế giới khiến ước mơ du học của không ít học sinh phải…

Du học tại chỗ là gì?

Du học tại chỗ là hình thức học và nhận bằng quốc tế hoặc chất lượng tương đương từ các…