Tiến sĩ Swinburne tìm hiểu nguyên nhân mất cân bằng giới ngành IT

Thực trạng mất cân bằng giới ngành IT đã diễn ra từ rất lâu. Hãy cùng tiến sĩ của Swinburne tìm hiểu xem nguyên nhân vì đâu mà việc mất cân bằng giới trong ngành IT suốt bao lâu nay qua bài viết này nhé.

Mất cân bằng giới ngành IT – Thực trạng kéo dài nhiều năm 

Mặc dù đã có nhiều chương trình nâng cao hiểu biết và hạn chế tình trạng mất cân bằng giới trong khối ngành kỹ thuật, không nhiều phụ nữ theo đuổi ngành Công nghệ thông tin (IT). 

Theo báo cáo về Phụ nữ và Kỹ thuật số của Ủy ban Châu Âu, các chuyên gia nữ ngành IT chỉ chiếm khoảng 17% và chỉ chiếm 34% trong khối ngành kỹ thuật (STEM). Trong năm 2020, chỉ có hơn 20% nhân sự của các ông trùm công nghệ như Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft là nữ giới.

Công trình nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của mất cân bằng giới trong ngành IT 

Trước những con số này, giảng viên lâu năm tại School of Science của Đại học Swinburne (Úc), Tiến sĩ Andreea Molnar muốn tìm hiểu sâu hơn nguồn gốc của tình trạng thiếu cân bằng giới tính và đa dạng trong lĩnh vực này. Bà đã được trao tặng Học bổng nghiên cứu Anna Boyksen tại Viện nghiên cứu Cao cấp Technische Universitat Munchen (TUM) – một trung tâm nghiên cứu công của Đức. 

mất cân bằng giới

Tiến sĩ Molnar, giảng viên kì cựu tại School of Science, Swinburne (Úc) sẽ tiến hành công trình nghiên cứu về các chương trình thúc đẩy cân bằng giới trong ngành Khoa học kỹ thuật. (Ảnh: Swinburne Úc)

Học bổng Anna Boyksen trao tặng cho những nhà khoa học ngoài Viện TUM để tìm hiểu và nghiên cứu những vấn đề liên quan đến đa dạng và bình đẳng giới trong những lĩnh vực như Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật. 

Xem thêm: Ngành trí tuệ nhân tạo tại đây

Mối quan hệ hợp tác giữa 2 trung tâm nghiên cứu

Tiến sĩ Molnar sẽ hợp tác cùng bà Anne Brueggemann-Klein, Giáo sư Tin học tại Viện TUM. Giáo sư Brueggemann-Klein là người sáng lập nên Hội Những cô gái tin học (Informatik-Forum Frauen) tại Viện TUM để giúp các sinh viên và giảng viên nữ cảm giác được chào đón và hiện diện trong Khoa Tin học. 

“Sự thiếu đa dạng và mất cân bằng giới tính đã và đang để lại hậu quả cho các tổ chức và xã hội nói chung,” Tiến sĩ Molnar nhấn mạnh. 

“Trong suất gần bốn thập kỷ, đã có nhiều những chương trình và sự kiện được tổ chức để cải thiện tình trạng này. Nhưng cho đến giờ, chúng ta vẫn chưa xác định được cần có yếu tố gì để giúp những chương trình này thành công.” 

Mục tiêu nghiên cứu

Công trình nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ vạch ra định hướng cho các nỗ lực khuyến khích bình đẳng giới trong lĩnh vực IT tại các trường học của Đức. Nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về động lực theo đuổi lĩnh vực công nghệ kỹ thuật của phụ nữ nói chung. 

“Công trình này cũng sẽ tìm hiểu những yếu tố về quyết định cá nhân, văn hóa và vấn đề về giới,” Tiến sĩ Molnar chia sẻ. “Chúng tôi đặt mục tiêu hoạch định được các nguyên tắc, hướng dẫn cụ thể để các chương trình thúc đẩy bình đẳng giới này thành công.” 

mất cân bằng giới

Công trình nghiên cứu nhắm đến các chương trình đã được thực hiện để khuyến khích học sinh nữ tham gia tìm hiểu và theo học các ngành khoa học công nghệ (Ảnh: Built by Me)

Tham khảo thêm: Chuyên ngành Công nghệ Phần mềm là gì?

Trước đó, Tiến sĩ Molnar đã làm việc cùng chuyên gia đào tạo khối ngành kỹ thuật tại Swinburne, Phó giáo sư Therese Keane và Giáo sư Rosemary Stockdale từ Đại học Griffith với đề tài nghiên cứu “Tìm kiếm Chương trình Hỗ trợ Bình đẳng Giới tại các trường trung học Úc” nhằm tạo cảm hứng để các nữ sinh tìm hiểu và theo đuổi các ngành kỹ thuật, công nghệ máy tính. 

Tiến sĩ Molnar cũng là một trong ba chuyên gia STEM xuất sắc nhận được Học bổng Khoa học của Nghị viện Úc năm 2021 – học bổng được tài trợ bởi Viện Khoa học và Kỹ Thuật Úc. 

“Chúng ta vẫn cần tìm hiểu thêm về các điều kiện khiến cho một số chương trình thành công hơn và yếu tố gì khiến phụ nữ quyết định theo học ngành Khoa học máy tính,” Tiến sĩ Molnar chia sẻ. “Chúng tôi nhắm vào những chương trình đã được thực hiện tại các trường học, đồng thời xem xét các yếu tố cá nhân đối với các em học sinh.” 

Việc tìm hiểu mất cân bằng giới ngành IT sẽ được thu thập dữ liệu tại Úc và Đức để đo lường độ tương đồng giữa hai đất nước và áp dụng kết quả nghiên cứu một cách hợp lý.

Theo dõi Swinburne Việt Nam để cập nhật thêm những tin tức hệ thống Đại học Swinburne và đối tác trên khắp thế giới. 

Thảo Phạm – Theo Swinburne (Úc)

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Trải nghiệm học tập hạnh phúc với chương trình giáo dục thể chất của Swinburne Việt Nam

Nhằm mang lại trải nghiệm hạnh phúc trong quá trình học tập cũng như thực hiện các quy định về đào tạo thể chất của Bộ Giáo dục và Đào…

news

Đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại “xứ sở kim chi” Hàn Quốc

Tháng 8/2023 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Hàn Quốc - đất nước vốn được biết đến với nền…

news

Welcome to the Conception Day

Each Fall, Swinburne Vietnam has the biggest event of the year - Conception Day - with hopes to kick off our new academic year in a fantastic spirit with our…