Hành trình đào tạo kỹ năng công dân toàn cầu: Đường càng đi càng sáng

Hà Nội_Hội thảo “Khám phá ranh giới của công dân toàn cầu” (EBGC) đã diễn ra thành công vào ngày 29 & 30/7, tại tòa nhà FPT số 10 đường Phạm Văn Bạch, Hà Nội. Sự kiện đã quy tụ hàng trăm dàn diễn giả, nhà giáo dục, sinh viên quốc tế có quan tâm về chủ đề “Giáo dục công dân toàn cầu”.
Theo TS. Marisha McAuliffe – Giám đốc Dịch vụ sinh viên Swinburne Vietnam Alliance Program, đại diện ban tổ chức hội thảo EBGC cho biết “hội thảo đã thu hút sự tham gia của hàng trăm diễn giả, chuyên gia đang làm việc trong ngành giáo dục; cũng như đông đảo bộ phận học sinh, sinh viên – được biết đến là lực lượng lao động chính và là những công dân toàn cầu tài năng trong tương lai gần”.
Cùng chúng tôi nhìn lại sự kiện với những con số đáng chú ý. BTC đã thu hút được 200 lượt xem trên livestream và hơn 300 người tham dư ̣trên zoom; chào đón hai vị tổng lãnh sự đến từ đại sứ quán Úc, New Zealand; sáu tổ chức phi lợi nhuận quốc tế; 12 trường đại học quốc tế tương đương với 12 giám đốc, và trưởng khoa; với sự hiện diện của 14 quốc gia trên thế giới.

Chủ đề đào tạo công dân toàn cầu được sự quan tâm và chia sẻ từ các chuyên gia cao cấp của UNESCO, Ngân hàng thế giới (World Bank), UN, Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán New Zealand, các tổ chức xếp hạng đại học nổi tiếng như Quacquarelli Symonds (QS), Times Higher Education. Trung tâm ECI và phát triển bền vững tại UPEACE từ Costa Rica, trung tâm ngôn ngữ toàn cầu MEG tại Úc, Trung tâm phát triển giáo dục Châu Á tại Úc tham gia phát biểu. 

Trong lĩnh vực giáo dục, có các đại biểu từ 20 trường đại học trong nước và quốc tế như ĐH Công Nghệ Swinburne Úc, ĐH Waikato từ New Zealand, Trường ĐH Công nghệ Queensland tại Úc, trường RMIT Việt Nam, trường ĐH Fullbright Việt Nam, trường ĐH Sanjay Ghodawat tại Ấn Độ…

tong-ket-hoi-thao-quoc-te-ve-chuong-trinh-dao-tao-cong-dan-toan-cau-1

Tiến sĩ Hoàng Việt Hà, Giám đốc tại Swinburne Vietnam Alliance Program phát biểu tại “Hội nghị giáo dục kết nối chuyên gia toàn cầu”

Theo ông Hoàng Việt Hà, giám đốc tại Swinburne Việt Nam đã chia sẻ: “Swinburne Vietnam Alliance Program là một trường tiên phong trên thế giới đào tạo các kỹ năng công dân toàn cầu. Đây là một nội dung mới còn cần tiếp tục hoàn thiện nhưng chúng tôi đã thấy rõ con đường và đường càng đi thì càng sáng”
Về chủ đề giáo dục, hội thảo đã thu hút những tranh luận sôi nổi về phương pháp đào tạo sinh viên toàn cầu.

tong-ket-hoi-thao-quoc-te-ve-chuong-trinh-dao-tao-cong-dan-toan-cau-2

Đại biểu ông James Deane, Thư ký cấp cao đại diện cho Đại sứ quán Úc đã phát biểu về các vấn đề về các các mâu thuẫn đang diễn ra trong bối cảnh thế giới

tong-ket-hoi-thao-quoc-te-ve-chuong-trinh-dao-tao-cong-dan-toan-cau-3

Các đại biểu đến từ trường ĐH Công nghệ Swinburne tại Úc, trường ĐH Sanjay Ghodawat tại Ấn Độ, trường ĐH Nông nghiệp, trường ĐH Quốc gia Hà Nội cùng trao đổi tại phiên thào luận về chủ đề “Cơ hội và Thách thức cho các chương trình đào tạo công dân toàn cầu trong bối cảnh toàn cầu, đặc biệt là đại dịch Covid 19”

Đọc thêm: Các kỹ năng công dân toàn cầu nên có

Cụ thể, theo ông Matt Cooke, quản lý đào tạo ngành công nghệ tại trường Swinburne Công nghệ Úc, cho biết “trong và sau đại dịch, các mô hình giảng dạy mới sử dụng công nghệ, lấy người học làm trung tâm đã được đề xuất, tập trung đánh giá chất lượng người học sau tốt nghiệp.

Tại Swinburne Vietnam Alliance Program, hệ thống dữ liệu học tập đồng nhất với tiêu chuẩn đánh giá học sinh được thực hiện trên hệ thống Canvas. Đó là yếu tố chính giúp Swinburne Vietnam Alliance Program nói riêng và các tổ chức khác nói chung đảm bảo chất lượng đạt chuẩn đầu ra.

tong-ket-hoi-thao-quoc-te-ve-chuong-trinh-dao-tao-cong-dan-toan-cau-4

Ông Samuel Ang, Giám đốc khu vực Châu Á tổ chức xếp hạng đại học ​Quacquarelli Symonds

Xem thêm: Những tiêu chí của Công Dân Toàn Cầu – Swinburne Việt Nam

Ngoài ra, vấn đề về môi trường toàn cầu đã được đặt ra để cùng nhau thảo luận, tìm giải pháp.
Cụ thể, theo bà HE Tredene Dobson, tổng lãnh sự tại Lãnh sự quán New Zealand chia sẻ “công dân toàn cầu hiện nay đối mặt với các vấn đề xung đột phức tạp hơn do các yếu tố về quyền lợi quốc tế liên đới giữa các quốc gia, sự khan hiếm về tài nguyên thiên nhiên, hiện tượng thay đổi khí hậu cực đoan.
Theo bà đây là các trở ngại làm hạn chế cơ hội cho công dân toàn cầu tương lai để tiếp cận các cơ hội giáo dục và việc làm toàn cầu

Cuối hội thảo, bà Kylie Cooper, giám đốc đào tạo khoa Đầu tư và Thương mại tại trường đại học Queensland đã nêu lên biện pháp để nâng tầm các chương trình công dân toàn cầu, qua các chương trình hướng nghiệp, hội thảo ở mức độ khác nhau: cá nhân hóa, các sự kiện nhóm để mở rộng mối quan hệ trong các lĩnh vực, ngành nghề.
Kết thúc sự kiện, toàn thể người tham dự hội thảo đã cùng đạt được những nhận thức chung, cập nhật về các vấn đề toàn cầu, các sáng kiến và biện pháp từ những nhà chính sách, các tổ chức phi chính ph̉ủ các tổ chức kinh tế trong và ngoài khu vực tại Việt Nam.

Rate this news

Trung ST