All roads lead to Rome: Nước Ý trong lòng tôi
Trong phần trước, tôi đã kể cho các bạn nghe về hành trình của mình tại Đại hội truyền thông “International Journalism Festival 2023” trong vai trò tình nguyện viên.…
Những năm 2000 của thập kỷ trước đã chứng kiến sự bùng nổ của Internet với nhiều công ty lớn lâu đời mở rộng thêm nhiều chi nhánh như Yahoo, eBay, Amazon và hàng loạt các công ty được thành lập, mà điển hình phải kể đến Google. Thời kỳ này có đến 361 triệu người dùng truy cập Internet vào năm 2000 (Internet World Stats, 2010).
Số lượng người dùng Internet trên toàn thế giới trong năm 2000 và 2010
Tại Việt Nam nói riêng, tính đến năm 2018, con số này đã tăng 57% so với với năm 2000, chạm ngưỡng 54.7 triệu người dùng Internet (theo Statista, 2018).
Như một bước đệm để phát triển các dịch vụ khác chạm đến trải nghiệm người dùng hơn, hàng loạt các nền tảng mạng xã hội mọc lên như nấm như Facebook, Snapchat, Twitter, … mang lại những trải nghiệm tuyệt vời đến người dùng. Chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến một thời đại mạng xã hội trở nên phổ biến đến như thế, kéo theo những tiềm năng về việc làm, nhân lực và phát triển kinh tế. Theo Thống kê tổng cục Lao động Liên bang Mỹ (US BOLS), các ngành nghề trong lĩnh vực Truyền thông Đa phương tiện được dự đoán sẽ tăng tưởng 4% từ 2018 đến 2028, tạo ra 27,600 công việc mới. Mức lương trung bình của ngành này rơi vào $57,540/ năm, cao hơn thu nhập trung bình của các ngành khác (US BOLS, 2018).
Không nhìn đâu xa, ngay tại Việt Nam, mạng xã hội không chỉ phát triển mạnh mẽ về độ đa dạng của các nền tảng, mà còn về số lượng lớn người dùng đang sử dụng MXH mỗi năm. Năm 2019, có đến 48 triệu người sử dụng MXH, trong đó 94.4% có tài khoản Facebook, Youtube và 51% sử dụng Instagram (Theo số liệu Statista, 2019).
Nắm bắt được những xu thế phát triển trong tương lai của ngành truyền thông đa phương tiện sẽ giúp giới trẻ có được nhiều cơ hội để phát triển bản thân và sự nghiệp hơn.
Với chương trình đào tạo Media and Communication danh tiếng từ ĐH Công nghệ Swinburne (Australia), Swinburne Việt Nam cung cấp chương trình đào tạo ngành Truyền thông Đa phương tiện với tầm nhìn tạo ra nguồn nhân lực tiên phong trong lĩnh vực này, đón đầu CMCN 4.0.
Hãy cùng xem một sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện của Swinburne Việt Nam được hưởng những điều kiện gì nhé!
Theo bảng xếp hạng danh tiếng các trường ĐH trên thế giới QS Ranking (2019), chương trình học ngành Communication and Media của Đại học Công nghệ Swinburne thuộc top 150-200 về chuyên ngành.
Tại Swinburne Việt Nam, các chương trình đào tạo được chuyển giao và giám sát trực tiếp từ ĐH Công nghệ Swinburne (Australia). Tại đây, sinh viên ngành Media được học hỏi những kiến thức và công nghệ mới nhất đang được ứng dụng trong lĩnh vực này tại Việt Nam, Australia và trên thế giới như Text-to-video creation (Sáng tạo nội dung video), Wearable Journalism (Tin tức xuất hiện trên các thiết bị mang trên người) hay Virtual Reality (Công nghệ thực tế ảo).
Công nghệ thực tế ảo được áp dụng giảng dạy tại Swinburne
Chương trình được giảng dạy bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nhằm tạo kỹ năng nghiệp vụ cho sinh viên, đào tạo nguồn nhân lực có khả năng thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
Xem thêm: Ngành Quảng cáo là gì? Những điều bạn cần phải biết
Đáp ứng những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số, Swinburne Việt Nam cung cấp chương trình học không chỉ tập trung vào lý thuyết và mô hình truyền thông truyền thống, mà còn áp dụng các công nghệ 4.0 vào các bài thực hành cũng như dự án.
Mô hình học thực tế trong các dự án
Các kiến thức được giảng dạy tại chương trình Cử nhân Truyền thông đa phương tiện cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của cuộc CMCN 4.0 như AI, Virtual Reality (Thực tế ảo), Blockchain hay Personalized Advertising (Quảng cáo cá nhân hóa) và mang đến sinh viên những trải nghiệm học tập chuyên ngành Media trong thời đại số.
Nếu ở thập kỷ trước, sự bùng nổ của Internet diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên khắp giới, làm thay đổi nhận thức và cách kết nối với thế giới của con người, trở thành công cụ đắc lực để con người tiếp nhận kiến thức mới, thì ngày nay, các Mạng xã hội (hay còn gọi là Social Media) trở nên phát triển hơn bao giờ hết. Một cuộc khảo sát từ AmericanPress Institute cho thấy 100% những người được hỏi sử dụng các trang mạng xã hội nhằm tiếp cận thông tin và tin tức. Trong số đó có khoảng 88% sử dụng Facebook, 83% sử dụng Youtube và 50% thu thập thông tin từ Instagram.
2/3 dân số Mỹ sử dụng Facebook
Sự phát triển của Mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội việc làm toàn cầu cho giới trẻ. Vì vậy, chương trình cử nhân ngành Truyền thông Đa phương tiện của Swinburne Việt Nam cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên môn tập trung trong chuyên ngành Socia Media.
Đây là một ngành được đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần và có thị trường việc làm mở rộng.
Được giảng dạy và dẫn dắt bởi các chuyên gia trong nghề, sinh viên có môi trường chuyên nghiệp rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp khi tác nghiệp và học hỏi.
Đọc thêm: Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Với khởi đầu tại Global Citizen, sinh viên Swinburne Việt Nam được tạo nền tảng tiếng Anh vững chắc trước khi bước vào các chương trình chuyên ngành cử nhân.
Khác xa với những buổi học tiếng Anh nhàm chán thường thấy, Global Citizen mang đến không gian Little Australia đậm đà bản sắc châu Úc với nhiều hoạt động tăng khả năng sử dụng Anh ngữ, các hoạt động ngoại khóa, tranh biện, tìm hiểu và khám phá các nét văn hóa đặc sắc từ các quốc gia trên thế giới.
Một giờ học Neuroscience tại Little Australia
Tại Global Citizen, sinh viên được phát triển toàn diện một cách đúng nghĩa để trở thành một Công dân toàn cầu, có đủ kiến thức, kỹ năng, ngôn ngữ và khả năng thích ứng để làm việc trong môi trường quốc tế.
Từ Lê Nguyên – Swinburne Việt Nam