Tương lai toàn cầu cần tài năng, kỹ năng và sự sáng tạo của người trẻ

Đó là nhắn nhủ của bà Robyn Mudie – Đại sứ Australia tới sinh viên Swinburne Việt Nam và trường đại học quốc tế khác trong buổi chia sẻ vừa qua tại TP.HCM. Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều vấn đề về tương lai toàn cầu đã được các sinh viên đặt ra để trao đổi cùng bà Đại sứ.

Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong mọi khía cạnh phát triển 

Chủ đề trên đã nhận được sự quan tâm của hầu hết các sinh viên tại sự kiện, bởi theo góc nhìn của nhiều bạn trẻ, nền giáo dục Australia đã đóng góp một vai trò quan trọng đối với sự thành công của quá trình khuyến khích bình đẳng giới tại Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Robyn Mudie cho biết trao quyền cho phụ nữ là ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam. Phụ nữ Việt Nam có thể tạo dấu ấn và hiện diện với số lượng lớn hơn, đặc biệt là trong vai trò Bộ trưởng, Thứ trưởng và các vị trí cấp cao của các cơ quan ban ngành Chính phủ.

Các sinh viên Swinburne Việt Nam trong chuyến gặp gỡ với bà Đại sứ Australia

Các sinh viên Swinburne Việt Nam trong chuyến gặp gỡ với bà Đại sứ Australia

“Khi phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo chính trị, họ định hình các chính sách phản ánh nhu cầu và nguyện vọng của phụ nữ trong các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ, chẳng hạn như chênh lệch tiền lương và bạo lực trên cơ sở giới”. – bà nói.

Không chỉ trong lĩnh vực chính trị và y tế, bà Robyn cũng nhấn mạnh, sự hỗ trợ của Australia trong việc trao quyền cho phụ nữ còn được thể hiện qua nhiều hoạt động ủng hộ phát triển lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới của Việt Nam, mà trong đó nhiều người lính là nữ. Đồng thời bà bày tỏ hy vọng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều phụ nữ được truyền cảm hứng và can đảm đảm nhiệm các vai trò mới.

Tham khảo thêm: Các kỹ năng “Công dân toàn cầu” – Cơ hội để làm việc trong môi trường quốc tế

“Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương” trong việc triển khai các hoạt động xã hội tại Việt Nam

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, bà Robyn Mudie cùng Chính phủ Australia đã triển khai nhiều hoạt động, với tâm huyết mang tất cả những gì “tinh hoa” nhất của Australia – một quốc gia phát triển để cải thiện tình trạng, mang lại sự hoà bình, bình đẳng và bền vững cho Việt Nam.

Một trong số đó phải kể đến các chính sách và chương trình nhằm hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bắt đầu từ quy trình triển khai vaccine, cung cấp thiết bị hỗ trợ cho đến việc phân phối chúng tại những nơi vùng sâu vùng xa trên cả nước.

Bà Robyn Mudie chia sẻ với các sinh viên tại sự kiện

Bà Robyn Mudie chia sẻ với các sinh viên tại sự kiện

“Cho đến nay, Australia đã đóng góp 22,2 triệu liều vaccine cho Việt Nam; 14,4 triệu trong số đó là liều đặc biệt dành cho trẻ em. Chúng tôi cũng đã quyên góp 1910 đơn vị làm lạnh để giúp đưa vaccine đến các nơi vùng sâu vùng xa càng nhanh càng tốt– bà chia sẻ.

Các dự án của chính phủ Úc tại Tây Bắc và đồng bằng sông Cửu Long cũng là những vấn đề cốt lõi được nhiều sinh viên Swinburne Việt Nam quan tâm.

“Chúng tôi đã gặp những phụ nữ dân tộc thiểu số và chia sẻ về những thứ có thể giúp họ. Cụ thể là những chương trình trị giá hàng triệu đô la, giúp cộng đồng này có kiến thức và kỹ năng để tối đa hóa được lợi nhuận từ doanh nghiệp của họ. Từ đó xây dựng được những mô hình kinh doanh bền vững, giúp những phụ nữ này có một tương lai kinh tế tốt hơn.” – Đại sứ Robyn Mudie nói.

Chia sẻ thêm với các sinh viên về cầu Cao Lãnh – công trình nằm trong dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, bà Đại sứ cho biết đây là cây cầu thứ hai mà Australia xây dựng taị Việt Nam với khoản viện trợ lớn nhất của nước này tại Đông Nam Á.  

Sinh viên Swinburne Việt Nam đặt câu hỏi cho Đại sứ Australia tại Việt Nam

Sinh viên Swinburne Việt Nam đặt câu hỏi cho Đại sứ Australia tại Việt Nam

“Có thể coi đây là biểu tượng cho tình hữu nghị cũng như mối quan hệ chiến lược giữa Australia và Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi cũng mong chờ những kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy hơn mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước” ­­– bà nhấn mạnh.

Đọc thêm: Trở thành “nhân viên” toàn cầu ngay trên ghế giảng đường

Cộng đồng du học sinh Australia chính là những “đại sứ” trong mối quan hệ giữa hai nước

Trong lĩnh vực giáo dục, mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam đang ngày càng bền chặt. Tính đến tháng 4 năm 2020, đã có hơn 23.000 người Việt Nam đang học tập tại Australia và hơn 70.000 người Việt Nam hiện là cựu sinh viên các cơ sở giáo dục của Australia. Mới đây, vào ngày 26/05/2022, một buổi lễ tạm biệt 55 thành viên nhận được học bổng Australia Awards Scholarship danh giá cũng đã diễn ra.

Theo bà Robyn Mudie, các cựu học sinh và du học sinh chính là những đại diện cho mối quan hệ giữa hai nước. Họ có thể thành lập các cộng đồng để giới thiệu và quảng bá nền giáo dục Australia cũng như giúp đỡ lẫn nhau tại các quốc gia khác. Đồng thời là bằng chứng sống động, điển hình cho nền tảng giáo dục vững chắc và đang phát triển.

“Những điều mà nền giáo dục Australia mang đến cho họ chính là tư duy phản biện, tư duy kinh doanh, khả năng phân tích chiến lược, nhận thức sâu rộng hơn về thế giới xung quanh và khả năng áp dụng chúng trong bối cảnh thực tế. Với những gì được thụ hưởng từ nền giáo dục này, họ có thể đảm nhận những vị trí công dân toàn cầu với một trách nhiệm cao” – bà Robyn khẳng định.

Chuyến gặp gỡ Đại sứ Australia tại Việt Nam là một trải nghiệm đáng nhớ đối với các sinh viên

Chuyến gặp gỡ Đại sứ Australia tại Việt Nam là một trải nghiệm đáng nhớ đối với các sinh viên

Khép lại buổi chia sẻ, gợi ý cho sinh viên trên con đường học tập với chương trình học từ Australia và cách tự phát triển trên con đường xa hơn, bà Đại sứ nhắn nhủ các bạn trẻ hãy áp dụng tất cả các kỹ năng và kiến ​​thức đã học, luôn cố gắng mở rộng tầm hiểu biết, nghĩ xa hơn về những giá trị và mục tiêu cốt lõi mình muốn đạt được.

“Hãy kiên định với điều đó trong mỗi bước đi để tiến về phía trước thay vì chỉ nghĩ đến mục tiêu trước mắt. Tương lai toàn cầu luôn cần đến tài năng, kỹ năng và sự sáng tạo của các bạn” – bà Robyn nhắn nhủ.

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Sinh viên Singapore và chuyến trao đổi ngắn hạn tại Swinburne Việt Nam: Kết nối văn hóa – sẻ chia kiến thức

Vừa qua, Swinburne Việt Nam cơ sở TP.HCM vừa đón tiếp thành công đoàn sinh viên trao đổi ngắn hạn từ trường Temasek Polytechnic, Singapore (31/3-5/4). Theo đó, đoàn trao…

news

Quán quân Sing Out Loud 2024 gọi tên Trường THPT Khương Đình (Hà Nội)

Vượt qua hơn 1000 thí sinh toàn quốc ở các Vòng Sơ loại và Vòng Lộ diện, 12 thí sinh xuất sắc nhất đã cùng nhau toả sáng trong đêm…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

15 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc Sing Out Loud 2024

Tối 28/1/2024, Vòng Chung kết khu vực của Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của  36 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc. Vòng tranh…

news

Tết sum vầy cùng Swinburne Việt Nam

Tuần qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã được đón tết cùng nhau trong không khí hạnh phúc ngập tràn tại 3 thành phố với 3 chủ đề…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…