Xu hướng đào tạo kỹ năng công dân toàn cầu tại “ngôi trường khó vào nhất thế giới”   

Thay vì xây dựng chương trình đào tạo theo hướng đại cương – chuyên ngành truyền thống, Đại học Minerva tại Mỹ nhấn mạnh vào các kỹ năng công dân toàn cầu, kiến thức áp dụng được ở mọi nơi, trong mọi lĩnh vực của các công dân toàn cầu đích thực. 

Đại học Minerva 1

Chương trình đào tạo của Đại học Minerva khác biệt với sự linh hoạt và chú trọng đào tạo các kỹ năng nền tảng (Ảnh: Getty)

Thành lập năm 2012, Đại học Minerva bắt đầu giống như một dự án “startup” công nghệ tại Thung lũng Silicon với tầm nhìn đưa nền giáo dục khai phóng (liberal arts) đúng nghĩa trở lại và tạo điều kiện để sinh viên được tự do tìm hiểu và học hỏi theo thế mạnh và sở thích của mình. Chỉ sau chưa đầy 10 năm, Minerva đã nhận được hơn 25,000 hồ sơ xin học từ khắp nơi trên thế giới và chỉ nhận 2% thí sinh cho năm học 2020, trở thành ngôi trường “khó vào nhất thế giới” của bao người có ước mơ du học tại Mỹ.

Một trong những điểm khác biệt làm nên sự thành công của Minerva chính là sự coi trọng giáo dục nền tảng và các kỹ năng cần thiết ở mọi lĩnh vực như tư duy phản biện, giao tiếp,… Hãy cùng Swinburne Việt Nam tìm hiểu quá trình đào tạo 04 năm của Đại học Minerva để thấy việc đào tạo kỹ năng đóng vai trò quan trọng thế nào đối với các công dân toàn cầu nhé!

Năm 1: Nền tảng

Thay vì học các kiến thức nhập môn, chương trình năm đầu sẽ trang bị cho sinh viên các kỹ năng nền tảng qua 04 môn học Cornerstone. Những môn học này giúp sinh viên có tư duy và những hiểu biết cơ bản về 04 nhóm năng lực thiết yếu: Tư duy phản biện (thinking critically), Tư duy sáng tạo (thinking creatively), Giao tiếp hiệu quả (communicating effectively) và Tương tác hiệu quả (interacting effectively). Đây là những yêu cầu cơ bản đối với các sinh viên của Đại học Minerva. 

Đại học Minerva 2

Minerva có cơ xá tại 07 thành phố lớn nhất trên thế giới và tối giản các chi phí về cơ sở vật chất. Sinh viên sinh hoạt và sử dụng các tiện nghi tại các địa điểm lựa chọn thay vì sống trong khuôn viên trường (Ảnh: Minerva)

>>> Xem thêm: Hệ liên kết quốc tế 2+2

Các môn học Cornerstone được thiết kế để sinh viên có thể áp dụng hết 04 năng lực trên vào các lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn, trong khóa học Tư duy phân tích (Formal Analyses), sinh viên sẽ vận dụng lối phân tích quy nạp trong Khoa học tính toán (Computational Sciences). Đầu tiên, khái niệm về tư duy quy nạp sẽ được giới thiệu qua các bài đọc và hoạt động nhóm về chủ đề nhân bản vô tính, sau đó áp dụng phân tích các vấn đề cụ thể trong Trí tuệ nhân tạo, dịch bệnh toàn cầu, hay những vấn đề triết lý hơn như “liệu tiền bạc có làm con người ta hạnh phúc?” Bằng cách này, một khái niệm sẽ được áp dụng trong nhiều lĩnh vực: sinh học, khoa học máy tính, sức khỏe cộng đồng, và khoa học xã hội. Ngoài ra, tư duy quy nạp có thể quay trở lại trong bất kì khóa học Cornerstone hoặc các môn chuyên ngành trong tương lai. 

Bất kể chuyên ngành, các môn học Cornerstone – tổng cộng 32 tín chỉ – sẽ cung cấp một nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chãi cho ba năm tiếp theo của sinh viên. Từ vốn kiến thức này, sinh viên sẽ tự xây dựng chương trình học phù hợp với bản thân sau này. 

04 môn học Cornerstone: 

  • Tư duy phân tích (Formal Analyses)
  • Nghiên cứu thực nghiệm (Empirical Analyses)
  • Giao tiếp đa phương thức (Multimodal Communications) 
  • Tổ chức hệ thống phức tạp 

Năm 2: Định hướng

Trong năm học thứ hai, sinh viên sẽ làm việc trực tiếp với các tư vấn đào tạo để tìm hiểu, lựa chọn chuyên ngành và định hình kế hoạch học tập của mình. Cả 05 khối ngành: Nghệ thuật và Khoa học Nhân văn; Kinh doanh; Khoa học Tính toán; Khoa học Tự nhiên; Khoa học Xã hội – đều được thiết kế để trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong khối ngành đó, đồng thời mở ra nhiều cơ hội khám phá các lĩnh vực chuyên sâu hơn. Phương pháp đào tạo sâu-rộng này mở ra nhiều cơ hội và khả năng linh hoạt hơn là các chuyên ngành truyền thống như Kế toán hay Tâm lý học. 

Năm 3: Tập trung 

Sinh viên tiếp tục khám phá và lựa chọn lĩnh vực chuyên sâu trong khối ngành của mình vào năm 3. Những “chuyên môn” (concentration) này gần giống như những chuyên ngành truyền thống ở các trường đại học khác và sẽ giúp sinh viên tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực mình chọn. Tuy nhiên, cách học tại Minerva sẽ giúp sinh viên có được những kiến thức thực tế để áp dụng vào nhiều lĩnh vực liên quan hơn là bó buộc vào một ngành nghề. 

Chẳng hạn, với khối ngành Khoa học Tính toán – chuyên môn Khoa học Dữ liệu và Thống kê, sinh viên sẽ học cách phân tích, thiết kế và xây dựng những công cụ xử lý dữ liệu. Những kỹ năng này có thể áp dụng được tại hầu hết các tổ chức lớn trên thế giới. 

Cuối năm ba, sinh viên sẽ bắt đầu đăng ký đồ án/luận án  tốt nghiệp để bắt đầu vào năm thứ tư. Trong môn học 2 tín chỉ, sinh viên sẽ bắt đầu khám phá các lựa chọn và khả năng của mình để bắt đầu thực hiện đồ án/luận án. 

Năm 4: Tổng hợp

Năm cuối tại Minerva sẽ tập trung vào khóa đồ án/luận án tốt nghiệp. Qua quá trình hình thành ý tưởng, lên kế hoạch, thực hiện và áp dụng các kĩ năng, kiến thức đã học, đây sẽ là cơ hội để sinh viên sáng tạo nên một sản phẩm mang dấu ấn cá nhân và mới mẻ trong lĩnh vực của mình. Dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh, bản code phần mềm hay phân tích nghiên cứu, sinh viên sẽ được tự mình triển khai hoàn toàn. Ngoài ra, sinh viên sẽ trình bày ý tưởng của mình qua một bài tiểu luận và giải thích vì sao công trình của mình có đóng góp đối với lĩnh vực đó. 

Bên cạnh đó, sinh viên sẽ học thêm hai khóa Đồng hành (Tutorial) và hoàn thành các tín chỉ tự chọn còn lại. “Đồng hành” là cách học tự chọn và thiết kế do sinh viên: các bạn sẽ làm việc cùng giáo sư để lựa chọn chủ đề và các học liệu mình muốn khám phá. Với ngành Kinh doanh, các sinh viên sẽ thay thế khóa “Đồng hành” bằng một môn chuyên ngành bắt buộc. 

Bảo vệ đồ án/luận án (Manifest) 

Đại học Minerva 3

Năm cuối, sinh viên sẽ trình bài đồ án/luận án tại trụ sở trường ở San Francisco, Mỹ (Ảnh: Minerva)

Sinh viên sẽ bảo vệ đồ án/luận án của mình tại Lễ Bảo vệ (Manifest) kéo dài một tháng trong năm thứ tư. Sinh viên sẽ trình bày dự án của mình trước các thành viên hội đồng, giáo sư và các sinh viên khác. Hội đồng sẽ đánh giá chất lượng đồ án/luận án dựa trên các tiêu chuẩn của ngành mà sinh viên lựa chọn. Một dự án bảo vệ thành công sẽ trở thành kinh nghiệm và sản phẩm mẫu mang bản sắc riêng của sinh viên khi bước vào hành trình sự nghiệp tiếp theo. 

>>> Xem thêm: Du học ngành Quan hệ Quốc tế

Mục tiêu của mô hình linh hoạt và đào tạo kỹ năng của Đại học Minerva

Ben Nelson, người sáng lập nên Minerva, cho biết: “Khi theo học tại Minerva, sinh viên sẽ sống ngay tại trung tâm thành phố trên khắp thế giới mà không bị gò bó bởi địa lí… Các bạn sẽ học cách trở thành những công dân toàn cầu.” 

Đại học Minerva 4

Năm 2020, Minerva nhận hơn 25,000 hồ sơ và chỉ nhận 2% số thí sinh ứng tuyển – biến tỉ lệ cạnh tranh cao hơn cả các trường đại học danh giá trong Ivy League (Ảnh: Minerva/The Guardian)

Tôi đã học được rất nhiều điều mà tôi không chắc mình có thể thu được nếu theo học tại các trường đại học truyền thống khác,” Liberty Lim, một sinh viên mới tốt nghiệp chia sẻ. “ Đại học Minerva là một trường đại học kiểu mới và không bị gò bó bởi phương pháp giáo dục đại học truyền thống. Khi nộp hồ sơ, tôi cảm thấy như đang đánh cược vậy. Nhưng hiện tại, mọi thứ đều rất xứng đáng.” 

Theo Minerva University, The Guardian

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Trải nghiệm học tập tại Công viên Văn hoá Đầm Sen

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam đã chuyến tham quan doanh nghiệp tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, một điểm đến nổi tiếng tại TP.HCM. Không chỉ là…

news

Năm 2023 Swinburne Việt Nam có tổng số 63 công trình nghiên cứu mới xuất hiện trên các tạp chí trong nước và danh mục ISI/Scopus

Điều này là sự khẳng định thế mạnh nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, kinh doanh, truyền thông - những lĩnh vực mà Swinburne đã tập…

news

Tăng cường cơ hội trao đổi học thuật và xuất bản nghiên cứu trên các nền tảng tổ chức học thuật uy tín thế giới tại Hội thảo quốc tế Mạng và các hệ thống thông minh (ICISN 2024)

Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ 4 (The 4th International Conference on Intelligent Systems & Networks - ICISN 2024) dự kiến sẽ diễn…