[Industry Link] Xu hướng Media hóa và cơ hội của ngành truyền thông tại Việt Nam

“Media đang trở thành một trong những ngành quan trọng nhất với chúng ta trong thời đại công nghệ thông tin này. Ở đâu chúng ta cũng sẽ thấy bóng dáng của media hóa và toàn cầu hóa, từ Úc đến Việt Nam,” giáo sư Mark Finn chia sẻ cùng sinh viên Swinburne Việt Nam. 

Sinh viên ngành Media & Communication của Swinburne Việt Nam vừa có cơ hội  trao đổi cùng Giáo sư Mark Finn, Giám đốc Đào tạo của Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn tại Swinburne Úc và ông Phạm Quý Trọng, Trưởng phòng Trị sự – Tạp chí Tuyên giáo – Ban Tuyên giáo Trung ương trong loạt sự kiện Industry Link – Học tập xuyên biên giới với chủ đề Global Media Industries – Media hoá trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Đây là chuỗi hoạt động do Swinburne Việt Nam tổ chức nhằm kết nối sinh viên và các chuyên gia, giáo sư đầu ngành để có sự cọ xát thực tế với môi trường trong nước và quốc tế. 

media hóa 1

Media hóa đi kèm toàn cầu hóa – Xu hướng chung của thế giới

Sự phát triển của công nghệ thông tin và xu hướng số hóa đang thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tiêu thụ thông tin và các sản phẩm truyền thông. Từ những kênh truyền thống như báo in, truyền hình, phát thanh cho đến các kênh hiện đại như mạng xã hội, báo điện tử, livestream,… chúng ta không chỉ phụ thuộc vào một kênh hay một định dạng nào để cập nhật tin tức và hiểu biết về thế giới xung quanh nữa. 

media hóa 2

Toàn cầu hóa là xu hướng phát triển chung của thế giới khi khả năng kết nối vượt biên giới của chúng ta đang ngày càng nâng cao.

“Media ngày nay quan trọng chẳng khác gì nghề bác sĩ hay công nghệ thông tin. Hãy thử nhìn xem, việc đầu tiên khi bắt đầu ngày mới của các bạn là mở điện thoại đọc tin tức về bạn bè, thông tin giải trí yêu thích….Không lúc nào mà chúng ta không bị “bao vây” bởi media, và vì vậy chúng ta càng dựa vào truyền thông để tương tác với xã hội. Đây chính là xu hướng media hoá diễn ra trên toàn thế giới,” Giáo sư Finn giải thích. 

Đi kèm với media hóa chính là xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ khắp nơi trên thế giới. Với công nghệ và công cụ truyền thông, thế giới càng được kết nối và con người trở nên gần với nhau hơn. Ở Việt Nam, các bạn trẻ cũng có thể theo đuổi phong cách và cập nhật ngay những bộ phim, bài hát mới nổi trên thế giới không khác gì tại các nước Mỹ, Anh, Hàn,… Giáo sư Finn nhấn mạnh: “Nhờ công nghệ và media, chúng ta đang sống tại một thế giới phẳng không bị ngăn trở bởi biên giới. Vì vậy, chúng ta người ở Úc, người ở Việt Nam vẫn có thể học tập cùng nhau như hôm nay.” 

Tham khảo thêm:

Sự chuyển mình của truyền thông giải trí nước nhà trong thời đại media hoá

Sinh viên Swinburne Việt Nam có cơ hội thấy được xu hướng media hóa, toàn cầu hóa này đi vào thực tiễn qua những câu chuyện của ông Trọng trong ngành sản xuất gameshow và xuất bản tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, các đài truyền hình phải tìm hiểu thị hiếu công chúng và làm mới mình liên tục để có thể cạnh tranh với các kênh giải trí khác. Gameshow là mảng đang phát triển nhanh và đem lại nhiều lợi nhuận hơn cả bởi tính chất thư giãn và thu hút đối với người xem và các thương hiệu quảng cáo. 

“Hầu hết các gameshow hot nhất trên thế giới đều được mua bản quyền và phát sóng tại Việt Nam. Tùy vào tính chất, thời gian và khả năng thực hiện mà các đài truyền hình sản xuất hoặc phối hợp cùng các bên khác thực hiện,” ông Trọng giải thích. Tuy nhiên, nhà đài cũng cần cân bằng giữa nội dung bản gốc và các yếu tố Việt hóa để phù hợp với thuần phong mỹ tục trong nước. Chẳng hạn như các chương trình Ơn giời cậu đây rồi! (chuyển thể từ Thank God you’re here của Úc) hay Bố ơi! Mình đi đâu thế (chuyển thể từ format chương trình Dad! Where are we going? của Hàn Quốc) được điều chỉnh về bối cảnh và những thử thách để gần gũi với khán giả Việt Nam. 

media hóa 3

Thị trường gameshow và xuất bản tại Việt Nam cũng phải thay đổi liên tục để đáp ứng xu hướng toàn cầu hoá, media hoá của thế giới.

Ngành xuất bản gặp nhiều thử thách hơn để thích nghi với xu hướng media hóa trong nước và quốc tế. Ông Trọng nhận xét: “Thị trường sách nước ngoài hiện nay rất phong phú với đủ mẫu mã, kiểu dáng, chủ đề,… nhưng lượng tiêu thụ sách vẫn thấp khi chúng ta có quá nhiều phương tiện và thiết bị khác để thỏa mãn nhu cầu học tập, giải trí.” Vì vậy, ngoài các đầu việc truyền thống như tìm mua bản quyền, biên soạn,… các nhà xuất bản phải tìm hiểu về nhu cầu và chăm sóc độc giả trên nhiều phương tiện. Ví dụ, để ra mắt một tác phẩm mới, nhà xuất bản sẽ phải marketing trên nhiều “mặt trận” như mạng xã hội, hội chợ sách, tổ chức sự kiện ra mắt, quảng cáo trên các trang thương mại điện tử và giao lưu với độc giả. 

Bạn Phạm Xuân Hoa, sinh viên ngành Media chia sẻ: “Chú Trọng đã giúp tụi em hiểu ra những câu chuyện mà chỉ trong ngành truyền thông mới có. Nhờ có chú mà em hiểu hơn những câu chuyện về nghề, các chiêu trò thường xảy ra trên các show truyền hình và các kiến thức pháp luật liên quan. Chú có lối truyền đạt rất thật, gần gũi và hài hước. Chú cũng rất nhiệt tình trong việc giải đáp các thắc mắc cho các bạn sinh viên. Thậm chỉ sau lớp học em có hỏi chú những câu hỏi khác chú vẫn nhiệt tình trả lời tin nhắn và giúp em tự tư duy sâu để tự gỡ rối vấn đề.” 

Lời kết

Có thể thấy, để “sống sót” được trong thời đại toàn cầu hóa, media hóa này, ngay cả những kênh truyền thống và vững chãi cũng cần thay đổi không ngừng theo nhu cầu của xã hội. Qua chuỗi sự kiện Industry Link này, hi vọng các bạn sinh viên ngành Media có thêm niềm hứng khởi và những bài học thực tế trên thế giới và Việt Nam để chuẩn bị hành trang bước vào một trong những lĩnh vực quan trọng và phát triển nhất của thế kỷ 21. 

Bạn muốn học ngành Media qua các câu chuyện thực tế và kết nối cùng những chuyên gia đầu ngành? Liên hệ ngay với Swinburne Việt Nam theo số 0387 148 555 để được tư vấn thêm và khám phá các chương trình học của trường nhé!

Thảo Phạm

Rate this news

Trung ST

news

Trải nghiệm chương trình Đại học TOP 1% thế giới với đội ngũ giảng viên tiêu chuẩn quốc tế tại Swinburne Việt Nam

Tại Swinburne Việt Nam, toàn bộ nội dung, tài liệu và quy trình đào tạo đều được chuyển giao trực tiếp từ Swinburne University of Technology, Australia. Đồng thời, đội…

news

Bắt nhịp xu hướng Truyền thông đa phương tiện – Cơ hội và kỹ năng dành cho các học sinh đam mê sáng tạo

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, ngành Truyền thông đa phương tiện (Media and Communication) đang chứng kiến những thay đổi sâu rộng, nhờ vào sự tiến bộ…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Giám đốc Chính sách công khu vực của Meta trao đổi tại Swinburne Việt Nam

Sáng 16/03/2024, bà Thảo Griffiths - Giám đốc Chính Sách Công thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia của Tập đoàn Meta đã gặp gỡ và có buổi trao đổi…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/03, đoàn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc (Green…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng LeBros: Mở rộng hợp tác kết nối doanh nghiệp trong đào tạo

Tháng 1/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty TNHH Lê và Anh em, thường được biết đến với tên gọi LeBros.…