Chocolate, yoga và ánh nắng mặt trời: Những xúc tác giúp giãn cách “dễ thở” hơn

Giãn cách kéo dài vì dịch bệnh COVID khiến chúng ta lo lắng, căng thẳng, và mệt mỏi. Hãy cùng Giáo sư Susan Rossell từ Đại học Swinburne (Australia) tìm hiểu một vài hoạt động đơn giản để thời gian này trở nên dễ chịu hơn nhé!

giãn cách

Có nhiều cách đơn giản giúp bạn gia tăng các chất xúc tác “hạnh phúc” trong thời gian giãn cách (Ảnh: Swinburne Úc)

Đừng cảm thấy đơn độc nếu bạn đang lo âu trong thời kỳ giãn cách

Nếu bạn đang cảm thấy bồn chồn, lo âu, bối rối, khó tập trung hoặc ngủ không ngon giấc trong thời điểm này, bạn không đơn độc. 

Với vai trò là Chuyên gia Tâm lý học tại Trung Tâm Chăm sóc Sức khỏe tinh thần của Đại học Swinburne (Australia), chúng tôi đã và đang nghiên cứu những tác động của dịch bệnh COVID đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. 

Tuy vậy, các bạn không cần phải là chuyên gia cũng có thể nhận thấy những ảnh hưởng và thay đổi đến sức khỏe và tâm trí của mình. 

Trạng thái lo âu và căng thẳng kéo dài khiến cho não bộ sản sinh ra các hormones gây stress như adrenaline và cortisol thường xuyên hơn. Tình trạng này có thể làm gia tăng các triệu chứng như đau đầu, hay quên, tập trung kém hoặc mất ngủ. Nếu kéo dài, các biểu hiện nặng của bệnh lý tâm thần có thể xuất hiện như trầm cảm, rối loạn sau sang chấn (PTSD). 

Vậy hãy tạm ngừng một chút và nghĩ về các phương pháp có thể giảm tải những lo lắng trong mùa dịch. Kể cả trong giai đoạn giãn cách xã hội, bạn vẫn có thể tự tạo niềm vui nho nhỏ cho mình bằng một số cách khá đơn giản. 

Oxytocin – chất hóa học của tình yêu

Bạn có thể đã từng nghe về oxytocin – chất hóa học của tình yêu. Hormone này được sản sinh ở vùng dưới đồi của não bộ và khiến cho chúng ta có thể gắn kết và tin tưởng người khác. Oxytocin tạo ra cảm giác ấm áp và hưng phấn.  

Oxytocin Ellis Co

Chơi đùa cùng thú cưng là một cách đơn giản để não bộ sản sinh thêm Oxytocin (Ảnh: Ellis & Co)

Vì vậy, khi gia tăng lượng oxytocin trong cơ thể sẽ có tác dụng tích cực lên tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Một vài cách chúng ta có thể tự tạo oxytocin là vuốt ve thú cưng, chơi đùa với trẻ nhỏ, ôm một ai đó, nói với họ bạn quan tâm tới họ như thế nào hoặc tập yoga. 

Endorphin – thuốc giảm đau tự nhiên 

Trên thực tế, tập yoga là một cách tốt để kích thích sản sinh chất endorphin sản sinh bởi tuyến yên. Đây được mệnh danh là chất giảm đau tự nhiên và giúp cơ thể chống lại lo lắng và chặn các tín hiệu đau đớn. Cách thức hoạt động của endorphin tương tự như morphin và thuốc giảm đau opioids. 

Cách thức và lượng sản sinh endorphin của mỗi người có thể khác nhau, nhưng ta có thể kích thích cơ thể tăng lượng chất này bằng cách tập luyện thể dục thể thao, cười nhiều hơn (xem chương trình hài yêu thích của bạn, trò chuyện với bạn bè), nhảy, thiền hoặc tham gia các hoạt động sáng tạo như mỹ thuật hoặc sáng tác nhạc. 

Và có lẽ cách “đậm đà” nhất để gia tăng endorphin chính là ăn chocolate đen 

chocolate History.com

Ăn một lượng vừa phải chocolate đen sẽ giúp tăng endorphin một cách lành mạnh (Ảnh: History.com)

Dopamine – Hormone hạnh phúc quan trọng 

Một chất sản sinh hạnh phúc khác là dopamine – một chất hóa sinh quan trọng trong thời điểm COVID này. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh và một trong những hormone hạnh phúc giúp tạo cảm hứng, hỗ trợ học tập và tăng khả năng ghi nhớ. Và hormone này cũng đem lại những cảm xúc dễ chịu và thỏa mãn. 

giãn cách

Dành thời gian để thiền hoặc tập thở giúp tăng khả năng tập trung và ngủ tốt hơn (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Ngoài ra, còn rất nhiều cách đơn giản giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, chẳng hạn như ghi nhận những nỗ lực không kể lớn nhỏ (chẳng hạn như dậy sớm!), nấu món ăn bạn yêu thích, uống một ly trà/cà phê ngon, ngủ một giấc thật sâu hoặc bỏ một chút thời gian để thiền. 

Serotonin – chìa khóa cải thiện tâm trạng 

Cuối cùng là chất serotonin. Hormone này có tầm ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể và giúp cân bằng tâm trạng của chúng ta. Serotonin cũng đóng vai trò trong các quá trình ngủ nghỉ, tiêu hóa và ăn uống của chúng ta. Một điểm quan trọng cần nhớ để cơ thể sản sinh serotonin chính là giữ một chế độ ăn uống lành mạnh – hạn chế đồ ăn vặt và tăng cường các loại thực phẩm giàu axit amin như cá hồi và các loại hạt. Ngoài ra, hãy cố gắng dành thời gian tiếp xúc ánh mặt trời buổi sớm để tăng cường vitamin D cho cơ thể. 

chất béo tốt boldsky.com

Chế độ ăn uống lành mạnh và gồm nhiều thực phẩm giàu axit amin giúp cân bằng tâm trạng của chúng ta (Ảnh: Boldsky)

Hãy nghe các bài hát yêu thích của bạn (và nhún nhảy theo nếu bạn muốn), nhờ người thân matxa cơ thể và tập luyện thể dục. Với những khu vực hạn chế ra ngoài, bạn có thể thử các bài tập hít thở hoặc cardio tại nhà để duy trì thói quen luyện tập. 

“Dù bạn chọn làm theo cách nào, tôi cũng mong rằng các bạn cảm thấy vui vẻ hơn với những hoạt động nho nhỏ này trong thời gian giãn cách,” tiến sĩ Rossell nhắn nhủ. 

Theo Swinburne (Úc) 

Hãy theo dõi Swinburne Việt Nam để cập nhật những thông tin hữu ích và tích cực nhé! 

Rate this news

Trung ST

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về truyền thông sức khỏe của Bộ Y tế

Vừa qua, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Truyền thông Sức khỏe Bộ Y tế đã có buổi chia sẻ về “Thanh niên và…

news

Academic Festival: Vượt qua giới hạn

Tuần qua, các cán bộ giảng viên của Swinburne Việt Nam toàn quốc đã cùng tham gia sự kiện Academic Festival “Beyond the boundary” diễn ra tại Đà Nẵng. Với…

news

Samson Trek

Trekking Samson: 12km đường núi và hành trình khám phá Đà Lạt của sinh viên Swinburne Việt Nam Chính xác! Bạn không nghe nhầm đâu! Ý của chúng tôi chính…

news

The Importance of Self-awareness

In social psychology, self-awareness is the process of looking at oneself in order to assess aspects that are important to one's identity. It is one of the motives that drive…

news

Bạn nghĩ rằng mình không biết vẽ? Hãy cứ thử – và gặt hái thành quả

“Tôi không biết vẽ.” Đừng tự phủ đầu mình như vậy, và bạn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị đấy. Hãy cùng khám phá chủ đề này cùng Tiến…

news

Talkshow: Chấp nhận bản thân – Bước đầu trở thành những sinh viên hạnh phúc

“Không có một quy chuẩn hay định nghĩa nào về ‘bình thường’ cả, mỗi chúng ta đều đặc biệt và đáng trân trọng,” Tiến sĩ Marisha McAuliffe chia sẻ trong…