Du học công nghệ thông tin – Danh sách các nước và trường tốt

Du học công nghệ thông tin (Information Technology) đang là một trong những chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Công nghệ thông tin là hạ tầng cho sự phát triển bùng phát của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Đi du học bằng cấp quốc tế và cơ hội việc làm toàn cầu là các lí do hấp dẫn để các bạn lựa chọn du học ngành này. Vậy du học công nghệ thông tin nên đi nước nào? Cùng Swinburne tìm hiểu về những địa điểm và trường đại học có chương trình công nghệ thông tin tốt nhé!

Du học công nghệ thông tin 1

 

Định nghĩa về Công nghệ thông tin và những cơ hội nghề nghiệp chính

Định nghĩa đơn giản nhất về công nghệ thông tin (IT) chính là “sử dụng những ứng dụng công nghệ được số hoá để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, tổ chức trên quy mô lớn’. Quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới đã tạo ra rất nhiều nghề nghiệp liên quan tới công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, thế giới ngày càng phẳng. Các công ty tập đoàn toàn cầu đang tuyển dụng nhiều lao động nhập cư hoặc làm việc từ xa từ các nước đang phát triển. Đó là lý do học ngành công nghệ thông tin có cơ hội việc làm toàn cầu.  

Đây là một vài vị trí công việc IT để giúp bạn hình dung về cơ hội nghề nghiệp của ngành này tốt hơn:

  • Phát triển phần mềm: Phát triển các giải pháp ứng dụng về công nghệ thông tin để giải quyết các bài toán quản lý của doanh nghiệp.
  • Quản trị hệ thống: Điều hành hệ thống và giải quyết những vấn đề liên quan đến bảo mật và điều hành
  • Chuyên viên tích hợp hệ thống: Chuyên sâu về một lĩnh vực và tìm ra giải pháp công nghệ thông minh cho tổ chức và doanh nghiệp, chẳng hạn như trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, y tế hay quản lý nhà nước.
  • Nghiên cứu trong các lĩnh vực quản lý dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vận hành thiết bị IoT, Robot.
  • Chuyên viên nghiên cứu thông tin bảo mật: Chịu trách nhiệm bảo mật hệ thống của tổ chức, kiểm tra hệ thống và phát triển các biện pháp an ninh tốt hơn. 

Xem thêm: Du học ngành Data Science

“Du học tại chỗ” ngành Công nghệ thông tin

Trải nghiệm Little Australia – Nước Úc thu nhỏ tại Việt Nam 

Trong tình hình dịch COVID – 19 nhiều diễn biến phức tạp, du học có thể là một kế hoạch khá xa vời. Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam bạn vẫn có thể có được học trong môi trường nước Úc thu nhỏ “Little Australia” với chất lượng giáo dục đẳng cấp quốc tế của Swinburne University of Technology (Swinburne). Đồng hành với các quán quân chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” suốt 20 năm qua, Swinburne đã chính thức hợp tác với Đại học FPT để mở campus tại Việt Nam năm 2019. Sinh viên Swinburne Việt Nam được học cùng giáo trình và nhận văn bằng cấp bởi Swinburne Australia như các sinh viên tại campus Úc.

Các bạn sinh viên có thể lựa chọn học tại Việt Nam và có một số học kỳ chuyển tiếp sang học tại Swinburne Australia. Do tính tương đương của hai chương trình, sinh viên sẽ được chấp nhận toàn bộ nội dung đã đào tạo tại Việt Nam. Thậm chí bạn không cần phải đổi email vì bạn đang được học trên cùng một nền tảng với sinh viên tại Úc. 

Du học công nghệ thông tin 2

Chương trình đào tạo Công nghệ thông tin chất lượng cao và thực tế

Ngành Công nghệ thông tin của Swinburne được xếp hạng 251 trên thế giới (QS2020) và tuân thủ theo tiêu chuẩn kiểm định của ACS (Australian Computer Society) của Úc. Chương trình đào tạo Cử nhân Công nghệ thông tin của Swinburne đã được thiết kế nhằm đáp ứng những yêu cầu phát triển của ngành này. Chương trình học cập nhật các nội dung mới nhất về công nghệ trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Các công nghệ mới như Big Data; IoT; Blockchain; Data Science; AI; Cloud. Hiện Ngành Công nghệ thông tin tại Swinburne Việt Nam có 03 chuyên ngành: Phân tích dữ liệu, Quản trị hệ thốngCông nghệ phần mềm.  

Cơ hội làm việc toàn cầu

Sinh viên Công nghệ thông tin Swinburne sẽ học tập thông qua trải nghiệm gắn với các dự án thực tế tại Tập đoàn FPT. Đây là một trong các đơn vị đi đầu, tiên phong trong việc chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Tập đoàn FPT là tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin tại Việt Nam, sinh viên cũng sẽ được tham gia học cùng với các Mentor (chuyên gia trong ngành).

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm toàn cầu. Ngay tại Tập đoàn FPT thì hiện nay cũng có khoảng gần 20.000 chuyên viên ngành Công nghệ thông tin đang làm việc toàn cầu cho các tập đoàn tên tuổi nhất thế giới. Sinh viên học tại Swinburne Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận kinh nghiệm nghề nghiệp toàn cầu từ Tập đoàn FPT. Đây là nên tàng cho một tương lai nghề nghiệp toàn cầu ngay tại Việt Nam. 

Vậy với những công việc tương lai như vậy, du học công nghệ thông tin ở đâu thì tốt? Hãy cùng tìm hiểu những địa điểm và các trường dưới đây nhé:

Du học Úc

Nước Úc có thể là lựa chọn số một để học ngành công nghệ thông tin. Điều kiện cơ sở vật chất tốt, quy tụ của nhiều trường đại học tốt nhất thế giới với ngân sách dành cho nghiên cứu IT lớn và nhiều cơ hội việc làm là một vài lí do khiến ngày càng nhiều du học sinh chọn nước Úc là điểm đến. Ngoài ra, nước Úc còn nổi tiếng là quốc gia thân thiện với du học sinh và người nhập cư với những chính sách hỗ trợ sinh viên và an sinh xã hội an toàn, cởi mở. Các thành phố lớn của Úc được hệ thống đánh giá giáo dục uy tín QS World University Rankings xếp hạng cao về những thành phố cho sinh viên tốt nhất: Melbourne đứng thứ 05 và Sydney xếp hạng 13 toàn thế giới.

Du học công nghệ thông tin 3

Melbourne là một trong những thành phố sinh viên đáng sống nhất thế giới.

Bộ Lao động Úc (Australian Department of Employment) dự kiến nhu cầu tuyển dụng của ngành này sẽ tăng 12.8% trong năm tới. Những thành phố lớn như Melbourne, Sydney và Brisbane là những trung tâm công nghệ và có trụ sở của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới như IBM, Microsoft, Intel. Đặc biệt, Sydney và Brisbane là 2 mảnh đất cơ hội cho sinh viên công nghệ thông tin mới ra trường khi 65% tech startup của Úc đều tập trung ở đây.

Một số trường có ngành Công nghệ thông tin tốt tại Úc
  • University of Technology Sydney
  • Swinburne University of Technology
  • ĐH University of Adelaide
  • University of Melbourne
  • University of New South Wales 

Xem thêm: Ngành Công nghệ thông tin tại Swinburne Việt Nam

Du học Mỹ

Thung lũng Silicon đã quá quen thuộc với những người quan tâm đến các startup công nghệ. Đây là nơi đặt trụ sở chính của các tập đoàn và công ty công nghệ lớn hàng đầu thế giới như Facebook, Google, Uber. Ngoài ra, tại Mỹ còn có những quỹ và nhà đầu tư mạo hiểm như hedge fund, angel investors,… sẵn sàng “chịu chi” những khoản tiền rất lớn cho các dự án công nghệ tiềm năng.

Ngoài ra, nước Mỹ còn là nhà của những công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Microsoft, Apple. Vì vậy, nhu cầu rất lớn về nhân sự IT và nhiều cơ hội nghề nghiệp chính là lí do thu hút nhiều du học sinh chọn theo học công nghệ thông tin tại Mỹ. Trung bình, mức lương 1 năm của nhân viên theo ngành IT tại Mỹ là 94,700 USD (gần 2,1 tỷ VND).

Du học công nghệ thông tin 4

Thung lũng Silicon là mảnh đất cơ hội quy tụ các start-up công nghệ tiềm năng nhất thế giới.

Nước Mỹ cũng quy tụ những trường đại học tốt nhất thế giới về nghiên cứu công nghệ thông tin như MIT, Stanford. Ngoài ra, những trường đại học lớn thường có ngân sách nghiên cứu hàng năm lớn cho những dự án phát triển công nghệ mới. Với những chương trình IT nổi tiếng, các công ty công nghệ thường có ngân sách để tài trợ những dự án xuất sắc hoặc tuyển dụng sinh viên ngay từ khi các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một số trường có ngành Công nghệ thông tin tốt tại Mỹ
  • Carnegie Mellon University
  • Massachusetts Institute of Technology
  • University of California – Berkeley
  • Cornell University
  • University of Michigan
  • The University of Texas at Austin
  • Georgia Institute of Technology

Du học Nhật

Nhật Bản là cường quốc công nghệ thông tin của Châu Á và thế giới bắt đầu từ những năm 80. Những thương hiệu đồ gia dụng điện tử như Panasonic, Sony, Sharp,… đều đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Những sản phẩm công nghệ của Nhật Bản luôn được đánh giá đạt chất lượng hoàn hảo, độ tinh tế và ứng dụng thực tế cao. Chính vì vậy, ngành IT của Nhật Bản thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế muốn học tập và trải nghiệm lĩnh vực này.

Du học công nghệ thông tin 5

Tokyo là trung tâm của Công nghệ thông tin và các tiến bộ kỹ thuật của Châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Ngoài ra, ngành công nghệ thông tin ở Nhật Bản cũng được chính phủ rất quan tâm để phát triển. Chính phủ Nhật đã từng đầu tư hơn 300 triệu USD để phổ cập công nghệ thông tin tới toàn bộ hệ thống giáo dục bậc đại học. Các chương trình đào tạo IT tại Nhật cũng thường tạo điều kiện để sinh viên học tập, nghiên cứu đi đôi với thực hành.

Sinh viên phải trải qua quá trình thực tập tại các doanh nghiệp với sự nghiêm túc và tinh thần kỷ luật cao để có thể tốt nghiệp. Nếu có kết quả thực tập tốt, sinh viên không khó để trở thành nhân viên chính thức tại các doanh nghiệp này. Hơn nữa, có vốn tiếng Nhật lưu loát và những kinh nghiệm làm việc trong tiêu chuẩn cao của Nhật sẽ giúp sinh viên có lợi thế khi xin việc ở Việt Nam và các quốc gia lân cận.

Một số trường có ngành Công nghệ thông tin tốt tại Nhật Bản:
  • The University of Tokyo
  • Kyoto University
  • Osaka University
  • Kyushu University
  • Tokyo Institute of Technology
  • Waseda University 

Trên đây là những nước có trình độ  và chất lượng đào tạo tốt cho những bạn đang có ý định du học công  nghệ thông tin. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ lựa chọn được nơi phù hợp nhất trên con đường tìm kiếm tri thức. Chúc các bạn thành công!

Rate this news

Trung ST

news

Trải nghiệm chương trình Đại học TOP 1% thế giới với đội ngũ giảng viên tiêu chuẩn quốc tế tại Swinburne Việt Nam

Tại Swinburne Việt Nam, toàn bộ nội dung, tài liệu và quy trình đào tạo đều được chuyển giao trực tiếp từ Swinburne University of Technology, Australia. Đồng thời, đội…

news

50 lãnh đạo doanh nghiệp bàn về tương lai của AI tại hội thảo quốc tế ICISN 2024

Ngày 23/3 vừa qua, Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN 2024 đã diễn ra. Hội thảo do Swinburne Việt Nam đăng…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc tổ chức Hội thảo về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán đám mây

Chiều ngày 22/03/2024, lễ ký kết giữa Swinburne Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc (KCIA) đã chính thức diễn ra. Theo thoả thuận lần này,…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Chinh phục ngành Công nghệ thông tin với những tiềm năng không giới hạn

Nhóm ngành Công nghệ thông tin (Computer Science) đang ở trong giai đoạn thách thức với những đổi mới liên tục và sáng tạo. Điều này mở ra những cơ…

news

Chuyến đi thực tế đến FPT Telecom – Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin

Sáng ngày 23/1, sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến Field Trip - chuyến đi thực tế đến FPT Telecom. Chuyến đi là cơ hội để các bạn sinh…