Du học thời Covid – Thách thức và cơ hội đối với sinh viên Việt Nam

Đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn thế giới khiến ước mơ du học của không ít học sinh phải đổi hướng. Tuy nhiên, với chiến lược thích ứng lâu dài với dịch, nhiều trường đại học và cơ sở đào tạo uy tín đã phát triển những chương trình chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu học tập quốc tế an toàn và thích nghi với điều kiện “bình thường mới” của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Du học thời Covid – Người học dang dở, người đi khó khăn

Đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng trăm du học sinh trên những chuyến bay giải cứu trở về Việt Nam tránh dịch, tạm gác lại cuộc sống học tập tại nước sở tại và dự định sớm quay lại khi tình hình đã khá hơn. Vậy nhưng, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp hơn một năm nay, buộc nhiều trường đại học phải duy trì hình thức học online và nhiều du học sinh hoang mang về con đường học tập dang dở của mình.

Nguyễn Hồng Hoa, 23 tuổi, du học sinh Hà Lan chia sẻ: “Học online cả năm thực sự là một thử thách. Nhiều môn học của mình bắt buộc phải học trực tuyến cùng giáo sư bên Hà Lan nên thời gian của mình bị đảo lộn. Lúc mọi người nghỉ ngơi thì mình phải lên lớp học, làm việc nhóm cùng các bạn và ngược lại. Suốt năm học qua, mình không tận dụng được thời gian ngoài lớp để thực tập bên ngoài vì thời gian chênh lệch như vậy. Mình vẫn còn đồ đạc và phải trả tiền nhà hàng tháng để giữ chỗ bên đó, nhưng không biết đến bao giờ mới sang lại được.”

du học thời covidĐinh Quốc An, 19 tuổi, nhận được học bổng toàn phần tại trường Texas Christian University tại Mỹ và quyết định bắt đầu năm học đầu tiên của mình tại Việt Nam bằng cách học trực tuyến thay vì gap year. “Lúc đầu, mình nghĩ rằng tình hình dịch như vậy khá ‘hên’ vì đỡ được chi phí của cả một năm liền khi ở Việt Nam, nhưng mình đã nhầm. Mình không thể tham gia các hoạt động chào mừng tân sinh viên và sử dụng dịch vụ trường như gia sư, kèm viết,… Vì vậy mà mình rất khó kết bạn. Kết nối với giáo viên và sinh viên khác cũng khó hơn khi mọi người chỉ bật máy online giờ học và không có giao tiếp bên ngoài.”

Việc “xuất ngoại” trong thời điểm dịch bùng nổ cũng không dễ dàng. Mặc dù nhiều trường đã cố gắng hỗ trợ sinh viên quốc tế như tăng học bổng, cho phép bảo lưu kết quả,… những chính sách nhập cư và lệnh cấm nhập cảnh của nước sở tại đem lại nhiều khó khăn cho các bạn du học sinh. Chẳng hạn, hộ chiếu vaccine  được thông qua tại các nước như Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu sẽ là rào cản với sinh viên Việt Nam chưa tiếp cận được vaccine. Ngoài ra, chi phí cũng là một vấn đề lớn bởi trong thời điểm này, gia đình cần có những dự trù lớn hơn cho những trường hợp bất trắc như con em mắc kẹt nhiều ngày, những vấn đề khẩn cấp về y tế hay các bạn không thể đi làm thêm để phụ giúp chi phí.

Cơ hội du học thời Covid an toàn 

Mặc dù nhiều học sinh, sinh viên phải tạm gác lại dự định du học, các bạn có thêm nhiều lựa chọn với những chương trình học tập quốc tế chất lượng cao trong nước. Đa số các chương trình quốc tế đều được giảng dạy bằng tiếng Anh với giáo trình và hệ thống đồng bộ với cơ sở đào tạo tại nước ngoài. 

Chính vì vậy, quá trình chuyển đổi chứng chỉ quốc tế hoặc chuyển tiếp du học cũng sẽ dễ dàng hơn cho sinh viên. Bên cạnh đó, vấn đề chi phí và di chuyển sẽ phần nào được giải quyết so với việc du học trong thời gian biến động như hiện nay.

Phụ huynh, học sinh có thể lựa chọn những chương trình liên kết nước ngoài tại các trường đại học công như Đại học Ngoại Thương Đại học Kinh tế Quốc Dân… hoặc một số chương trình đại học uy tín khác đã có mặt ở Việt Nam như RMIT, Swinburne Việt Nam, BUV…

Swinburne Việt Nam – Ngôi trường đem lại sự thành công cho người học

Là ngôi trường có lịch sự trên 100 năm tại Úc và nằm trong top 372 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS 2021), chương trình đào tạo cử nhân của Swinburne University of Technology đã chính thức có mặt tại Hà Nội vào năm 2019 và sau đó tại và Tp. Hồ Chí Minh. Hiện nay, Swinburne Việt Nam đang triển khai đào tạo ba ngành thế mạnh: Kinh Doanh, Công nghệ thông tinTruyền thông đa phương tiện.

du học thời covid tại swinburne Việt Nam

Triết lý đào tạo của Swinburne là đem lại thành công cho người học. Chính vì vậy, trường đặc biệt chú trọng chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu như tư duy logic, xử lý tình huống, làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả, lãnh đạo, khả năng tự học,… Đây là những kỹ năng không thể thiếu của một công dân toàn cầu để có thể phát triển và thành công ở bất cứ đâu trên thế giới.

handbook

Swinburne cũng được gọi với tên gọi “University of real industry” – trường đại học có sự kết hợp tốt với thực tế của các ngành. Trong quá trình học, tùy thuộc vào nguyện vọng của sinh viên, các bạn có thể lựa chọn chuyển tiếp sang Swinburne Úc hoặc các đối tác của trường tại Úc, Malaysia và Châu Âu. Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng Cử nhân của Đại học Swinburne University of Technology, Australia được Bộ Giáo dục Việt Nam công nhận.

du học thời covidKhi ra trường, sinh viên có cơ hội việc làm tốt với thu nhập tốt với các kiến thức kỹ năng hiện đại, khả năng sử dụng tiếng Anh vượt trội. Ngoài ra, trong suốt quá trình học, nhà trường luôn sát cánh với sinh viên trong việc kết nối với các doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành. Với lợi thế liên kết với Tập đoàn FPT, Swinburne còn giúp sinh viên kết nối cùng các công ty đối tác của tập đoàn trong thời gian thực tập và chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau này.

nút đăng ký xét tuyển

Lời kết

Đại dịch Covid-19 có thể khiến nhiều bạn trẻ phải tạm gác lại giấc mơ du học, nhưng đồng thời nó cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và toàn cầu hoá trong lĩnh vực đào tạo. Với tiến bộ của công nghệ truyền thông và chương trình đào tạo đạt chuẩn, sinh viên có thể có những trải nghiệm học tập toàn cầu ngay tại Việt Nam. Chính vì vậy, du học tại chỗ là một giải pháp khả quan không chỉ trong thời kỳ Covid mà còn để đáp ứng nhu cầu toàn cầu hóa của thế giới. 

Bạn có tinh thần tiên phong thay đổi và mong muốn trở thành công dân toàn cầu? Liên hệ ngay với Swinburne Việt Nam theo số 0387 148 555 để được tư vấn thêm và khám phá các chương trình học của trường nhé!

 

Thảo Phạm

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Trải nghiệm học tập hạnh phúc với chương trình giáo dục thể chất của Swinburne Việt Nam

Nhằm mang lại trải nghiệm hạnh phúc trong quá trình học tập cũng như thực hiện các quy định về đào tạo thể chất của Bộ Giáo dục và Đào…

news

Đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại “xứ sở kim chi” Hàn Quốc

Tháng 8/2023 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Hàn Quốc - đất nước vốn được biết đến với nền…

news

Welcome to the Conception Day

Each Fall, Swinburne Vietnam has the biggest event of the year - Conception Day - with hopes to kick off our new academic year in a fantastic spirit with our…