Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện và những khuôn mẫu

>>> Xu hướng phát triển ngành Media trong kỷ nguyên số

>>> Nghề nhà báo trước những phát triển của ngành truyền thông số

Hội thảo ngành Truyền thông đa phương tiện và những khuôn mẫu ngày hôm qua đã có một buổi tìm hiểu những campaign thú vị về LGBT, phân biệt chủng tộc, nữ quyền… tại các quốc gia khác nhau dưới sự ảnh hưởng của khuôn mẫu truyền thông. 

Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện nêu ra tầm quan trọng của khuôn mẫu, hệ tư tưởng xã hội

Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam với sự dẫn dắt của diễn giả Đào Thanh Hà – Trưởng phòng tin tức VTV4, Đài truyền hình Việt Nam, sinh viên tại Swinburne đã được tìm hiểu về sự ảnh hưởng của khuôn mẫu truyền thông và hệ tư tưởng tới các chiến dịch và ngược lại.

Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện 1

Ngành Media và những khuôn mẫu truyền thông được diễn giả Thanh Hà chia sẻ

Hệ thống tư tưởng và khuôn mẫu truyền thông là những vấn đề tưởng chừngkhô khan nhưng lại là gốc rễ của các ý tưởng chiến dịch truyền thông. Trong buổi này, các bạn sinh viên đã được tiếp cận vấn đề theo một cách mới mẻ hơn.

Buổi hội thảo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của các môn học về nội dung căn bản như thế này trong quá trình học ngành media.

“Hệ tư tưởng, khuôn mẫu truyền thông là những gốc rễ, căn bản còn những hình thức thể hiện nó ra là hoa, là lá ở bên trên. Truyền thông ngày nay các bạn thường để ý quá nhiều đến phần ngọn mà bỏ quên mất phần gốc rễ, khiến ý nghĩa của các chiến dịch truyền thông thiếu chiều sâu, ảnh hưởng tới nhận thức của khán giả” Chị Đào Thanh Hà chia sẻ.

Nội dung truyền thông khác nhau giữa các quốc gia bởi hệ tư tưởng và các khuôn mẫu 

Để giải thích cho sinh viên cụ thể hơn về vấn đề này, chị Hà đã lấy những ví dụ rất cụ thể cho các bạn về việc truyền thông và hiệu quả truyền thông của một vấn đề xã hội tại các quốc gia khác nhau. Qua đó, thậm chí các bạn sinh viên có thể nhìn vào một sản phẩm truyền thông và nhận diện được bối cảnh xã hội khi sản phẩm được tạo ra.

Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện 2

Campaign “Meetoo” được giới thiệu cho sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện

Những chủ đề được diễn giả đưa ra phân tích chủ yếu là các campaign rất nổi tiếng như Metoo (campaign về chống xâm hại tình dục nơi làm việc), campaign về cộng đồng LGBT, chống nạn phân biệt chủng tộc…

Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện 3

Các bạn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện của Swinburne Việt Nam tỏ ra hào hứng với những ví dụ thực tế này và tương tác rất nhiệt tình. Cuộc thảo luận xoay quanh ý nghĩa của việc sử dụng các hình ảnh, phương thức truyền thông tại các quốc gia khác nhau với cùng một nội dung chiến dịch.

Cuối cùng, sinh viên vừa có thể hiểu được những kiến thức tưởng chừng khô khan một cách rất tự nhiên, vừa có cái nhìn đa chiều về những vấn đề xã hội hiện nay.

Xem thêm: Xu hướng ngành truyền thông trong tương lai

Ngành truyền thông đa phương tiện có thể làm thay đổi hệ tư tưởng và các khuôn mẫu

Không chỉ nhấn mạnh về việc những ý niệm, khuôn mẫu trong xã hội của các quốc gia sẽ tác động tới ngành truyền thông mà buổi hội thảo còn đề cập đến vấn đề ngược lại – Ngành truyền thông sẽ ảnh hưởng và làm thay đổi hệ tư tưởng và khuôn mẫu của xã hội, thậm chí là cả pháp luật tại một quốc gia.

Một ví dụ tiêu biểu đã được chị Thanh Hà chỉ ra, đó là về các chiến dịch bảo vệ cộng đồng LGBT  tại nhiều quốc gia. Dưới sự tác động của truyền thông, rất nhiều quốc gia đã cởi mở đổi với giới tính thứ 3 và thay đổi các điều luật của mình về việc bảo vệ người đồng giới và các quyền lợi của người đồng giới.

Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện 4

Ngành media có thể khiến thay đổi các khuôn mẫu xã hội và ngược lại

Ngành học truyền thông đa phương tiện hiện nay đang được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và có tác động sâu rộng tới xã hội trong tương lai.

Chính vì thế, các chương trình Đại học ngành Truyền thông đa phương tiện càng cần phải chú trọng tới những vấn đề gốc rễ để đào tạo ra được những người làm truyền thông có chiều sâu, đạo đức nghề nghiệp và có thể định hình được hệ tư tưởng trong tương lai.

Swinburne Việt Nam sẽ còn nhiều những buổi Hội thảo ngành truyền thông đa phương tiện với những thông tin chất lượng. Theo dõi thêm các bài viết trên website của trường và fanpage Swinburne Việt Nam để tìm hiểu thêm nhiều những thông tin chuyên ngành thú vị.

Theo Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

Bắt nhịp xu hướng Truyền thông đa phương tiện – Cơ hội và kỹ năng dành cho các học sinh đam mê sáng tạo

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, ngành Truyền thông đa phương tiện (Media and Communication) đang chứng kiến những thay đổi sâu rộng, nhờ vào sự tiến bộ…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Giám đốc Chính sách công khu vực của Meta trao đổi tại Swinburne Việt Nam

Sáng 16/03/2024, bà Thảo Griffiths - Giám đốc Chính Sách Công thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia của Tập đoàn Meta đã gặp gỡ và có buổi trao đổi…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/03, đoàn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc (Green…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng LeBros: Mở rộng hợp tác kết nối doanh nghiệp trong đào tạo

Tháng 1/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty TNHH Lê và Anh em, thường được biết đến với tên gọi LeBros.…

news

Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference…