Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Cơ hội việc làm toàn cầu của ngành AI

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của những công nghệ mới, tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống. Một trong những đặc trưng lớn nhất có thể kế đến của cách mạng 4.0 chính là Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence). Đây cũng đang là một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực công nghệ trên khắp thế giới. 

anh 1

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, nghiên cứu và tạo ra các hệ thống máy móc mô phỏng trí thông minh của con người, được lập trình để có thể bắt chước suy nghĩ và hành động của con người. 

Trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng rất phổ biến trong mọi mặt của đời sống hàng ngày. Một số ví dụ có thể kể đến như nhận diện gương mặt, phần mềm dịch ngôn ngữ, xe ô tô tự lái, trợ lý ảo, phần mềm trò chuyện với khách hàng (chat bot),… 

Nhìn chung, nội dung ngành học Trí tuệ nhân tạo rất rộng vì đây là một ngành đòi hỏi kiến thức từ nhiều lĩnh vực, tuy nhiên cốt lõi nhất chính là kiến thức về toán học và khoa học máy tính. Chương trình đào tạo tại mỗi trường đại học sẽ có sự khác biệt, nhưng đa số các trường sẽ xây dựng và giảng dạy từ các môn học nền tảng tới các môn chuyên ngành, nâng cao.

Cơ hội việc làm ngành Trí tuệ nhân tạo sau khi tốt nghiệp

Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một thế giới cơ hội nghề nghiệp mới và hấp dẫn, sự tăng trưởng không ngừng trong nhiều lĩnh vực. Các chuyên gia trong ngành AI có thể tận hưởng một sự nghiệp đa dạng, từ việc phát triển phần mềm đến nghiên cứu và phân tích dữ liệu:

Nhà phát triển AI (AI developer)

Vai trò này đòi hỏi kỹ năng lập trình mạnh mẽ cùng với hiểu biết sâu sắc về học máy và các thuật toán AI. Nhà phát triển AI làm việc để tạo ra các hệ thống thông minh, có khả năng tự học hỏi và thích ứng, được áp dụng trong nhiều ngành như y tế, tài chính và thương mại điện tử. Các chuyên gia thường đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng trong việc thiết kế và triển khai mô hình và thuật toán học máy, phân tích dữ liệu và hợp tác với các đội ngũ nhà khoa học khác để đưa ra các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Mức lương của một nhà phát triển AI khá cạnh tranh, với mức lương trung bình ở Hoa Kỳ vào khoảng $129,846 mỗi năm, tuy nhiên họ cũng có nhiều cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp, chẳng hạn như trở thành Kỹ sư học máy, Nhà khoa học dữ liệu. Để đạt được những thành công đó, nhà phát triển AI đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn vững chắc về khoa học máy tính, toán học và thống kê, bên cạnh đó họ cần thường xuyên thực hành để có thêm kinh nghiệm với ngôn ngữ lập trình và công cụ AI.

Anh 2

Kỹ sư dữ liệu (Data Engineer)

Chuyên trách về việc xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu, ký sư dữ liệu tạo ra cơ sở dữ liệu cho AI để học hỏi và phát triển. Họ chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng, bảo trì và giải quyết các vấn đề liên quan đến kiến trúc dữ liệu của tổ chức, bao gồm công nghệ phù hợp và viết mã cho tuỳ chỉnh cần thiết.

Kỹ sư dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và quản lý dữ liệu, đặc biệt là trong việc chuẩn bị cơ sở dữ liệu cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu. Bên cạnh đó, kỹ sư dữ liệu cần phải áp dụng các kỹ năng lập trình và scripting, kết hợp cung các kiến thức về công cụ big data để có thể xây dựng và duy trì hệ thống dữ liệu, phân tích dữ liệu và xu hướng.

data engineer

Nhà nghiên cứu AI (AI Researcher)

Nhà nghiên cứu AI (AI Researcher) là một chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, có trách nhiệm thực hiện nghiên cứu chất lượng cao trong các lĩnh vực khác nhau của AI, bao gồm học máy, học sâu, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và robot. Họ phát triển các thuật toán mới, tạo nguyên mẫu cho phần mềm mới và công bố phát hiện trong các tạo chí khoa học. Ngoài ra, họ cũng cần cập nhật với những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực và đóng góp vào kế hoạch chiến lược và phát triển các dự án AI của tổ chức.

Mức lương cho nhà nghiên cứu AI đáng tăng lên do nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế trong lĩnh vực này. Theo Forbes, vào năm 2022, mức lương cho chuyên gia AI đã tăng hơn 10%, với các quản lý nhận mức tăng cai nhất. Trung bình, kỹ sư robotics kiếm được khoảng $95,000, trong khi kỹ sư học máy kiếm được khoảng $133,000.

anh 4

Nhà phân tích AI (AI Analyst)

Nhà phân tích AI (AI Analyst) là chuyên gia phân tích dữ liệu và xu hướng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Họ có trách nhiệm thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu liên quan đến các hệ thống và ứng dụng AI, cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu suất, hiệu quả và các cơ hội cải tiến. Nhà phân tích AI cũng thường xuyên tương tác với các nhóm kỹ thuật và kinh doanh để hiểu yêu cầu, giúp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Họ phải am hiểu về công cụ phân tích dữ liệu, kỹ thuật học máy và có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để trình bày phân tích và khuyến nghị.

Để phát triển sự nghiệp như một nhà phân tích AI, bạn cần xây dựng một nền tảng vững chắc về phân tích dữ liệu, kỹ thuật học máy và trí tuệ nhân tạo. Kỹ năng cần thiết bao gồm sự hiểu biết về các công cụ và phương pháo phân tích dữ liệu, khả năng lập trình, và kỹ năng giao tiếp để trình bày dữ liệu một cách rõ ràng. Ngoài ra, việc liên tục học hỏi về các công nghệ và xu hướng mới trong lĩnh vực AI sẽ giúp bạn duy trì và phát triển sự nghiệp.

347582015 639503764280719 609415984024062137 nVới sự phát triển mạnh mẽ của AI, nhu cầu về nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực này cũng tăng lên đáng kể, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho những người có đam mê và kỹ năng trong lĩnh vực này. Ngành AI không chỉ cung cấp một mức lương hấp dẫn mà còn mang lại cơ hội để tham gia vào những dự án cắt lớp và tạo ra những đổi mới có ý nghĩa.

Học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Swinburne Việt Nam

Hiện nay tại Việt Nam, đã có khá nhiều trường đại học giới thiệu ngành học Trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả các trường đại học trong nước và quốc tế. Trong đó, Swinburne Vietnam Alliance Program (Swinburne Việt Nam) là chương trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology (Australia) – Top 1% các trường đại học hàng đầu thế giới và Đại học FPT – một trong những đơn vị đào tạo về công nghệ lớn nhất tại Việt Nam.

Học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Swinburne Việt Nam

Sinh viên sẽ được học với chương trình đào tạo cam kết đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế chuyển giao từ Swinburne Australia. Đặc biệt với mạng lưới và thế mạnh về công nghệ của Đại học FPT, xuyên suốt quá trình học tập của các bạn sẽ được lồng ghép với những hoạt động thực tế gắn liền với doanh nghiệp. 

Sinh viên sẽ trực tiếp tham gia những dự án liên quan tới AI triển khai bởi Tập đoàn FPT cũng như rất nhiều các đơn vị đối tác ở trong và ngoài nước của Tập đoàn, trong số đó có cả những “ông lớn” như Boeing, Airbus, Hitachi,… Đồng thời, các bạn cũng được gặp gỡ và học tập từ nhiều chuyên gia đầu ngành thông qua các buổi chia sẻ, từ đó trau dồi kiến thức tiễn và xây dựng mạng lưới cho bản thân. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tham gia các chuyến đi thực tế và tham quan học tập tại các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ như: Panasonic, FPT Software, TiKi,… 

Đặc biệt, trong năm cuối, các bạn sẽ có kỳ thực tập thực tế tại doanh nghiệp. Các bạn sinh viên có thể lựa chọn các đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT (FPT Telecom, FPT Information System, FPT Smart Cloud…) hoặc những đơn vị công nghệ khác phù hợp với sở thích và năng lực như IBM, VinAI, Viettel Solution, VNPT IT… Như vậy, sinh viên ngay khi ra trường đã có kinh nghiệm thực chiến và sẵn sàng làm việc tại các doanh nghiệp. 

Được trang bị các kiến thức và kỹ năng của công dân toàn cầu, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Swinburne Vietnam sẽ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng của ngành Trí tuệ nhân tạo đang rất lớn như hiện nay.

DKXT 14

5/5 - (103 bình chọn)

Ly Tran

news

Chương trình định hướng nghề nghiệp thành công dành cho học sinh THPT

Chương trình Định Hướng Nghề Nghiệp Thành Công của Swinburne Việt Nam giới thiệu phương pháp tiếp cận chiến lược và cá nhân hóa để phát triển nghề nghiệp, không…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference…

news

Recruiting: Lecturers of Business of Management at Swinburne Vietnam – HCM Campus

OUR REQUIREMENTS PhD in Business Management, International Business, Marketing, Finance or equivalent qualifications, graduated from well known universities or institutions. Proven teaching experience in subjects related to the discipline you…

news

Recruiting: Lecturers of Media and Communication Department at Swinburne Vietnam – HCM Campus

Key Accountabilities: Teaching: Design & deliver lectures and/or tutorials related to Media & Communication, Advertising, and PR; moderate & mark the assessments; give students feedback. Research: Conduct high-quality research activities;…

news

Recruiting: Lecturers of IT/CS Department at Swinburne Vietnam – HCM Campus

Job Description: Participate in lectures on Computer Science course: Artificial Intelligence (AI), Software Development, Internet of Things (IoT) and Data Science. Coordinate with the relevant unit chairs at Swinburne headquarter.…