Nghệ thuật storytelling – Định hình lại du lịch Việt Nam với những câu chuyện trải nghiệm

“Chúng ta không thể đọ lại chi phí quảng bá du lịch của Thái Lan hay Malaysia. Vì vậy, để cạnh tranh, mấu chốt chính là kể lại câu chuyện của Việt Nam bằng nghệ thuật Storytelling trong mắt bạn bè quốc tế.” Cô Esther de la Cruz, Tổng biên tập nội dung của Hội đồng Tư vấn Du lịch (Tourism Advisory Board – TAB), chia sẻ cùng sinh viên Swinburne Việt Nam.

Storytelling 6

Cô Esther de la Cruz chia sẻ cùng sinh viên Swinburne Việt Nam tại campus Hà Nội

Sinh viên ngành Business của Swinburne cơ sở Hà Nội đã có cơ hội được tìm hiểu về chiến dịch marketing thương hiệu cho cả ngành du lịch Việt Nam cùng cô Esther trong buổi giao lưu Học xuyên biên giới – Industry Link. Sự kiện là chuỗi hoạt động kết nối sinh viên với những chuyên gia, giáo sư hàng đầu toàn để các bạn có trải nghiệm học tập quốc tế qua những dự án thực tế.

Class room storytelling

Các bạn sinh viên ngành Business có cơ hội trao đổi và học hỏi về chủ đề content marketing với chính industry expert – chuyên gia đầu ngành.

Vẻ đẹp tiềm năng ít người biết đến

Khi trở thành Tổng biên tập nội dung của Hội đồng Tư vấn Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam, cô Esther đứng trước một bài toán khó: Biến Việt Nam trở thành điểm đến du lịch của bạn bè quốc tế, đứng ngang hàng với đối thủ Thái Lan và Malaysia.

Việt Nam là đất nước có tiềm năng du lịch rất lớn với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực phong phú, con người thân thiện. Tuy nhiên, nền tảng hỗ trợ du lịch dành cho người nước ngoài còn rất hạn chế khi hầu như không có kênh thông tin chính thống về điểm đến. Khách quốc tế phần nhiều chỉ biết đến Việt Nam qua Chiến tranh Việt Nam hoặc những hình ảnh khó khăn thời bao cấp. Để thay đổi những ấn tượng này, Việt Nam sẽ cần đầu tư rất nhiều vào quảng bá ngành du lịch tới các quốc gia phát triển. Vậy nhưng, ngân sách mỗi năm cho quảng cáo của ngành chỉ từ 2 đến 5 triệu USD – chỉ 1% so với khoảng chi khổng lồ cho quảng cáo du lịch của Thái Lan hay Malaysia (Cruz, 2021).

Vietnam

Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa được biết đến nhiều như Thái Lan hay Malaysia vì kinh phí đầu tư quảng cáo chỉ khoảng 1% so với đối thủ. Nguồn ảnh: Tourist Journey.

Viết lại câu chuyện Việt Nam từ Storytelling

Chiến dịch tối ưu chi phí, nhắm đúng đối tượng

Việt Nam là điểm đến khá quen thuộc đối với du khách khu vực Đông Nam Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc nhưng lại mờ nhạt đối với du khách các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Úc, Anh. Vì vậy, các chiến dịch của TAB sẽ nhắm tới mục tiêu lan tỏa thông tin về du lịch Việt Nam tới “first traveler” – những người chưa từng tới Việt Nam trước đây và đang muốn tìm nhiều thông tin hữu ích nhất có thể.

Vì chi phí quảng cáo trên các kênh truyền thống rất cao (một quảng cáo dài 30 giây phát trong giải đấu Super Bowl của Mỹ lên đến 5.6 triệu USD năm 2020 – Statista, 2021), TAB phải tìm được chiến lược phù hợp với ngân sách eo hẹp và mục tiêu lan tỏa của mình. Vậy làm thế nào để hoàn thành được nhiệm vụ khó khăn này? Cô Esther và đồng đội đã nảy ra ý tưởng: Tập trung nguồn lực vào nội dung (content) và marketing số (digital marketing) để hướng tới những người trẻ sử dụng những kênh số digital.

Screen Shot 2021 04 30 at 12.59.04 AM

Với kênh phân phát chính là truyền thông số, TAB đã triển khai các trang mạng xã hội chính thức để cung cấp thông tin và hình ảnh về du lịch Việt Nam cho du khách trẻ quốc tế.

 

Những mảnh ghép Việt Nam – Kể lại câu chuyện du lịch qua Storytelling

Hơn 81% người trẻ cho biết bị cuốn hút bởi nội dung hình ảnh. Vì vậy, TAB quyết định sẽ “kể câu chuyện” về Việt Nam qua những hình ảnh và thước phim xây dựng chỉn chu, bắt mắt được đăng tải trên các trang mạng xã hội chính thức của TAB dành cho du khách nói tiếng Anh.

Vậy là TAB đã xác định được mục tiêu, đối tượng, cách thức và kênh phù hợp cho chiến dịch của mình. Nhưng làm thế nào để bắt đầu câu chuyện về Việt Nam đây? Qua nghiên cứu, TAB đã xác định được 5 mảnh ghép về du lịch đối với du khách trẻ, đó là:

  • Ẩm thực
  • Cảnh sắc thiên nhiên
  • Văn hóa
  • Thành phố trung tâm
  • Du lịch biển
Storytelling 2

TAB xác định kể câu chuyện về Việt Nam qua 5 mảnh ghép chính

Để đưa hình ảnh một Việt Nam dễ gần, thân thiện và đáng ghé thăm tới tập du khách nước ngoài, TAB quyết định xây dựng một câu chuyện có tiến trình thời gian cụ thể với 3 chiến dịch từ năm 2018 đến nay.

My Vietnam – Việt Nam trong tôi

Trong content marketing có khái niệm “authentic storytelling,” có nghĩa rằng những nội dung càng chân thực thì càng dễ đi vào lòng người.

Cô Esther nhận định, không ai có thể kể câu chuyện về đất nước Việt Nam một cách gần gũi và chân thực hơn chính những người Việt Nam bình dị. Vì vậy, với chiến dịch My Vietnam, TAB đã không mời những người nổi tiếng tham gia mà để nhân vật chia sẻ là những người “vô danh” nhưng cùng chung tình yêu với quê hương. Những câu chuyện nhỏ làm nên bức tranh lớn về cảnh quan, con người và văn hóa Việt Nam, và đây chính là điểm thu hút chân thực đối với du khách quốc tế.

Storytelling 3

My Vietnam – Việt Nam qua góc nhìn của những người con đất Việt và khởi đầu của mạch kể storytelling

 
Why not Vietnam – Việt Nam, tại sao không?

Sau những câu chuyện “Việt Nam trong tôi” kích thích sự tò mò của khán giả nước ngoài, TAB bắt đầu triển khai chiến dịch “Why not Vietnam” để biến Việt Nam thành điểm sáng du lịch với những trải nghiệm khó cưỡng theo từng mảnh ghép du lịch

  • Ẩm thực phong phú, luôn được đánh giá là một trong những nền ẩm thực hàng đầu thế giới
  • Cảnh sắc thiên nhiên đa dạng với núi non hùng vĩ cho các du khách thích khám phá, hay những bờ biển cát trắng trải dài phù hợp với nghỉ dưỡng
  • Văn hóa: Nền văn hóa có bề dày lịch sử 2000 năm với sự giao thoa của cả văn hóa châu Á và châu Âu
  • Thành phố trung tâm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Huế, Hội An, Đà Nẵng,… Mỗi thành phố đều có nhịp sống và sắc thái riêng
  • Du lịch biển: Những resort 5 sao tại các bãi biển cát trắng trải dài phù hợp cho gia đình với chi phí hợp lí
Storytelling Vietnam

“Why not Vietnam – Việt Nam, tại sao không?” là chiến dịch đánh mạnh vào những điểm nổi bật của du lịch Việt Nam và bắt đầu giai đoạn “thuyết phục” du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Vietnam Now – Việt Nam ngay lúc này

Và đây là mạch chuyện cuối trong chuỗi chiến dịch nội dung của TAB. Trong suốt nhiều năm, du lịch Việt Nam sử dụng chiến dịch “Timeless Charm – Vẻ đẹp bất tận.” Dù tập trung vào vẻ đẹp trường tồn và bề dày lịch sử của Việt Nam, chiến dịch này lại không tạo nên cảm giác thôi thúc làm du khách muốn “xách balo lên và đi.” Vietnam Now chính là “call to action” và là cái kết của một câu chuyện hoàn chỉnh về du lịch Việt Nam, một hòn ngọc sáng của du lịch Đông Nam Á.

Screen Shot 2021 04 30 at 1.09.33 AM

Vietnam Now – Cái kết hoàn chỉnh của mạch kể chuyện về du lịch Việt Nam và là lời mời gọi trực tiếp tới du khách quan tâm.

 

Bài học rút ra về content marketing và storytelling

Storytelling classroom

Sau buổi chia sẻ, các bạn sinh viên đã có thêm thông tin và cái nhìn thực tế về cách phát triển chiến dịch content marketing và áp dụng và dự án trên lớp của mình

Qua buổi chia sẻ, sinh viên ngành Business của Swinburne Việt Nam đã rút ra được những bài học thực tế về xây dựng thương hiệu và đặc biệt là nghệ thuật storytelling. Cô Esther nhấn mạnh khi kết thúc: “Content marketing là một công cụ đắc lực khi nguồn vốn của các bạn không nhiều. Để có được chiến dịch hiệu quả, hãy kể những câu chuyện chân thực, áp dụng hiệu quả chiến lược storytelling và dẫn dắt người xem tới cái kết bạn mong muốn.”

Xem thêm:

Hãy theo dõi fanpage của Swinburne Vietnam để cập nhật những thông tin thú vị về xu hướng ngành học và nghề nghiệp, bạn nhé!

Theo Swinburne Vietnam

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Trải nghiệm học tập hạnh phúc với chương trình giáo dục thể chất của Swinburne Việt Nam

Nhằm mang lại trải nghiệm hạnh phúc trong quá trình học tập cũng như thực hiện các quy định về đào tạo thể chất của Bộ Giáo dục và Đào…

news

Đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại “xứ sở kim chi” Hàn Quốc

Tháng 8/2023 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Hàn Quốc - đất nước vốn được biết đến với nền…

news

Welcome to the Conception Day

Each Fall, Swinburne Vietnam has the biggest event of the year - Conception Day - with hopes to kick off our new academic year in a fantastic spirit with our…