Thiết kế UI/UX – Xu hướng phát triển của các nhà thiết kế web hiện đại

UI/UX ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, khả năng và những hành vi truy cập của người dùng. Nó đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về doanh thu, nâng cao sự hài lòng của các khách hàng, giúp gia tăng số lượng user của ứng dụng hay web. Vậy nên thiết kế UI/UX là một việc rất quan trọng”, anh Igor Babichev khẳng định.

Tiếp tục chuỗi chương trình Industry Link – Học tập xuyên biên giới cùng các chuyên gia và giáo sư đầu ngành do Swinburne Việt Nam tổ chức nhằm đem lại cho sinh viên những trải nghiệm thực tế; tuần qua, sinh viên khối ngành Công nghệ thông tin có cơ hội tham gia buổi chia sẻ với anh Igor Babichev, từng là Giám đốc Dự án tại Công ty TNHH Công nghệ Cốc cốc, hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và sở hữu nền tảng do anh và nhóm quản lí tạo nên có hơn 2 triệu người dùng.

thiet-ke-ui-ux-1

Buổi chia sẻ của anh Igor Babichev

UX/ Product designe và UI/ Graphic designe tương đồng hay khác biệt?

Phát triển UX là quy trình cải thiện tổng thể những trải nghiệm của người dùng. UX tập trung vào luồng suy nghĩ của người dùng và tạo ra bộ khung cơ bản cho app hoặc web.

Phát triển UI là quá trình cải thiện phần giao diện, tương tác của web hoặc app. Giao diện này là mỗi màn hình, các trang, các nút cùng các yếu tố trực quan.

Như vậy, kết quả đầu ra của UX và UI là khác nhau. UX kỳ vọng đưa ra giải pháp sáng tạo, UI kỳ vọng về giao diện người dùng. Tuy nhiên xét theo một thể thống nhất: giao diện người dùng là cái chạm vào người dùng nhiều nhất, thế nên UX phải đi qua UI để đến được với người dùng nếu không muốn dừng lại ở suy nghĩ, ý tưởng về concept.

Tham khảo thêm: Các kỹ năng công dân toàn cầu nên có

Gen Z cần trang bị kĩ năng gì để trở thành một UX/UI Designer trong thời đại số?

Anh Igor Babichev nhấn mạnh: “Với công việc UX/UI Designer, cần thiết nhất là kỹ năng lắng nghe. Việc chủ động tiếp nhận thông tin từ những bộ phận khác, từ phía người dùng hay nhiều nguồn tin khác nhau để tìm ra vấn đề và giải quyết là cực kì quan trọng”.

“Nếu chúng ta để ý đến người dùng của mình nhiều hơn, khi đó chúng ta sẽ tự động nảy ra những cái khác biệt, tối ưu hơn so với đối thủ”.

Ngoài ra, các kĩ năng như storytelling (kể chuyện), open-minded (tinh thần cởi mở), flexibility (tính linh hoạt) hay empathy (sự đồng cảm) cũng được nhắc đến trong buổi chia sẻ này. Đây cũng là những kĩ năng mềm mà mỗi sinh viên Swinburne được trang bị rất kĩ lưỡng, chỉn chu và hoàn thiện trong khóa học Công dân toàn cầu trước khi đi sâu vào chuyên ngành.

Ở cuối buổi chia sẻ, anh Igor Babichev đề cập đến triết lí Ikigai của người Nhật để sinh viên có thể áp dụng vào phát triển nghề thiết kế UX/UI hiệu quả nhất, rộng ra là vận dụng vào cuộc sống thường nhật.

thiet-ke-ui-ux-2

Vòng tròn triết lý Ikigai của người Nhật

Khái niệm Ikigai là mấu chốt để người Nhật tìm ra sự hài lòng và ý nghĩa của cuộc sống, trong đó không đơn thuần về tiền bạc hay đam mê. Trong văn hoá Nhật Bản, Ikigai bao gồm: Điều bạn yêu thích (Đam mê và sứ mệnh), Điều bạn làm giỏi (Đam mê và nghề nghiệp), Điều giúp bạn kiếm ra tiền (Chuyên môn và kỹ năng), Điều thế giới cần (Sứ mệnh và kỹ năng).

Với sự phát triển của kỷ nguyên số 4.0, một số ngành nghề được dự đoán sẽ rơi vào tình trạng bão hòa và có thể biến mất. Đây lại là cơ hội cho một số lĩnh vực khác như UX/UI vươn lên và trở thành nghề “hot”, mang lại tương lai làm việc rộng mở. 

Xem thêm: Ngành khoa học máy tính

Ngành số hoá tăng trưởng mạnh tại Việt Nam nói riêng và các quốc gia trên toàn thế giới nói chung. Những thay đổi trong hành vi người dùng làm gia tăng việc sử dụng điện thoại di động, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã liên tục điều chỉnh các chiến lược trực tuyến và di động để duy trì tính cạnh tranh. Do vậy, chỉ trong thời gian 5- 10 năm tới, thị trường thiết kế UX/UI sẽ bùng nổ, trở thành mảnh đất màu mỡ để sinh viên khối ngành Công nghệ khai thác và phát triển.

Rate this news

Trung ST

news

50 lãnh đạo doanh nghiệp bàn về tương lai của AI tại hội thảo quốc tế ICISN 2024

Ngày 23/3 vừa qua, Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN 2024 đã diễn ra. Hội thảo do Swinburne Việt Nam đăng…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc tổ chức Hội thảo về Dữ liệu lớn, IoT và Điện toán đám mây

Chiều ngày 22/03/2024, lễ ký kết giữa Swinburne Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp Máy tính Hàn Quốc (KCIA) đã chính thức diễn ra. Theo thoả thuận lần này,…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Chinh phục ngành Công nghệ thông tin với những tiềm năng không giới hạn

Nhóm ngành Công nghệ thông tin (Computer Science) đang ở trong giai đoạn thách thức với những đổi mới liên tục và sáng tạo. Điều này mở ra những cơ…

news

Chuyến đi thực tế đến FPT Telecom – Trải nghiệm giá trị cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin

Sáng ngày 23/1, sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến Field Trip - chuyến đi thực tế đến FPT Telecom. Chuyến đi là cơ hội để các bạn sinh…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…