Truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh – Cánh cửa rộng mở cho sinh viên

Với thị trường tiềm năng, tốc độ phát triển nhanh và ứng dụng công nghệ… lĩnh vực truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh đang có một sự phát triển vượt bậc. Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh cũng là điểm đến của các tập đoàn truyền thông đa quốc gia như BBDO, Ogilvy. Đây cũng mở ra cánh cửa cơ hội cho các bạn trẻ mong muốn tham gia vào lĩnh vực này.

truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh 1

Truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh – Cơ hội việc làm vươn tới quốc tế

Truyền thông đang trở thành một trong những ngành nghề phát triển mạnh mẽ nhất của Việt Nam trong thời kỳ 4.0 với tổng giá trị ngành là 324 triệu USD vào năm 2020, theo báo cáo của Akamai và Tập đoàn Viettel. Với độ phủ sóng Internet lên tới 70.3% và gần 69 triệu người dùng hòa mạng, Việt Nam là một trong những thị trường media lớn nhất của Đông Nam Á, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông số.

Trong những năm gần đây, các tập đoàn truyền thông đa quốc gia như như DDB, Edelman, Saatchi & Saatchi,… đã bắt đầu đặt chi nhánh ở Tp. Hồ Chí Minh và phục vụ các khách hàng trong và ngoài nước. Chính vì vậy, ngành Truyền thông – Quảng cáo tại Việt Nam nói chung và đặc biệt là Truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh đang có nhu cầu rất cao về nhân lực lành nghề, giỏi tiếng Anh và có kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế.

truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh 2

Tp. Hồ Chí Minh đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn, agency đa quốc gia như DDB, Ogilvy, BBDO,… (Ảnh: Brands Vietnam)

Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì?

Truyền thông hiện nay đã trở thành trung tâm để gắn kết với khách hàng trong các mô hình kinh doanh. Rất nhiều kỹ năng truyền thông cũ đã lỗi thời và không còn phù hợp trong thế giới truyền thông của công nghệ. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm các kỹ năng gì từ các sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông?

Sử dụng tiếng Anh tốt

truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh 3

Yêu cầu về tiếng Anh để có thể làm việc trong lĩnh vực truyền thông là khá cao, đòi hỏi nhân sự cần có khả năng hiểu biết và vận dụng ngôn ngữ để sáng tạo.

Đây là điều kiện cần đầu tiên để làm việc trong lĩnh vực này, đặc biệt là tại các công ty lớn và chú trọng đầu tư vào hoạt động truyền thông. Khả năng tiếng Anh liên quan trực tiếp tới việc học mới các kiến thức truyền thông mới của bạn trong ngành có tính toàn cầu như truyền thông. Bên cạnh đó thế giới phẳng nên mọi hoạt động đều liên quan tới khách hàng, đối tác quốc tế, đồng nghiệp quốc tế nên cá bộ truyền thông đều phải thành thành thạo tiếng Anh.

Có kỹ năng “công dân toàn cầu”

truyền thông tp. hồ chí minh 4

Các kỹ năng của công dân toàn cầu như sử dụng tiếng Anh, giải quyết vấn đề, thuyết trình,… là những kỹ năng nhà tuyển dụng nước ngoài tìm kiếm.

Kỹ năng công dân toàn cầu đơn giản là các kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Kỹ năng này đơn giản là cần phải đúng giờ, lịch sự, quản lý thời gian tốt, giao tiếp và trình bày tốt, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề phức tạp. Đặc biệt người làm truyền thông cần có tư duy phân tích, suy luận và phản biện sắc sảo.

Kỹ năng công dần toàn cầu còn liên quan tới môi trường làm việc đa văn hoá, đa quốc tịch. Những tập đoàn media lớn như Ogilvy hay Edelman thường có các dự án tại các quốc gia khác nhau, đòi hỏi những người thực hiện phải có sự thấu hiểu về văn hóa bản địa nhất định.

Trong thời đại của nhạy cảm văn hóa (cultural sensitivity), kiến thức xã hội và tinh thần sẵn sàng học hỏi là đặc biệt quan trọng đối với người làm truyền thông bởi chỉ cần một phát ngôn, dù là vô ý, gây xúc phạm cũng có thể tạo ra khủng hoảng truyền thông. Vì vậy, ngoài sự am hiểu về các xu hướng trong nước, nhân sự ngành truyền thông còn cần có tinh thần luôn học hỏi và cập nhật những vấn đề quốc tế để tạo nên những sản phẩm phù hợp và mang tính thời sự.

Có kỹ năng phù hợp cho những yêu cầu mới của ngành truyền thông

Ngành truyền thông đang yêu cầu với những kỹ năng mới so với trước đây. Ngày nay, truyền thông không chỉ qua kênh báo chí, sự kiện, quảng cáo mà còn phát triển đa phương tiện với các kênh truyền thông xã hội. Truyền thông đã được đặt vào vị trí trung tâm trong mọi quan hệ với khách hàng.

Hành vi của người đã thay đổi rất nhiều với sự phát triển của công nghệ. Do vậy các chuyên gia truyền thông cần có khả năng hiểu và quản lý được trải nghiệm khách hàng. Sự phát triển của internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đã làm thay đổi thay đổi căn bản về cách thức xây dựng và triển khai các chiến lược truyền thông.

>>> Đọc thêm:  Học Truyền thông đa phương tiện nên chọn trường nào?

truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh 5

Để thích ứng được với ngành truyền thông, nhân sự cần đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và có nhiều kỹ năng để “hành nghề” truyền thông như sáng tạo nội dung, thiết kế, quản lý media số,…

Vì vậy, các chuyên gia truyền thông cần được đào tạo bài bản về marketing với trọng tâm về digital marketing và trải nghiệm khách hàng, khả năng xây dựng các chiến dịch truyền thông tích hợp, khả năng phát triển content trong đó đặc biệt quan trọng là content số, khả năng hiểu biết để có thể quản lý được đa kênh quảng cáo, quan hệ công chúng, truyền thông xã hội.   

Cơ hội học tập ngành truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh, sinh viên có nhiều lựa chọn và cơ hội theo học các chương trình do các trường công lập, dân lập hoặc đại học cấp bằng quốc tế. Tuy nhiên không phải bạn nào học ngành truyền thông ra trường cũng có thể có việc làm tốt do không có được những kỹ năng mới mà ngành này yêu cầu. Điểm cộng lớn của các chương trình quốc tế ngay tại Việt Nam chính là bạn được học tập trong môi trường quốc tế, thu nhận kiến thức kỹ năng quốc tế và có cơ hội ứng dụng ngay vào thị trường truyền thông phát triển rất sôi động tại Việt Nam.

Ngành Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam

Swinburne là ngôi trường có lịch sự trên 100 năm tại Úc, tuy nhiên mới được triển khai đào tạo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh trong ba năm qua. Ngành Truyền thông Đa phương tiện (Media & Communication) của Swinburne thuộc top 151 thế giới theo bảng xếp hạng QS 2021. Với ba lựa chọn Quảng cáo, Truyền thông – Quan hệ công chúngTruyền thông xã hội, sinh viên khi ra trường có thể làm việc trong ngành báo chí, phát thanh, truyền hình, phát triển nội dung, thương hiệu, quảng cáo hay quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp, tổ chức.

truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh 5

Chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện tại Swinburne Việt Nam hướng tới trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia truyền thông linh hoạt và để có thể thành công ở mọi nơi.

Mục tiêu đào tạo của Swinburne là đào tạo ra các chuyên gia về truyền thông, hiểu biết sâu sắc về marketing trong quản lý quan hệ và trải nghiệm của khách hàng. Có khả năng xây dựng và triển khai các chiến lược và chiến dịch truyền thông tích hợp phục vụ phát triển thương hiệu và gắn kết khách hàng. Có khả năng quản lý và sử dụng, phát triển triển nội dung trên các kênh truyền thông tích hợp.    

Ngoài chương trình sử dụng 100% tiếng Anh theo giáo trình của Swinburne Úc, sinh viên tại các cơ sở tại Việt Nam còn có cơ hội được thực hành sản xuất các sản phẩm truyền thông cho câu lạc bộ Signal Club và chương trình Industry mentor – học tập với các chuyên gia trong ngành. Swinburne Việt Nam còn hỗ trợ sinh viên kết nối với mạng lưới những công ty media và đối tác lớn của FPT như FPT Online, VnExpress, iOne,… khi các bạn đến kì thực tập On-the-job Training (OJT) vào năm 3.

Swinburne Việt Nam đặc biệt chú trọng chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu như tư duy logic, xử lý tình huống, làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả,… để học tập và làm việc thành công trong môi trường quốc tế. Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng Cử nhân của Đại học Swinburne University of Technology, Australia được Bộ Giáo dục Việt Nam công nhận.

>>> Xem thêm: Xu hướng Media hóa 

Lời kết

Với xu hướng công nghệ số hiện nay, truyền thông tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ là ngành học mở ra nhiều cánh cửa với những sinh viên năng động và có mong muốn thử sức trong môi trường đa quốc gia. Đây cũng là cơ hội để các chương trình đào tạo quốc tế ngành học này tiếp tục nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bạn cảm thấy hào hứng với ngành Quảng cáo hay Quan hệ công chúng năng động và thách thức? Liên hệ ngay với Swinburne Việt Nam theo số 0387 148 555 để được tư vấn thêm khám phá bản thân mình với ngành học này nhé!

Thảo Phạm 

Rate this news

Trung ST

news

Bắt nhịp xu hướng Truyền thông đa phương tiện – Cơ hội và kỹ năng dành cho các học sinh đam mê sáng tạo

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, ngành Truyền thông đa phương tiện (Media and Communication) đang chứng kiến những thay đổi sâu rộng, nhờ vào sự tiến bộ…

news

Chuyến đi của sinh viên Swinburne Việt Nam tới Quảng Ninh: Cơ hội trải nghiệm thực tế tại Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh

Ngày 18- 19/04/2024 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến học tập và trải nghiệm tại Quảng Ninh. Các bạn đã có cơ hội tới…

news

Giám đốc Chính sách công khu vực của Meta trao đổi tại Swinburne Việt Nam

Sáng 16/03/2024, bà Thảo Griffiths - Giám đốc Chính Sách Công thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia của Tập đoàn Meta đã gặp gỡ và có buổi trao đổi…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan trụ sở Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Sáng 19/03, đoàn sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc (Green…

news

Swinburne Việt Nam hợp tác cùng LeBros: Mở rộng hợp tác kết nối doanh nghiệp trong đào tạo

Tháng 1/2024 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty TNHH Lê và Anh em, thường được biết đến với tên gọi LeBros.…

news

Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference…