Những lưu ý tìm trường và chọn ngành khi đi du học

Du học là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, Lưu ý tìm trường chọn ngành du học là điều cần thiết khi dự định học tại một quốc gia mà bạn chưa từng sống. Dưới đây sẽ là những lưu ý để tìm trường, chọn ngành khi đi du học cho các bạn trẻ.

Chọn ngành khi đi du học

Ngành học là yếu tố đầu tiên bạn cần lưu ý tìm trường chọn ngành khi du học. Bạn cần phải quyết định dù học trong nước hay đi du học. Nếu bạn đã tìm ra đam mê của mình và có định hướng rõ ràng, việc lựa chọn ngành học đã rất đơn giản. Nhưng nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết mình thích gì, hãy xác định ngay trước khi làm những việc khác.

Chọn ngành khi đi du học 1

Dựa vào bảng thống kê trên theo số liệu từ tạp chí Forbes, Công nghệ thông tin và Kinh doanh vẫn đang là hai ngành học có khả năng dễ kiếm việc nhất hiện nay. Bạn có thể xác định trước khả năng của bản thân và lựa chọn, tìm hiểu các ngành nghề với nhu cầu tuyển dụng cao để đại học trở thành bước đệm hoàn hảo của mình.

Đọc thêm: Du học ngành Công nghệ thông tin – Lưu ý để có trải nghiệm học tập tốt

Lưu ý tìm trường chọn ngành du học – Chi phí

Sau khi đã chọn được ngành học quyết định theo đuổi, bạn bắt đầu cần đưa ra mức ngân sách mình có thể chi trả cho những năm học tại nước ngoài. Chi phí khi đi du học thường bao gồm phí sinh hoạt và học phí. Chúng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quốc gia bạn định đi, thành phố bạn sẽ sống và ngôi trường bạn sẽ học. 

Nếu bạn muốn lựa chọn một ngôi trường cung cấp nhiều tiện ích, chương trình học tập được đánh giá cao, bạn cần chấp nhận một khoản chi lớn cho học phí. Thông thường, sinh hoạt phí ở các khu vực nông thôn sẽ thấp hơn rất nhiều so với các trung tâm thành phố lớn.

Đất nước bạn định đặt chân tới cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới chi phí mà bạn sẽ cần trang trải hàng tháng. Hiện nay, học phí trung bình tại Anh và Mỹ vẫn đang được đánh giá là cao nhất. Dưới đây là bảng thống kê học phí trung bình các nước theo thống kê từ các trung tâm du học:

Chọn ngành khi đi du học 2

Có thể thấy, Dao động học phí tại các quốc gia là rất lớn. Có thể thấy trong các quốc gia phát triển về giáo dục, du học Canada đang là nước có học phí thấp nhất. Đây sẽ là lựa chọn hợp lý cho những bạn trẻ muốn trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến với mức chi phí phải chăng.

Học bổng

Cũng liên quan tới chi phí khi đi du học, việc săn học bổng đã trở nên rất phổ biến với học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam. Học bổng có thể giúp giảm chi phí đáng kể giúp các bạn thực hiện được ước mơ du học của mình.

Theo thống kê từ các trung tâm du học, những quốc gia có nhiều chương trình học bổng nhất hiện nay là Úc, New Zealand, Anh, Phần Lan,… Biết rõ được điều này, bạn có thể chủ động săn lùng nhiều chương trình học bổng khác nhau từ các trường đại học.

Tuy khó khăn và cạnh tranh lớn, nhưng các bạn học sinh đã chuẩn bị trình độ tiếng Anh tốt, hoàn toàn có thể mạnh dạn đăng ký và lựa chọn các gói học bổng phù hợp cho bản thân.

Tham khảo thêm: Chương trình liên kết quốc tế là gì? Hình thức liên kết phổ biến hiện nay

handbook

Môi trường

Đi tới một quốc gia mới, một vùng văn hóa mới, bạn sẽ phải tập làm quen với khí hậu, con người và lối sống của người bản địa. Rất nhiều du học sinh đã gặp các vấn đề về tâm lý như shock văn hóa, trầm cảm vì không thể giao tiếp với mọi người xung quanh hoặc đơn giản là không quen với đồ ăn mới. Chính vì thế, việc tìm hiểu văn hóa, môi trường cũng là một yếu tố quan trọng khi các bạn quyết định đi học ở một đất nước xa lạ.

Tô Bảo Sơn – Cựu du học sinh Nhật hiện đang theo học tại Swinburne Việt Nam đã từng chia sẻ cậu đã phải bỏ dở việc học ngành truyền thông của mình tại Nhật vì bệnh đau dạ dày trở nên nặng hơn khi sống tại nước ngoài và không có người thân bên cạnh.

Không chỉ có Sơn, rất nhiều du học sinh khác gặp phải những vấn đề do môi trường sống khác biệt. Chính vì thế, tìm hiểu thật kỹ về môi trường cũng là một cách để bạn học tập tốt khi đi du học. 

Có rất nhiều cách để tiếp xúc với các chương trình giáo dục tiên tiến, có người chọn du học tại chỗ, có người chọn đi du học. Dù lựa chọn của bạn là gì, bạn cần có sự chuẩn bị thật kỹ để có được những trải nghiệm thú vị nhất cho quãng đường học đại học của mình. Hi vọng với những thông tin về chọn ngành khi đi du học ở trên có thể giúp bạn bớt bỡ ngỡ khi đến với một vùng đất xa lạ.

nút đăng ký xét tuyển

Từ Phương Đặng – Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

Hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau 3 tháng tốt nghiệp

Theo VnExpress - Theo khảo sát đầu năm 2023, hơn 90% sinh viên Swinburne Việt Nam có việc làm sau ba tháng tốt nghiệp. Trong khi đó phần còn lại…

news

Nữ sinh trường quốc tế thành lập dự án phi lợi nhuận phổ cập kiến thức về giáo dục giới tính

Theo SVVN - Nguyễn Hoàng Diệu Anh (22 tuổi) là cựu sinh viên Swinburne Việt Nam. Cô nàng đã cùng bạn bè thành lập dự án cộng đồng Program for…

news

Chương trình định hướng nghề nghiệp thành công dành cho học sinh THPT

Chương trình Định Hướng Nghề Nghiệp Thành Công của Swinburne Việt Nam giới thiệu phương pháp tiếp cận chiến lược và cá nhân hóa để phát triển nghề nghiệp, không…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Hội thảo về Con người, Dữ liệu và Công nghệ: Cơ hội và thách thức của Truyền thông trong thời đại của AI

Những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông đã được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo ICMC (International Conference…

news

Recruiting: Lecturers of Business of Management at Swinburne Vietnam – HCM Campus

OUR REQUIREMENTS PhD in Business Management, International Business, Marketing, Finance or equivalent qualifications, graduated from well known universities or institutions. Proven teaching experience in subjects related to the discipline you…