Nghiên cứu Marketing là nền tảng cho những sáng tạo trong phục vụ khách hàng

“Phần lớn các vấn đề hay cơ hội đột phá của doanh nghiệp sẽ được phát hiện nhờ nghiên cứu marketing và thị trường,” Tiến sĩ Hassan Kalantari chia sẻ cùng sinh viên Swinburne Việt Nam ngày 09/03/2021 vừa rồi. Buổi dự giảng nằm trong chuỗi hoạt động trực tuyến Industry Link – Học xuyên biên giới kết nối sinh viên với chuyên gia các ngành học trên toàn thế giới.

Nghiên cứu marketing 1

Nghiên cứu luôn là một trong những kỹ năng quan trọng trong cả học thuật và môi trường làm việc thực tế cùng các doanh nghiệp bởi những phát minh khoa học hay sản phẩm kinh doanh thành công đều cần phát triển từ kết quả nghiên cứu. Trong bối cảnh “thế giới phẳng” hiện nay, nghiên cứu trở thành một năng lực không thể thiếu của công dân toàn cầu khi những vấn đề của xã hội mới đòi hỏi sự đào sâu thông tin và tư duy hệ thống để tìm ra giải pháp.

Vì vậy, buổi dự giảng của Tiến sĩ Kalantari, giảng viên khoa Management & Marketing của Swinburne (Úc), với lớp Market Research & Analytics nhằm mục đích truyền cảm hứng cho sinh viên Khóa 1 ngành Business về ý nghĩa của nghiên cứu và giúp các bạn chuẩn bị những kĩ năng cần thiết khi áp dụng nghiên cứu trong các dự án học tập và thực tế.

Nghiên cứu marketing 2

Tiến sĩ Kalantari chia sẻ cùng các sinh viên K1 ngành Business về tầm quan trọng và ý nghĩa của nghiên cứu marketing.

Xem thêm: Ngành học Digital Marketing tại Swinburne Việt Nam

IKEA và câu chuyện nghiên cứu marketing làm nên đột phá

Tiến sĩ Kalantari mở đầu bài giảng bằng một ví dụ thú vị: Thành công của IKEA trong dự án phát triển nhà thông minh.

Thương hiệu lớn với cơ hội ngàn vàng

IKEA là thương hiệu nội thất của Thụy Điển đã có mặt trên 52 quốc gia và được định giá 18 tỷ USD năm 2021. Với thiết kế đơn giản và tiện lợi, IKEA rất thành công trong việc xây dựng xu hướng sống hiện đại, tối giản trong những năm gần đây. Vì vậy, việc phát triển nhà thông minh (smart house) như một cơ hội được “đo ni đóng giày” cho IKEA.

Nghiên cứu marketing 3

IKEA đã xây dựng một phong cách tối giản và hiện đại qua những thiết kế nội thất tối giản.

Vậy nhưng dự án nhà thông minh không được khởi sắc như IKEA trông đợi. Thương hiệu này đã phát triển những sản phẩm nội thất thông minh như sạc không dây, đèn tự động từ năm 2012. Tuy nhiên, khách hàng vẫn không cảm thấy được thuyết phục với ý tưởng nhà thông minh này. Vì vậy, IKEA đã bắt đầu lại với một trọng tâm mới: tìm hiểu khách hàng nghĩ gì và muốn gì.

Insight quan trọng từ nghiên cứu marketing

Và đây là lúc nghiên cứu thị trường chứng tỏ ý nghĩa và tầm quan trọng của mình. IKEA đã thực hiện một dự án nghiên cứu cùng 20,000 người và thu được một “insight” quan trọng: 59% khách hàng thấy rằng yếu tố tạo ra cảm giác ấm cúng và thoải mái tại nhà chính là âm nhạc. Từ phát hiện này, IKEA đã hợp tác cùng thương hiệu Sonos của Mỹ để phát triển hàng loạt đồ nội thất kết hợp hệ thống âm thanh kết nối với hệ thống thông minh như: đèn ngủ phát loa, loa kết hợp kệ sách,…

Nghiên cứu marketing 4

Sản phần đèn kết hợp hệ thống âm thanh được coi là đột phá trong thiết kế khi vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh và vẻ đẹp thiết kế.

Những sản phẩm này đem lại thành công lớn cho cả hai thương hiệu khi vừa giúp IKEA tạo không gian hiện đại, ấm cúng và giúp người tiêu dùng cởi mở hơn với sản phẩm âm thanh cao cấp như Sonos. Có thể thấy, nghiên cứu thị trường đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc phát hiện vấn đề và tìm ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Các xu hướng phát triển trong ngành Digital Marketing

Nghiên cứu marketing 5

Kệ sách kết hợp loa cao cấp tạo cảm giác hiện đại cho căn nhà thông minh,

Tại sao phải nghiên cứu?

Từ câu chuyện với IKEA, tiến sĩ Kalantari đã đúc kết 03 lí do để sinh viên cần trao dồi các kỹ năng nghiên cứu từ khi còn trên ghế nhà trường:

Trở thành nhà nghiên cứu để chủ động tìm ra vấn đề trong công việc

Không phải ai cũng sẽ theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu hay học thuật. Tuy nhiên, nghiên cứu là kỹ năng vô cùng cần thiết trong mọi lĩnh vực bởi đi kèm với nghiên cứu là năng lực tư duy hệ thống, phát hiện vấn đề và tìm kiếm giải pháp. Đặc biệt trong thời kì công nghệ 4.0 và dữ liệu đang lên ngôi, doanh nghiệp nào cũng cần những người có năng lực phân tích thông tin để phát hiện vấn đề và tìm ra giải pháp.

Phát hiện xu hướng và cơ hội

Không phải vì lí do ngẫu nhiên mà bộ phận R&D (Nghiên cứu và Phát triển) rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Bộ phận này có trách nhiệm nghiên cứu, tìm hiểu thông tin để phát hiện vấn đề người tiêu dùng đang gặp phải và phát triển sản phẩm phù hợp. Tuy vậy, bạn không cần phải làm việc ở bộ phận R&D để áp dụng nghiên cứu để tiến xa hơn trong công việc của mình. Nếu bạn có sẵn kỹ năng nghiên cứu và phân tích thông tin, bạn sẽ nhanh nhạy hơn với những cơ hội trong ngành của mình. Đặc biệt, nếu bạn mong muốn làm chủ doanh nghiệp hoặc kinh doanh, nghiên cứu là bước đầu tiên để xác định ý tưởng/sản phẩm của bạn có thể thành công hay không.

Đặt hàng và đánh giá chất lượng nghiên cứu

Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nhân lực cho một bộ phận chuyên nghiên cứu. Trong trường hợp này, các công ty thường phải outsource (thuê ngoài) dịch vụ nghiên cứu của những công ty chuyên khảo sát thị trường. Và những dự án nghiên cứu này thường khá đắt đỏ. Vì vậy, kể cả khi không trực tiếp thực hiện khảo sát, bạn vẫn cần có những kiến thức về nghiên cứu thị trường (xử lí thông tin, phân tích dữ liệu) để đánh giá chất lượng của nghiên cứu mà công ty đã tốn công sức và tiền bạc để đầu tư. 

Nghiên cứu Marketing và các bước cơ bản

Trên thực tế, không phải nghiên cứu nào cũng phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe như những dự án khoa học vì mục đích của nghiên cứu thực tế chính là làm thế nào để hiểu được thị trường/khách hàng nhanh và tiết kiệm nhất. Tuy vậy, nghiên cứu luôn cần đảm bảo tính chính xác và khoa học cao. Vì vậy, trước khi thực hiện khảo sát hoặc thu thập thông tin, bạn nên dựa vào các bước cơ bản sau để có một nghiên cứu bài bản và chính xác:

Xác định vấn đề

Mỗi dự án nghiên cứu/khảo sát nên phục vụ một mục đích cụ thể vì thông thường những dự án này khá tốn kém về chi phí và thời gian. Bạn nên tìm hiểu tổng quan về vấn đề qua nghiên cứu thứ cấp (secondary research) để tìm ra những lỗ hổng thông tin cần được nghiên cứu làm sáng tỏ. Secondary research có thể đơn giản là một vài cú search trên Google về xu hướng thị trường hay có thể yêu cầu cao như trích dẫn từ những bài báo trên tạp chí khoa học (peer-reviewed). Đây là bước quan trọng để bạn xác định câu hỏi mà dự án nghiên cứu cần trả lời (research question).

Thiết kế dự án nghiên cứu:

Từ câu hỏi nghiên cứu, bạn có thể lựa chọn cách thức nghiên cứu phù hợp, chẳng hạn như làm khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, thảo luận nhóm,… Từng cách thức sẽ phù hợp với vấn đề và câu hỏi bạn muốn làm sáng tỏ. Chẳng hạn với những vấn đề mang tính trừu tượng như “Ý nghĩa của thương hiệu” hay “Lí do bạn yêu thích nhãn hàng này,” phỏng vấn hoặc thảo luận nhóm sẽ phù hợp hơn là khảo sát. Ngược lại, với những câu hỏi mang tính xác nhận (ví dụ: xếp hạng các sản phẩm) hoặc thu thập thông tin khách hàng như độ tuổi, thu nhập thì khảo sát hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Các vị trí trong ngành Marketing

 Xác định tập đối tượng nghiên cứu

Để có câu trả lời đúng cần phải hỏi đúng người. Dữ liệu thu thập của bạn sẽ không đem lại nhiều giá trị nếu đó không từ đối tượng phù hợp của dự án. Chẳng hạn, câu hỏi nghiên cứu của bạn muốn tìm hiểu “Cảm nhận của người trẻ với nhãn hiệu X” nhưng bạn lại phỏng vấn những đối tượng trên 50 tuổi. Vậy việc xác định tập đối tượng phù hợp cho dự án nghiên cứu là bước quyết định về giá trị của dữ liệu bạn thu về.

Thu thập thông tin

Sẽ có rất nhiều yếu tố tác động đến chất lượng dữ liệu bạn thu lại từ đối tượng nghiên cứu trong quá trình thu thập thông tin. Người tham gia có thể không hoàn toàn trung thực khi trả lời bạn hoặc không có đủ kiên nhẫn để làm hết khảo sát. Vì vậy, hãy chú tâm đến những tác động bên ngoài để đảm bảo quá trình thu thập thông tin của bạn chính xác nhất. Bạn có thể tập trung để đảm bảo 2 yếu tố: Sự thoải mái của người tham gia và tính khách quan của câu trả lời.

Phân tích dữ liệu

Tùy vào loại dữ liệu bạn thu thập, bạn sẽ cần vân dụng những phương pháp phân tích dữ liệu khác nhau, và đây là cả một bộ môn khó có thể tóm tắt ngắn gọn. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung cho mọi nghiên cứu chính là bạn cần đánh giá tính xác thực của dữ liệu để xử lí những thông tin không sử dụng được (người tham gia không trung thực, dữ liệu không trả lời đúng câu hỏi,…).

Tìm ý nghĩa đằng sau dữ liệu và đưa ra kết luận

Đây là phần quan trọng nhất của mọi nghiên cứu. Từ những dữ liệu thu thập được, bạn cần trả lời được cho câu hỏi: Dữ liệu thu về có ý nghĩa gì? Nhiều khi, dữ liệu của bạn có thể không trả lời cho câu hỏi được đặt ra từ trước, nhưng sẽ đem lại cho bạn những phát hiện thú vị khác. Chẳng hạn như với câu chuyện của IKEA, nghiên cứu của họ có thể không nhắm trực tiếp tới câu hỏi “Điều gì tạo nên một không gian smart home?” Nhưng kết luận về việc đưa âm nhạc vào không gian smart home lại mang tính chiến lược cho IKEA. Vì vậy, bạn cần phát hiện mối tương quan của những dữ liệu thu thập được để tìm được ý nghĩa đằng sau chúng để phát huy được hết giá trị của nghiên cứu.

Ý nghĩa của Industry Link đối với sinh viên Swinburne Việt Nam
Nghiên cứu marketing 6

Giảng viên và sinh viên Swinburne Việt Nam kết nối cùng các chuyên gia quốc tế trong chuỗi hoạt động Industry Link

Kết thúc buổi dự giảng, các sinh viên của Swinburne Việt Nam đã có thêm trải nghiệm vềnghiên cứu marketing, nghiên cứu thị trường với một chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong cả học thuật và doanh nghiệp. Bạn Tạ Thị Hương Giang, sinh viên K1 ngành Business chia sẻ: “Dù buổi chia sẻ hơi ngắn nhưng kiến thức về lí thuyết và các ví dụ của thầy rất thực tế và dễ hiểu về nghiên cứu marketing. Trong tương lai, em muốn có nhiều buổi dự giảng với chuyên gia ngành như hôm nay hơn.”

Hãy theo dõi fanpage của Swinburne Việt Nam để cập nhật về các hoạt động và thông tin ngành nghề hữu ích, bạn nhé!

Theo Swinburne Việt Nam

Rate this news

Trung ST

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Trải nghiệm học tập hạnh phúc với chương trình giáo dục thể chất của Swinburne Việt Nam

Nhằm mang lại trải nghiệm hạnh phúc trong quá trình học tập cũng như thực hiện các quy định về đào tạo thể chất của Bộ Giáo dục và Đào…

news

Đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại “xứ sở kim chi” Hàn Quốc

Tháng 8/2023 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Hàn Quốc - đất nước vốn được biết đến với nền…

news

Welcome to the Conception Day

Each Fall, Swinburne Vietnam has the biggest event of the year - Conception Day - with hopes to kick off our new academic year in a fantastic spirit with our…

news

Sinh viên Swinburne Australia tham quan học tập và tìm hiểu lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam

Tháng 6 vừa qua, Swinburne Việt Nam đã đón đoàn sinh viên từ Swinburne Australia tới tham quan học tập tại học xá Hà Nội và học xá TP. Hồ…