Khoa Quốc tế ở Trường Top: Lựa chọn an toàn hay “mạo hiểm”?

Những ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tác động rất lớn đến nhu cầu và mong muốn của thế hệ gen Z ngày nay. Trong đó, trở thành các công dân toàn cầu tự tin, năng động và hiểu biết chính là một trong những mục tiêu, quyết định đến lựa chọn trường và ngành học của nhiều bạn trẻ. Học Khoa Quốc Tế hay chương trình quốc tế ở những Trường Top là một trong những lựa chọn ấy. Tuy nhiên lựa chọn này có thực sự an toàn hay đầy tính “mạo hiểm”?

Sự “nở rộ” của các Khoa Quốc tế tại những trường Top đầu

Từ năm 2018 đến nay, Việt Nam có 3 trường đại học lọt Top 1.000 trong các bảng xếp hạng của thế giới và 8 trường lọt vào danh sách 500 trường hàng đầu châu Á. Số lượng sinh viên Việt Nam đang học tại nước ngoài khoảng 192.000 người. Số sinh viên quốc tế đến Việt Nam học trong 5 năm qua mỗi năm tăng 10%. Điều này cho thấy nhu cầu nâng cao chất lượng các chương trình giáo dục quốc tế và chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài là rất lớn.

Khoa quốc tế 1

Học Khoa Quốc Tế hay chương trình quốc tế ở những Trường Top là một trong những lựa chọn của nhiều bạn trẻ

Đáp ứng nhu cầu của người học, rất nhiều trường thuộc Top đầu cả nước đã dẫn đầu xu hướng quốc tế hoá giáo dục và bắt tay triển khai các chương trình đào tạo quốc tế. Trên cả nước hiện nay có hơn 400 chương trình đào tạo liên kết quốc tế với khoảng 30 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có các Khoa Quốc tế của các trường thuộc Top đầu như: Khoa Đào tạo Quốc tế của Đai học Ngoại thương Hà Nội, Khoa Quốc tế của Đại học Quốc gia Hà Nội và TP.HCM, Chương trình cử nhân Quốc tế của Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Đào tạo Quốc tế của Đại học Công nghệ TP.HCM, Viện Quốc tế của Đại học Kinh tế TP.HCM…

Đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn khiến nhiều bạn trẻ không khỏi “hoang mang” bởi không phải chương trình nào cũng đạt tiêu chuẩn kiểm định hoặc tuân thủ khung quy định về kiểm soát chất lượng. Bạn Hà Sơn – 17 tuổi, đến từ TP. HCM cho biết: “Sau quá trình tìm hiểu, mình cảm thấy rất hoang mang về các chương trình quốc tế hiện nay bởi có quá nhiều sự lựa chọn. Trong khi cái mình cần nhất là một chương trình cung cấp nền tảng cơ bản cho người học để có theo học được những kiến thức chuyên sâu hơn về ngành thì lại không thấy”.

Xem thêm Ngành Công nghệ Thông tin tại đây.

Những lưu ý để chọn lựa được các chương trình quốc tế “an toàn”

Để chọn lựa được ngành học và môi trường phù hợp với mình, trước tiên các bạn cần xác định được đam mê và thế mạnh của bản thân. Quá trình này bắt đầu từ việc xác định được công việc mà mình muốn làm, kế đến tìm hiểu chương trình học (ngành học) thích hợp rồi cuối cùng mới là chọn trường.

Sau khi chọn được ngành học yêu thích, bạn cần tìm hiểu về các chương trình quốc tế có đào tạo ngành này. Các vấn đề sẽ liên quan đến thời gian đào tạo, loại hình đào tạo, chương trình đào tạo có được kiểm định hay không, tỷ lệ giảng viên nước ngoài, xếp hạng uy tín của trường… Bạn có thể tìm hiểu các thông tin này qua báo chí, tham khảo từ thầy cô, bạn bè, qua các tài liệu truyền thông của chương trình liên kết và qua cả website chính thức của trường tại nước ngoài. 

Theo GS.TSKH Phạm Sỹ Tiến – Nguyên Vụ trưởng Vụ Sau đại học, trước khi tham gia một chương trình liên kết đào tạo nào đó, người học cần có thời gian nghiên cứu kỹ để nhận diện đúng chương trình, ngay cả khi chương trình đó thuộc một trường Top đầu. Các bạn trẻ cần chọn các chương trình liên kết đào tạo có thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín như: U.S News Best Collleges, THE, QS Ranking… Đồng thời cảnh giác với những chương trình quá “dễ dàng” với người học.

Thêm một cơ hội nữa cho các bạn trẻ muốn học theo chương trình chuẩn Úc

Tháng 2 năm 2019, Swinburne Việt Nam có mặt tại Hà Nội, đem đến cơ hội cho các bạn trẻ đang quan tâm đến các chương trình đào tạo quốc tế chất lượng cao. Swinburne Việt Nam là chương trình đào tạo hợp tác giữa Swinburne University of Technoloy và Tập đoàn FPT.

Swinburne University of Technology là trường đại học hàng đầu nước Úc, xếp thứ hạng 372 trên Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới (QS Ranking 2021). Bên cạnh đó, Swinburne còn là trường đứng đầu tại bang Victoria về chất lượng trải nghiệm của sinh viên (Theo QILT, 2018), xếp hạng thứ 45 trong 250 tổ chức giáo dục trẻ (Theo Young University Rankings, 2019), top 70 các trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với kinh nghiệm 50 năm phát triển hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Theo học tại Swinburne Việt Nam, sinh viên có những trải nghiệm học tập tốt nhất tại “Little Australia” tương đương các sinh viên đang học tại Úc. Điều này được thể hiện qua môi trường học tập quốc tế –  sử dụng và giao tiếp hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Sinh viên được học cùng các giảng viên, chuyên gia hàng đầu trong ngành đến từ các trường đại học thuộc Top đầu thế giới. Sinh viên cũng được học cùng trên một nền tảng điện tử và thụ hưởng lợi ích từ một nguồn tài nguyên học tập giống các sinh viên bản địa. Sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ nhận được bằng Cử nhân do Swinburne University of Technology (Melbourne) cấp.

Khoa quốc tế 2

au khi tốt nghiệp, sinh viên Swinburne VN sẽ nhận được bằng Cử nhân do Swinburne University of Technology (Melbourne) cấp.

Hiện nay, Swinburne Việt Nam đang đào tạo 3 khối ngành chính là Kinh doanh, Công nghệ thông tinTruyền thông đa phương tiện. Trước khi bắt đầu học chuyên ngành, các bạn sẽ được học chương trình Global Citizen nhằm trang bị thêm những kỹ năng và phẩm chất của một công dân toàn cầu. Những kỹ năng đó là tư duy phản biện, phân tích logic, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lãnh đạo bản thân…Ngay cả khi sinh viên có IELTS 6.5 trở lên hoặc đạt được bất kì thành tích nào xuất sắc hơn thì chương trình này vẫn là bắt buộc, nhằm củng cố cho người học những kiến thức và tư duy nền tảng trước khi theo học chương trình chuyên ngành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khoa quốc tế 3

Ở năm thứ ba, sinh viên được “cọ xát” với thực tế qua học kì On the job trainning – Thực tập tại doanh nghiệp. Quá trình này diễn ra cùng các chuyên gia hàng đầu trong ngành, giúp sinh viên hiểu sâu và vận dụng được các kiến thức đào tạo vào thực tế. Sinh viên cũng có dịp làm quen với môi trường doanh nghiệp từ sớm, được bắt tay vào các dự án thực tiễn và hiểu được những khó khăn cũng như cơ hội của ngành nghề mình đang theo đuổi.

>>> Xem thêm: Du học ngành Kinh tế tại đây

Có thể nói, việc chọn lựa các chương trình quốc tế tại bất kì khoa quốc tế của một trường nào sẽ là “mạo hiểm” nếu các bạn trẻ không xác định được đúng định hướng cho bản thân và tìm hiểu một cách nghiêm túc về chương trình đó. Một chương trình quốc tế tốt không chỉ được đánh giá bằng độ uy tín trên bản đồ giáo dục mà còn phải trang bị được cho người học những kỹ năng toàn cầu, kiến thức toàn cầu và việc làm toàn cầu để họ có thể thành công trong một thế giới ngày càng phẳng.

Rate this news

TRANG TRẦN

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam cùng chuyến đi “Thanh xuân rực rỡ”: Đi để khám phá và học hỏi

Vừa qua, sinh viên Swinburne Việt Nam toàn quốc đã có chuyến đi du lịch hè đáng nhớ mang tên “Thanh xuân rực rỡ” kéo dài 5 ngày 4 đêm…

news

The VDM đến từ THPT Việt Đức trở thành Quán Quân HBDC 2024

Sau các vòng thi và hoạt động bên lề, ngày 28/4 vừa qua, vòng chung kết của cuộc thi High School Best Dance Crew (HBDC) 2024 đã diễn ra với…

news

Swin Hackathon 2024: Khám Phá Giải Pháp AI Thông Minh cho Một Tương Lai Bền Vững

AI và các công nghệ số đang được ứng dụng nhiều lĩnh vực đời sống. Nhằm giúp các bạn trẻ biết cách khai thác sức mạnh của AI để tạo…

news

Mở đăng ký tham dự phiên hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh” trong ICISN 2024

Vào ngày 23 tháng 3 tới đây, phiên Hội thảo “Ứng dụng Công nghệ AI cho Giải pháp thông minh" (Applied AI Technology for Smart Solution) sẽ diễn ra tại…

news

Đại diện 55 trường THPT toàn quốc tranh tài tại vòng Đấu loại trực tiếp của Sing Out Loud 2024

Tối 7/1 vừa qua, Vòng Đấu loại trực tiếp Sing Out Loud 2024 đã diễn ra với sự tranh tài của 60 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 55…

news

Những diễn giả đầu tiên có mặt tại hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh – ICISN 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh lần thứ tư (ICISN 2024) sẽ diễn ra tại Swinburne Việt Nam vào tháng 3/ 2024. Bốn diễn…