Những điều cần biết để du học trong nước hiệu quả

Nhận bằng quốc tế, chi phí hợp lý, chuyển tiếp dễ dàng,… là những lý do các chương trình đào tạo quốc tếdu học trong nước đang phát triển tại Việt Nam những năm gần đây. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh cần lưu ý một số điểm sau để có những trải nghiệm đại học xứng đáng với sự đầu tư của mình.

Du học trong nước 1

Tìm hiểu kỹ các chương trình “du học trong nước”

Đến năm 2020, Việt Nam có hơn 70 cơ sở giáo dục đại học cung cấp các chương trình đào tạo quốc tế và 600 chương trình liên kết đào tạo. Điều này cho thấy nhu cầu học tập của học sinh Việt Nam và xu hướng liên kết, hòa nhập với với quốc tế của ngành giáo dục nước ta ngày càng tăng.

Vậy nhưng không phải chương trình liên kết nào cũng đảm bảo được chất lượng đào tạo. Cuối tháng 7/2020, Bộ GD-ĐT đã rà soát và cho dừng gần 200 chương trình liên kết không đạt tiêu chuẩn. Trước nhiều lựa chọn như vậy, phụ huynh và con em có thể tìm hiểu về các chương trình này để đưa ra quyết định phù hợp theo những gợi ý sau:

Du học trong nước 2

Bộ GD-ĐT vừa rà soát và tạm dừng hàng loạt các chương trinh đào tạo quốc tế không đạt chuẩn trong Tháng 7-2020. (Ảnh: VTC News).

Chương trình liên kết hay cơ sở/chi nhánh của trường nước ngoài?

Chương trình liên kết là sự hợp tác giữa một cơ sở giáo dục trong nước và một trường đối tác tại nước ngoài. Chương trình học thường kết hợp giữa các yêu cầu của cơ sở đào tạo trong nước và giáo trình nước ngoài. Khi ra trường, sinh viên có thể được nhận bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp từ cả hai cơ sở hoặc từ chương trình hợp tác.

Đối với các cơ sở hoặc chi nhánh của trường nước ngoài tại Việt Nam, sinh viên được học giáo trình đồng bộ với các cơ sở khác của trường tại nước ngoài. Giảng viên tại cơ sở Việt Nam cần đạt được yêu cầu và đảm bảo chất lượng của nhà trường trên khắp hệ thống. Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận bằng và chứng chỉ của trường và có giá trị quốc tế.

Chứng chỉ có được Bộ GD-ĐT công nhận không?

Không phải chương trình liên kết hay đào tạo quốc tế nào cũng được Bộ GD-ĐT công nhận là bằng cử nhân (đại học) hợp pháp tại Việt Nam. Vì vậy, phụ huynh và học sinh cần lưu ý về tính pháp lý của chương trình thi tham dự các kỳ tuyển sinh.

Trường đối tác có phải là trường uy tín không?

Với những trường đối tác có uy tín, chất lượng đào tạo và giá trị tấm bằng của những chương trình này cũng phần nào được đảm bảo hơn. Những  bảng xếp hạng trường đại học uy tín trên thế giới có thể tham khảo gồm: US News, Princeton Review, QS World University Ranking,…

>>> Xem thêm: Liên kết quốc tế với trường Đại học Kinh tế

Chuẩn bị nền tảng tiếng Anh tốt

Đa số các chương trình đào tạo quốc tế hoặc liên kết sẽ giảng dạy bằng tiếng Anh. Vì vậy, sinh viên đầu vào sẽ cần có chứng chỉ hoặc tham gia các khóa học về tiếng Anh để chuẩn bị cho chương trình học chuyên ngành. Thông thường, yêu cầu đầu vào của các chương trình này rơi vào khoảng IELTS 6.0 – 6.5. Chính vì vậy, khi quyết định theo học những chương trình này, các bạn học sinh nên thu xếp thi các chứng chỉ tiếng Anh như TOEFL, IELTS để tiết kiệm thời gian và chi phí bồi dưỡng về tiếng trước khi nhập học. Cầm trong tay những chứng chỉ này, các bạn học sinh cũng có nhiều lựa chọn hơn đối với các chương trình quốc tế chất lượng cao.

Du học trong nước 3

Trước khi bắt đầu ứng tuyển hoặc bắt đầu chương trình quốc tế, hãy chuẩn bị nền tảng tiếng Anh tốt để học tập hiệu quả hơn. (Ảnh: VnExpress).

Tập cho mình tác phong chuyên nghiệp như khi đi du học

Một trong những điểm cộng của các chương trình quốc tế chính là giúp sinh viên làm quen với môi trường học tập, làm việc tại nước ngoài. Ngoài việc truyền đạt kiến thức, các chương trình này thường đòi hỏi khắt khe hơn từ sinh viên về tính chuyên nghiệp và sự nghiêm túc trong học tập. Những yêu cầu về trích dẫn, đúng hạn nộp bài, chất lượng bài tập,… tương đương với các yêu cầu của trường đối tác. Vì vậy, sinh viên cần chuẩn bị sẵn tâm thế chấp hành đúng các quy định của trường và chịu trách nhiệm về kết quả của mình. Điều này sẽ giúp các bạn trưởng thành và hòa nhập dễ hơn với công việc sau khi tốt nghiệp.

Du học trong nước 4

Hãy làm quen với tác phong chuyên nghiệp khi làm việc trong môi trường quốc tế như đúng giờ, nộp bài đúng thời hạn, trao đổi lịch sự, làm việc nhóm hiệu quả,… khi quyết định theo học các chương trình quốc tế.

Lên kế hoạch và lộ trình du học trong nước phù hợp với bản thân

Một trong những lợi thế lớn nhất của các chương trình liên kết và đào tạo quốc tế chính là  chuyển tiếp du học dễ dàng. Để có thể tận dụng được cơ hội này, sinh viên nên có sự lên kế hoạch cụ thể về thời gian, chi phí và lộ trình học tập sớm để có sự lựa chọn phù hợp với mình. Bên cạnh vấn đề về học phí và thủ tục, việc sắp xếp các môn học và hoàn thành yêu cầu về tín chỉ là những yếu tố quyết định liệu sinh viên có thể chuyển tiếp sang cơ sở nước ngoài hay không. Vì vậy, hãy thảo luận kỹ cùng gia đình và trao đổi với cán bộ tư vấn của trường để lên lộ trình học tập phù hợp cho kế hoạch du học của bạn càng sớm càng tốt.

Du học trong nước 5

Hãy trao đổi cùng cán bộ đào tạo hoặc giảng viên để vạch ra lộ trình học tập phù hợp với bản thân mình càng sớm càng tốt.

Du học trong nước cùng Swinburne Việt Nam

Là ngôi trường có lịch sự trên 100 năm tại Úc và nằm trong top 372 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS 2021), Swinburne University of Technology đã chính thức mở cơ sở tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh từ năm 2019. Hiện nay, Swinburne Việt Nam đang triển khai đào tạo ba ngành thế mạnh: Kinh Doanh, Công nghệ thông tin Truyền thông đa phương tiện.

Du học trong nước 6

Sinh viên được học tập trong môi trường quốc tế và rèn luyện các kỹ năng toàn cầu tại Swinburne Việt Nam.

Triết lý đào tạo của Swinburne là đem lại thành công cho người học. Chính vì vậy, trường đặc biệt chú trọng chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu như tư duy logic, xử lý tình huống, làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả, lãnh đạo, khả năng tự học,… Đây là những kỹ năng không thể thiếu của một công dân toàn cầu để có thể phát triển và thành công ở bất cứ đâu trên thế giới.

Du học trong nước 8

>>> Xem thêm: Chương trình liên kết Quốc tế hệ 2+2

Với phương pháp dạy và học kết hợp công nghệ, sinh viên của trường được tiếp cận kiến thức và thực hành những kỹ năng toàn cầu ngay tại Việt Nam với chi phí hợp lý. Trong quá trình học, tùy thuộc vào nguyện vọng của sinh viên, các bạn có thể lựa chọn chuyển tiếp sang Swinburne Úc hoặc các đối tác của trường tại Úc, Malaysia và Châu Âu. Khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng Cử nhân của Đại học Swinburne University of Technology, Australia được Bộ Giáo dục Việt Nam công nhận.

Du học trong nước 7

Sinh viên được học tập qua các dự án thực tế cùng doanh nghiệp và kết nối cùng các chuyên gia đầu ngành.

Khi ra trường, sinh viên có cơ hội việc làm tốt với thu nhập tốt với các kiến thức kỹ năng hiện đại, khả năng sử dụng tiếng Anh vượt trội. Ngoài ra, trong suốt quá trình học, nhà trường luôn sát cánh với sinh viên trong việc kết nối với các doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành. Với lợi thế liên kết với Tập đoàn FPT, Swinburne còn giúp sinh viên kết nối cùng các công ty đối tác của tập đoàn trong thời gian thực tập và chuẩn bị tốt cho sự nghiệp sau này.

Lời kết

Du học trong nước là một giải pháp khả quan cho những bạn trẻ muốn có những trải nghiệm quốc tế và rèn luyện kỹ năng toàn cầu với chi phí hợp lý. Trước vô vàn những chương trình quốc tế như hiện nay, các bạn trẻ cần tìm hiểu kỹ về lộ trình học tập để và nhu cầu học tập của bản thân để lựa chọn phù hợp và có kết quả như ý. 

Bạn có nhu cầu tìm hiểu về các chương trình đào tạo quốc tế và du học trong nước? Liên hệ ngay với Swinburne Việt Nam theo số 0387 148 555 để được tư vấn thêm và khám phá các chương trình học của trường nhé!

Thảo Phạm

Rate this news

Trung ST

news

Journey to Australia: Đừng lo nếu lỡ “chệch nhịp”

Lựa chọn chuyển tiếp sang Australia luôn là một cơ hội tuyệt vời dành cho những ai muốn trải nghiệm môi trường quốc tế và khám phá vùng đất mới.…

news

Sinh viên Swinburne Việt Nam tìm hiểu về chìa khóa thành công cho doanh nghiệp hiện đại

Ngày 21/3 vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh Swinburne Việt Nam tại cơ sở Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia buổi chia sẻ của…

news

Chinh phục IELTS cùng chương trình Công dân toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa, việc sở hữu khả năng tiếng Anh xuất sắc và kỹ năng công dân toàn cầu không chỉ mở ra cánh…

news

Trải nghiệm học tập hạnh phúc với chương trình giáo dục thể chất của Swinburne Việt Nam

Nhằm mang lại trải nghiệm hạnh phúc trong quá trình học tập cũng như thực hiện các quy định về đào tạo thể chất của Bộ Giáo dục và Đào…

news

Đoàn sinh viên Swinburne Việt Nam tham quan và học tập tại “xứ sở kim chi” Hàn Quốc

Tháng 8/2023 vừa qua, các bạn sinh viên Swinburne Việt Nam đã có chuyến tham quan học tập tới Hàn Quốc - đất nước vốn được biết đến với nền…

news

Welcome to the Conception Day

Each Fall, Swinburne Vietnam has the biggest event of the year - Conception Day - with hopes to kick off our new academic year in a fantastic spirit with our…